Theo Hiệp hội chè Việt Nam, trong quý 3/2021 toàn ngành chè xuất khẩu đạt gần 92 nghìn tấn với trị giá 153 triệu USD, giá trung bình 1.674 USD/tấn, xuất tới 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. So cùng kỳ năm 2020 giảm 6,6 % về lượng và 2,5 % về trị giá.
Chè đen chiếm 51% về lượng giá bình quân 1.425 USD/tấn. Chè xanh (bao gồm cả chè ô long và chè ướp hoa nhài) chiếm 48% về lượng, giá bình quân 1.850 USD/tấn.
Trong quý 3, chè của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Pa-ki-xtan, thị trường Đài Loan và Nga. Lượng xuất khẩu tới 3 thị trường này chiếm 58,7% tổng lượng chè xuất khẩu. Trong đó, lượng và trị giá xuất khẩu tới Pa-ki-xtan và thị trường Nga giảm, xuất khẩu sang Đài Loan lại tăng.
Đứng đầu vẫn là Pakistan với 28 nghìn tấn, trị giá gần 55 triệu USD, giảm 5% về lượng và 2% về trị giá. Đài Loan với 14 nghìn tấn, trị giá gần 22 triệu USD, tăng 11% về lượng và 9% về trị giá. Nga với gần 10 nghìn tấn, trị giá 12 triệu USD, so cùng kỳ năm 2020 giảm 12% về lượng và 6% về trị giá.
Xuất khẩu sang thi trường Trung Quốc đạt 8 nghìn tấn trị giá trên 12 triệu USD, tăng 30% về lượng và 43% về trị giá. Iraq với 5 nghìn tấn trị giá 7,5 triệu USD, tăng 76% về lượng và 87% về trị giá. Indonesia với 4,6 nghìn tấn trị giá gần 5 triệu USD, giảm 37% về lượng và 28% về trị giá. Mỹ với 4,5 nghìn tấn trị giá gần 6 triệu USD, tăng 10% về lượng và 17% trị giá. Malayxia với gần 3 nghìn tấn, trị giá gần 2,0 triệu USD, so cùng kỳ năm 2020 không thay đổi.
Về doanh nghiệp có 250 doanh nghiệp và cá nhân tham gia xuất khẩu. Trong đó có 15 đơn vị xuất khẩu từ 1.500 tấn trở lên, 10 đơn vị xuất khẩu từ 1000 tấn tới 1.500 tấn và 30 đơn vị xuất khẩu từ 500 tấn đến 1000 tấn.
Ở thị trường trong nước, giá chè nguyên liệu không có nhiều biến động. Giá chè cành Thái Nguyên vẫn giữ mức giá 190.000 đ/kg, chè xanh búp khô 90.000 đ/kg.
Năm 2021 sản phẩm chất lượng cao đã xuất khẩu vào một số thị trường lớn như thị trường Pháp, Đức, Ý , Úc .. giá bình quân đạt từ 12 đến 15 ngàn USD /tấn có sản phẩm đạt trên 20 ngàn USD/tấn. Tuy số lượng không nhiều nhưng đây là dấu hiệu tốt cho sản phẩm của Việt Nam tại các thị trường này.
Hoài An