Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

Tối 30/9/2023, Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023 đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023.
Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023.

Tham dự buổi Lễ khai mạc về phía lãnh đạo Trung ương có đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu; đại diện một số Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Lai Châu, Hà Giang.

Về phía tỉnh Yên Bái, dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; đại biểu các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023 - Ảnh 1
Các đại biểu dự Lễ khai mạc.
Các đại biểu dự Lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Từ nhiều năm nay, Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò được tổ chức thường niên tại thị xã Nghĩa Lộ, được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước yêu mến, đón đợi.

Đến với Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm nay, nhân dân và du khách sẽ được tham quan, thưởng lãm không gian văn hóa rực rỡ sắc màu của Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái; được trải nghiệm các trò chơi dân gian; được bay trên dù lượn, thả hồn trong hương sắc mùa thu ngắm thung lũng Mường Lò cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội. Đặc biệt là được hòa mình trong vòng xòe bất tận để cảm nhận những giá trị nhân văn sâu sắc, sức sống mãnh liệt và sự lan tỏa mạnh mẽ của nghệ thuật xòe Thái, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được UNESCO ghi danh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã Nghĩa Lộ trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái; cảm ơn các nghệ nhân, các diễn viên quần chúng và các em học sinh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ - với niềm tự hào dân tộc và tình yêu di sản, đã tích cực góp phần lan tỏa giá trị di sản và đóng góp quan trọng vào thành công các lần tổ chức Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu khai mạc Lễ hội Văn hoá - Du lịch Mường Lò 2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu khai mạc Lễ hội Văn hoá - Du lịch Mường Lò 2023.

Với tình cảm yêu mến của nhân dân, du khách gần xa đối với Mường Lò, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây sẽ là động lực tinh thần, là nguồn lực quan trọng để Yên Bái tiếp tục cụ thể hóa, hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu xây dựng Nghĩa Lộ là thị xã văn hóa, du lịch, trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch của vùng phía Tây tỉnh Yên Bái và trở thành đô thị văn hóa di sản trong tương lai như Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9 vừa qua.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Lễ hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề nghị tỉnh Yên Bái cần tiếp tục quan tâm, phát triển văn hoá ngang tầm với kinh tế, chính trị - xã hội, bám sát quan điểm "nguồn lực bắt đầu từ tư duy, động lực bắt đầu từ sự đổi mới, sức mạnh bắt đầu từ nhân dân” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ vừa qua.

Cùng với đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại "Nghệ thuật Xòe Thái" đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của mọi người tham gia bảo vệ và phát huy di sản bằng những việc làm thiết thực; tiếp tục nhân rộng các mô hình, tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy di sản Nghệ thuật Xòe Thái trong cộng đồng nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng và nhân dân địa phương.

Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm bố trí đủ nguồn lực cho các chương trình, dự án, đề án, nghiên cứu khoa học về bảo tồn văn hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn hóa vùng dân tộc thiểu số gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc.

Bộ trưởng cũng khẳng định, bà con dân tộc Thái nói riêng và các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung có quyền tự hào về những di sản văn hóa của dân tộc mình và nhấn mạnh, di sản văn hóa chỉ có thể tồn tại và phát triển khi được đặt trong môi trường sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà ở đó người góp phần gìn giữ, bảo vệ, phát huy văn hóa chính là mỗi người dân trong cộng đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong rằng, mỗi người dân ở Mường Lò - Nghĩa Lộ nói riêng và người dân Yên Bái nói chung sẽ là một sứ giả văn hóa, mang văn hóa của dân tộc mình đi khắp muôn nơi, giới thiệu, quảng bá để bạn bè trong nước và quốc tế biết đến và yêu mến bản sắc văn hóa dân tộc mình, thúc đẩy các hoạt động du lịch dịch vụ, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Với triết lý phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ làm tốt việc gìn giữ, phát huy các giá trị của Nghệ thuật Xòe Thái nói riêng và văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung; tạo sức sống mới cho di sản, để di sản mãi mãi trường tồn, ngày càng lan tỏa, làm phong phú thêm kho tàng di sản hôm nay và mai sau, góp phần quan trọng xây dựng, phát triển tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và là một trong 5 tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Đêm khai mạc Lễ hội đã đưa khán giả chìm đắm trong không gian chương trình nghệ thuật đặc sắc có chủ đề "Mường Lò - miền di sản”. Chương trình gồm 3 chương với nhiều điểm mới, đặc sắc, được dàn dựng công phu với các màn nghệ thuật tái hiện lịch sử hình thành, phát triển của mảnh đất Mường Lò- Nghĩa Lộ, kết hợp cùng các nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Đặc biệt, chương trình đã có sự kết hợp sáng tạo giữa văn hoá truyền thống với yếu tố hiện đại, là một câu chuyện được kể bằng âm nhạc về một người con quê gốc Yên Bái khi đưa những người bạn đến thăm mảnh đất Mường Lò.

Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023 - Ảnh 2
Chương trình nghệ thuật
Chương trình nghệ thuật "Mường Lò - Miền di sản" đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách.

Chương 1 - "Về miền di sản” đã khái lược những câu chuyện và những danh thắng của tỉnh Yên Bái - vùng đất "thanh sơn bích thủy”, một miền quê đậm đà bản sắc với hơn 30 dân tộc anh em cùng chung sống; nơi hội tụ những giá trị văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đã và đang góp phần làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa của Việt Nam và nhân loại. 

Chương 2 - "Mường Lò trong bài ca đất nước” tập trung miêu tả về mảnh đất Nghĩa Lộ với những danh thắng, ẩm thực và cảnh đẹp, phản ánh quá trình lao động, sản xuất, những sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây.

Chương 3 - "Vũ điệu Mường Lò” với sự tham gia hơn 2.000 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, học sinh của thị xã Nghĩa Lộ trình diễn 6 điệu xòe cổ, tạo hình tượng các nét văn hóa độc đáo của đồng bào Thái như: hoa ban, nhà sàn, các họa tiết hoa văn trên thổ cẩm của người Thái…

Chương trình khai mạc Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò năm 2023 khép lại đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dân và du khách. Vòng đại xoè kết nối đắm say không phân biệt già trẻ, gái trai, tất cả tay trong tay hòa nhịp tâm hồn, kết nối những vòng xòe bất tận để gắn kết, gìn giữ và giới thiệu, quảng bá nghệ thuật xòe Thái trong niềm tự hào lan tỏa không chỉ của người Thái Mường Lò mà còn của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Mường Lò chắc chắn sẽ là một "điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng” trong lòng du khách và bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch miên Tây Bắc.

Trước giờ khai mạc Lễ hội là màn diễu diễn đường phố đặc sắc với sự tham gia của 350 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đem đến những giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc anh em sinh sống trên mảnh đất Mường Lò. Sáng nay, trong khuôn khổ hoạt động Lễ hội, "Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái năm 2023" gắn với "Không gian xúc tiến, kết nối đầu tư, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, du lịch Hà Nội” cũng đã khai mạc.

Các đại biểu cắt băng khai mạc
Các đại biểu cắt băng khai mạc "Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái năm 2023".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng các đại biểu tham quan các gian trưng bày tại Ngày hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng các đại biểu tham quan các gian trưng bày tại Ngày hội.
Màn diễu diễn của dân tộc Thái Mường Lò, Nghĩa Lộ.
Màn diễu diễn của dân tộc Thái Mường Lò, Nghĩa Lộ.
Hoa ban - biểu tượng của người Thái ở Mường Lò được thể hiện trong màn diễu diễn.
Hoa ban - biểu tượng của người Thái ở Mường Lò được thể hiện trong màn diễu diễn.
Không gian văn hoá đa sắc màu được tái hiện ở màn diễu diễn.
Không gian văn hoá đa sắc màu được tái hiện ở màn diễu diễn.
Nét văn hoá của người Mường được tái hiện ở màn diễu diễn đường phố.
Nét văn hoá của người Mường được tái hiện ở màn diễu diễn đường phố.

Một số hình ảnh tại khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023:

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tạ Văn Long tham gia màn đại xoè cùng nhân dân tại lễ khai mạc.
Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tạ Văn Long tham gia màn đại xoè cùng nhân dân tại lễ khai mạc.
Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023 - Ảnh 3
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng nhân dân tham gia vòng xoè.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng nhân dân tham gia vòng xoè.
Các thiếu nữ Thái duyên dáng trong màn xoè kết đoàn.
Các thiếu nữ Thái duyên dáng trong màn xoè kết đoàn.
Những thiếu nữ Thái duyên dáng trong chương trình nghệ thuật.
Những thiếu nữ Thái duyên dáng trong chương trình nghệ thuật.
Nét văn hoá của các dân tộc được thể hiện trong màn diễu diễn tại Lễ khai mạc.
Nét văn hoá của các dân tộc được thể hiện trong màn diễu diễn tại Lễ khai mạc.
Màn diễu diễn của thiếu nữ Thái tại Lễ khai mạc.
Màn diễu diễn của thiếu nữ Thái tại Lễ khai mạc.
Sự tích nàng Ban được tái hiện.
Sự tích nàng Ban được tái hiện.

PHI LONG/VPTB