Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 13/8: VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và rung lắc

Thị trường tiếp tục giằng co trong phiên 12/8 với việc hai chỉ số chính kết phiên trái chiều. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 3,84 điểm (+0,46%) lên 846,92 điểm; HNX-Index giảm 0,2 điểm (-0,17%) xuống 116,1 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 13/8.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên kế tiếp. Chỉ số sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 852-858 điểm.

Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, nếu để mất vùng hỗ trợ 835-840 điểm thì kịch bản chỉ số sẽ hình thành nhịp điều chỉnh về ngắn về vùng 810- 820 điểm cần được tính đến.

Diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp niêm yết. Dòng tiền sẽ có sự luân phiên dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận.

Mặt khác, các thông tin về khả năng sản xuất thành công “vaccine” chống Covid-19 của các nước sẽ là các yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50-65% cổ phiếu; Các vị thế bán trading có thể xem xét khi chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự chúng tôi đề cập ở trên; Các nhà đầu tư tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường trong một vài phiên kế tiếp để mở các vị thế mua trading ngắn hạn hoặc mua lại một phần các vị thế đã bán.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Sau phiên điều chỉnh nhẹ 11/8 thị trường đã nối lại đà tăng, các nhóm cổ phiếu trụ tiếp tục có sự đồng thuận để đưa chỉ số vượt mốc 545 điểm trong phiên 12/8 đồng thời cũng vượt mốc trung bình 150 ngày. Vẫn giữ quan điểm xuyên suốt thời gian vừa qua, thị trường có khả năng điễn biến theo trạng thái tăng trong nghi ngờ. Bởi vì, sự xoay tua của dòng tiền ở các trụ tính đến thời điểm này vẫn được xem là linh hoạt, sự lan tỏa của các cổ phiếu trụ và dòng tiền vẫn còn dư địa để tích cực hơn.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index duy trì trạng thái tăng điểm trong phần lớn thời gian giao dịch, và sau khi kiểm tra lại ngưỡng tham chiếu trong đầu phiên chiều, lực mua đã gia tăng trở lại giúp chỉ số này đóng cửa tăng gần 4 điểm. Dòng tiền đầu tư đã cải thiện đáng kể so với phiên trước đó, khi có tới 15/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX, dù giá trị bán ròng không quá lớn. Thanh khoản thị trường chỉ tăng nhẹ so với phiên hôm trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tương đối cân bằng giữa bên bán và bên mua cho thấy tâm lý giao dịch khá lưỡng lự.

Theo đánh giá của BSC, với việc các thông tin hỗ trợ chưa xuất hiện rõ ràng, nhiều khả năng VNIndex sẽ tiếp tục tích lũy tại vùng 840-850 điểm trong những phiên tới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường tiếp tục giao dịch với diễn biến giằng co là chủ yếu và biên độ giao dịch vẫn là trong khoảng 835-850 điểm (MA20-50) cho thấy xu hướng hiện tại chưa có gì thay đổi, vẫn chỉ là đi ngang và giằng co trong biên độ hẹp.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên 12/8 với khoảng hơn 100 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm tiêu cực cần lưu ý. Tuy nhiên, một diễn biến tích cực hơn đã xuất hiện trên thị trường phái sinh khi hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 2,58 điểm, cho thấy nhà đầu tư đang tích cực hơn trong ngắn hạn.

Với tình hình hiện tại, SHS bảo lưu quan điểm là chỉ khi thị trường bứt phá được một trong hai ngưỡng kể trên thì xu hướng mới thực sự có thay đổi.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 13/8, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và rung lắc với biên độ trong khoảng 835-850 điểm (MA20- 50). Những nhà đầu tư đã giải ngân bắt đáy quanh ngưỡng 800 điểm (fibonacci retracement 38,2%) trong đợt giảm trước đó và đã chốt lời cổ phiếu trong các phiên gần đây nên tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường trong các phiên tới, chờ cho xu hướng trở nên rõ ràng hơn

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành