Yên Bái: Ấn tượng chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” huyện Lục Yên năm 2023

Ngày 01/12, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tưng bừng khai mạc Chương trình du lịch "Về miền Đất Ngọc" lần thứ 4, năm 2023. Nằm trong khuôn khổ Chương trình du lịch diễn ra với nhiều hoạt động thể thao hấp dẫn như: Giải bóng chuyền da nam, đánh quay, chơi bịt mắt bắt vịt, đi cà kheo…; Giải bóng đá nữ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày Lục Yên; tổ chức Hội gói bánh chuối (Pẻng cuổi); “Không gian chợ quê Đất Ngọc”...

Yên Bái: Ấn tượng chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” huyện Lục Yên năm 2023 - Ảnh 1
Chương trình văn nghệ tại đêm khai mạc với chủ để
Chương trình văn nghệ tại đêm khai mạc với chủ để "Lung linh sắc màu Đất Ngọc” với sự tham gia của gần 200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng trên địa bàn huyện.

Lục Yên được mệnh danh là "vùng Đất Ngọc” bởi nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, nhiều cảnh đẹp hữu tình cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây đã tạo nên một Lục Yên độc đáo, riêng có và đầy quyến rũ.

Chương trình du lịch "Về miền Đất Ngọc” lần thứ 4 năm 2023, du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo và nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: không gian chợ quê đất Ngọc; triển lãm ảnh "Sắc màu miền đất Ngọc” lột tả cảnh sắc thiên nhiên, đời sống văn hóa, lao động, sản xuất của con người đất Ngọc; Hội thi làm "Cặp bánh tình yêu”; quy trình làm tranh đá quý; hòa mình vào âm điệu trữ tình của những làn điệu hát then, hát khắp. Đặc biệt là xem trực tiếp các trận thi đấu bóng đá nữ với những cầu thủ bận váy áo Tày đá bóng thay vì "quần đùi áo số" thể hiện nét bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Tày trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, du khách được tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu giá trị truyền thống tại các điểm du lịch; văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc chế biến từ các sản vật, đặc sản nức tiếng của Lục Yên như cá bỗng, vịt bầu, gà trống thiến...

Trong Chương trình khai mạc, nhân dân và du khách được mãn nhãn với Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề "Lung linh sắc màu Đất Ngọc” với sự tham gia của gần 200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng trên địa bàn huyện. Những lời ca, điệu múa ca ngợi vẻ đẹp, con người đã góp phần quan trọng giới thiệu tới du khách nét văn hóa đặc trưng, hình ảnh đất và người Lục Yên.

Chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc" Lục Yên được tổ chức thường niên đã và đang góp phần quảng bá sâu rộng các điểm du lịch, sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện Lục Yên, tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong huyện với các huyện lân cận, tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch riêng có của huyện Lục Yên với tiêu chí mới mẻ, độc đáo, đưa du lịch Đất Ngọc trở thành điểm đến hấp dẫn, ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước.

Sáng 2/12, huyện Lục Yên đã tổ chức Hội gói bánh chuối (Pẻng cuổi). Đây là một trong những hoạt động mới, đặc sắc trong chương trình du lịch “Về miền Đất Ngọc” năm nay.
Sáng 2/12, huyện Lục Yên đã tổ chức Hội gói bánh chuối (Pẻng cuổi). Đây là một trong những hoạt động mới, đặc sắc trong chương trình du lịch “Về miền Đất Ngọc” năm nay.
Yên Bái: Ấn tượng chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” huyện Lục Yên năm 2023 - Ảnh 2
Những chiếc bánh chuối đặc sản của người Tày Lục Yên có màu nâu nhạt. Khi ăn có vị ngọt nhẹ, thơm.
Những chiếc bánh chuối đặc sản của người Tày Lục Yên có màu nâu nhạt. Khi ăn có vị ngọt nhẹ, thơm.

Hội thi là dịp để bà con trên địa bàn huyện có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc gói bánh Pẻng cuổi - món bánh đặc trưng của người Tày Lục Yên, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc trong huyện. 

Yên Bái: Ấn tượng chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” huyện Lục Yên năm 2023 - Ảnh 3
dẫn Giải bóng đá nữ -
Hấp dẫn Giải bóng đá nữ - "Về miền đất Ngọc” Lục Yên.

Giải bóng đã nữ huyện Lục Yên là sân chơi rèn luyện sức khỏe bổ ích, đã thể hiện được sự đoàn kết và sự phát triển, tiến bộ, bình đẳng giới trong phát triển của phụ nữ các dân tộc trên địa bàn huyện. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chị em được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động, cuộc sống. Đặc biệt, gìn giữ và giới thiệu tới đông đảo du khách về bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc, con người thân thiện, nhân ái, hội nhập và vùng Đất Ngọc Lục Yên xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. 

Nằm trong Chương trình du lịch
Nằm trong Chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” huyện Lục Yên lần thứ 4, năm 2023, “Không gian chợ quê Đất Ngọc” được tổ chức trên tuyến đường khu vực bờ hồ, thị trấn Yên Thế từ ngày 1- 3/12 đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham quan.
Yên Bái: Ấn tượng chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” huyện Lục Yên năm 2023 - Ảnh 4
Đến với
Đến với "Không gian chợ quê đất Ngọc”, 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia trưng bày, giới thiệu nhiều nông sản và sản phẩm OCOP địa phương; các món ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc huyện Lục Yên.; các sản phẩm thêu, đan, dệt thổ cẩm và nhóm các vật dụng truyền thống của địa phương gắn với nét sinh hoạt truyền thống của các dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Dao…
Người dân và du khách ấn tượng với trích đoạn Lễ cấp sắc được trình diễn tại Không gian chợ quê Đất Ngọc Lục Yên.
Người dân và du khách ấn tượng với trích đoạn Lễ cấp sắc được trình diễn tại không gian chợ quê Đất Ngọc Lục Yên.

PHI LONG/VPTB