4 tháng đầu năm nhập khẩu điện thoại về Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong tháng 4 đạt kim ngạch 789,72 triệu USD, giảm nhẹ 1% so với tháng 3/2024.

4 tháng đầu năm nhập khẩu điện thoại về Việt Nam tăng mạnh.  
4 tháng đầu năm nhập khẩu điện thoại về Việt Nam tăng mạnh.  

Theo đó, tính đến hết tháng 4/2024, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt hơn 3,079 tỷ USD, tăng mạnh 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 5 trong số các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam.

Xét theo thị trường, có 8 quốc gia và vùng lãnh thổ cung cấp điện thoại các loại và linh kiện cho Việt Nam, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) là 3 thị trường lớn nhất.

Trung Quốc dẫn đầu về kim ngạch với hơn 2,66 tỷ USD, tăng mạnh 25% so với cùng kỳ năm 2023. Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 2 với hơn 134,5 triệu USD trong 4 tháng, tuy nhiên giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý thị trường Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng trưởng đến 275%, tương đương gấp 3,75 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 25,3 triệu USD.

Ngoài 3 thị trường chủ đạo nêu trên, các nhà cung cấp điện thoại các loại và linh kiện cho Việt Nam còn bao gồm Ấn Độ, Anh, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản.

Dự kiến trong năm 2024, doanh số tiêu thụ smartphone tại Việt Nam sẽ đạt 21,4 triệu chiếc. Kể từ đầu năm đến nay, một số mẫu điện thoại ra mắt đã nhận được sự chào đón tích cực như Samsung Galaxy S24 Series, Honor X9b 5G hay Xiaomi Redmi 12 Series…

Chiều ngược lại, 4 tháng đầu năm ghi nhận các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đã mang về cho nước ta kim ngạch hơn 18,1 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 2 chỉ sau máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Trong năm ngoái, xuất khẩu điện tử của Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể bởi sức mua của thị trường toàn cầu suy giảm, tuy nhiên vẫn đóng góp 31% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại, linh kiện và máy tính, linh kiện đạt xấp xỉ 110 tỷ USD, trong đó xuất khẩu điện thoại, linh kiện đạt khoảng 52,4 tỷ USD giảm 9,7% so với năm 2022, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 57,3 tỷ USD, tăng 3,2% so với năm 2022.

Các thương hiệu điện thoại nguyên chiếc có kim ngạch xuất khẩu cao bao gồm: Samsung, Google, Iphone, Nokia và Xiaomi. Thương hiệu linh kiện điện thoại có kim ngạch xuất khẩu cao gồm Samsung, LG và Sony.

Một số mặt hàng thuộc nhóm máy vi tính, linh kiện có kim ngạch xuất khẩu cao là: các loại bộ vi xử lý, bộ nhớ, module các loại, máy tính xách tay, máy tính bảng, màn hình các loại.

Báo cáo từ HSBC, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ vươn lên vị trí nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Các dữ liệu cho thấy điện thoại thông minh của Việt Nam đang chiếm 13% thị phần trên toàn cầu. Trong khi đó, thông tin từ Công ty Nghiên cứu thị trường Statista cho biết, thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD và đạt mức tăng trưởng kép 1,45% trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2028.

Nước ta đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với nhiều nhà sản xuất điện thoại trên toàn thế giới. Đơn cử như Samsung, tập đoàn này đã coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu của mình và đang trên hành trình đưa Việt Nam trở thành "cứ điểm nghiên cứu và phát triển - R&D" toàn cầu. Tổng vốn mà tập đoàn mang tới Việt Nam là hơn 22 tỷ USD. Tổng doanh thu của Samsung Việt Nam năm qua đạt trên 64,3 tỷ USD, đóng góp hơn 55,7 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Tiến Hoàng