Yên Bái: Thúc đẩy phát triển nấm hương, nâng cao đời sống người dân Mù Cang Chải

Sản phẩm nấm hương vẫn rất được ưa chuộng trên thị trường, tuy nhiên nguồn cung lại ít. Do nấm hương là loại nấm không hề dễ trồng, yêu cầu điều kiện nhiệt độ, độ ẩm cho đến môi trường sống phải đạt điều kiện tiêu chuẩn. Mảnh đất Nậm Khắt có khí hậu mát mẻ, lại là một vùng đất có điều kiện thuận lợi cho cây nấm hương phát triển. Nhận thấy được tiềm năng của mặt hàng này, huyện Mù Cang Chải đã tạo mọi điều kiện để sản xuất nấm hương nhằm tạo công ăn việc làm và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Đời sống người dân Mù Cang Chải cải thiện nhờ sản xuất nấm hương.
Đời sống người dân Mù Cang Chải cải thiện nhờ sản xuất nấm hương.

Mô hình trồng nấm hương trên giá thể mùn cưa đã mang lại lợi ích và hiệu quả kinh tế cao nhất. Để trồng nấm, cần chọn những loài cây không có tinh dầu để làm giá thể trồng nấm, không chứa các chất độc tố dầu mỡ, hóa chất… Nấm hương được cấy trong các tủ cấy vô trùng sang túi mùn cưa theo tỷ lệ 2,5 - 3% lượng giống so với nguyên liệu. Thông thường một chai giống 400g thì cấy được từ 20 - 25 túi mùn cưa. Mỗi đợt nuôi trồng thường kéo dài từ 4 - 5 tháng.

Được thành lập từ năm 2019, đến nay, mỗi năm Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu Mù Cang Chải đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm nông nghiệp như: Nấm hương, củ dền, rau cải mầm đá…

Với quy mô nhà nấm 3.000m2, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 lao động địa phương, những ngày mùa còn thuê thêm lao động thời vụ với mức 150.000 đồng/người/ngày. Năm 2023, HTX dự kiến mở rộng thêm 3.000m2. Với quy mô 6.000m2, HTX Sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu Mù Cang Chải dự kiến sẽ sản xuất được từ 50 - 60 vạn bịch nấm, cung ứng ra thị trường từ 250 – 300 tấn nấm thương phẩm trong năm 2023.

Năm 2023, HTX Sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu Mù Cang Chải đã chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, một số đối tác khu vực Sài Gòn đã ký kết hợp đồng tiêu thụ. Để đảm bảo thị trường tiêu thụ, HTX cũng đang xúc tiến kết nối thêm những đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, HTX còn liên kết với HTX Nấm ăn Cao Bằng về chuỗi liên kết sản xuất để đảm bảo nguồn hàng cung ứng đầy đủ cho nhu cầu của đối tác và người tiêu dùng.

Từ ngày HTX được thành lập, đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 50 – 60 lao động địa phương. Người dân đã không phải đi làm xa, thu nhập ổn định, nhiều người trong xã từ khi vào làm ở đây đã vươn lên thoát nghèo, mua sắm được nhiều đồ dùng có giá trị trong nhà.

Văn Hiếu/VPTB