Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 12/8: Vn-Index dự báo có thể tăng điểm trở lại trong phiên kế tiếp

Thị trường giằng co trong phiên 11/8 và kết phiên trái chiều trên hai chỉ số chính. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0,12 điểm (- 0,01%) xuống 843,08 điểm; HNX-Index tăng 2,66 điểm (+2,34%) lên 116,3 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 12/8.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo có thể tăng điểm trở lại trong phiên kế tiếp. Xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn đang được duy trì với đích đến nằm tại vùng kháng cự 852-858 điểm trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, chỉ số sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 836-840 điểm.

Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rằng, nếu để mất vùng hỗ trợ này thì kịch bản chỉ số sẽ hình thành nhịp điều chỉnh về ngắn về vùng 810-820 điểm cần được tính đến.

Diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp niêm yết. Dòng tiền sẽ có sự luân phiên dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận.

Mặt khác, các thông tin về khả năng sản xuất thành công “vaccine” chống Covid-19 của các nước sẽ là các yếu tố hỗ trợ cho thị trường.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50-65% cổ phiếu; Các vị thế bán trading có thể xem xét khi chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự chúng tôi đề cập ở trên; Các nhà đầu tư tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường trong một vài phiên kế tiếp để mở các vị thế mua trading ngắn hạn hoặc mua lại một phần các vị thế đã bán

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Phiên chốt lời sau chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp không làm xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường bị ảnh hưởng, một phiên hạ nhiệt sau chuỗi tăng liên tiếp là điều cần thiết để giúp giải phóng lượng hàng T+ và giúp thị trường có mức tăng bền vững hơn.

Dòng tiền lớn đã hấp thụ phần lớn lượng cổ phiếu chốt lời nên giúp thị trường vẫn trụ vững trên ngưỡng 840 điểm.

Trong kịch bản tích cực, nhịp tăng mớ sẽ tiếp tục nếu thị trường vượt thành công ngưỡng 845 điểm, trong kịch bản cơ sở thị trường có khả năng duy trì trạng thái dao động trong vùng từ 820 điểm đến 840 điểm và dòng tiền có sự xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index tiếp tục mở cửa trong trạng thái tăng điểm, nhưng ngay sau đó, chỉ số này đã quay đầu giảm điểm, và diễn biến giằng co trong suốt khoảng thời gian còn lại của phiên giao dịch ngày 11/8.

Dòng tiền đầu tư thể hiện rõ sự suy yếu so với phiên trước đó, khi chỉ có 9/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng mạnh trên sàn HSX, nhưng đã mua ròng nhẹ trở lại trên sàn HNX. Thanh khoản thị trường đã giảm sút so với phiên hôm trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tương đối tiêu cực cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn.

Theo đánh giá của BSC, với việc tâm lý nhà đầu tư đang khá lưỡng lự tại vùng 840-850 điểm, và thanh khoản ở mức thấp, khả năng cao VN-Index sẽ điều chỉnh nhẹ hoặc tích lũy tại vùng này trong một vài phiên tới, cho tới khi có những tin tức tiếp theo về dịch bệnh Covid-19.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường giao dịch với diễn biến giằng co quanh tham chiếu là chủ yếu trong phiên 11/8. Nhưng chỉ số VN-Index vẫn duy trì với biên độ trong khoảng 835-850 điểm (MA20-50) cho thấy xu hướng chưa có gì thay đổi, vẫn chỉ là là đi ngang và giằng co trong biên độ hẹp.

Khối ngoại duy trì bán ròng trong phiên hôm nay với gần 120 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm nhấn tiêu cực. Tuy nhiên, một diễn biến tích cực hơn đã xuất hiện trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis âm sang basis dương 2,43 điểm, cho thấy nhà đầu tư có sự tích cực hơn trong ngắn hạn.

Với tình hình hiện tại, SHS cho rằng chỉ khi thị trường bứt phá được một trong hai ngưỡng kể trên thì xu hướng mới thực sự có thay đổi.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 12/8, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc với biên độ trong khoảng 835-850 điểm (MA20-50). Những nhà đầu tư đã giải ngân bắt đáy một phần danh mục quanh ngưỡng 800 điểm (fibonacci retracement 38,2%) và đã bán ra cổ phiếu trong các phiên gần đây nên đứng ngoài và tiếp tục quan sát thị trường trong các phiên tới, chờ cho xu hướng trở nên rõ ràng hơn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành