5 công dụng của trà nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe

Trà nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều công dụng với sức khỏe chúng ta, bao gồm giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng và có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh.

Saffron (tên tiếng Việt là nhụy hoa nghệ tây) là một loại gia vị có mức giá đắt đỏ nhất thế giới, đến từ hoa của cây nghệ tây (tên khoa học: crocus sativus Linné). Cây nghệ tây mọc ở Trung Đông và các vùng của Châu Âu. Cây được trồng phổ biến nhất ở Iran, Ấn Độ và Hy Lạp.

Cây nghệ tây chỉ ra hoa trong khoảng ba đến bốn tuần trong tháng Mười và tháng Mười Một. Hoa tạo ra các nhụy màu đỏ sẫm, còn được gọi là chỉ, được tách cẩn thận bằng tay và sấy khô. Đây được coi là gia vị của nghệ tây.

Saffron cũng được sử dụng cho mục đích ẩm thực để thêm màu sắc và hương vị cho thực phẩm, cũng như một loại thuốc nhuộm vải và một thành phần nước hoa. Giống như nhiều loại thảo mộc và gia vị khác, nghệ tây có thể được pha chế như một loại trà.

5 công dụng của trà nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe - Ảnh 1

Ngoài ra, ngày nay, nghệ tây vẫn giữ một giá trị cao như một loại gia vị được sử dụng để nấu ăn và một phương pháp điều trị thay thế cho các tình trạng sức khỏe khác nhau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại gia vị này có hiệu quả với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.  

Nghệ tây là một trong những loại gia vị đắt nhất trên thế giới vì nó phải được thu hoạch bằng tay. Cũng cần một lượng lớn hoa và nhụy khô để làm ra 1 kg gia vị.

Là loại gia vị có lịch sử lâu đời. Người ta tin rằng con người đã sử dụng nghệ tây từ 3.500 năm trước. Trong lịch sử, mọi người sử dụng nghệ tây để điều trị các tình trạng sức khỏe, bao gồm:

  • Khó đi tiểu
  • Vấn đề kinh nguyệt
  • Rối loạn mắt
  • Vết loét
  • Vấn đề về dạ dày
  • Khối u
  • Rối loạn tâm thần

Những lợi ích cho sức khỏe của Trà nhụy hoa nghệ tây  

1. Chống trầm cảm

Saffron được mệnh danh là “gia vị của ánh nắng mặt trời”. Vì chúng có màu đỏ và đôi khi là màu vàng. 

Một nghiên cứu trên Tạp chí EthnopharmacologyTrusted Source cho thấy nghệ tây có hiệu quả tương tự như thuốc fluoxetine (Prozac) trong điều trị trầm cảm nhẹ đến trung bình. Một bài đánh giá trên Tạp chí Y học Tích hợp đã kiểm tra một số nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng nghệ tây để điều trị trầm cảm ở người lớn trên 18 tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nghệ tây đã cải thiện các triệu chứng cho những người bị rối loạn trầm cảm nặng. Điều này có thể làm cho loại gia vị này trở thành một sự thay thế tốt cho những người không dung nạp tốt với thuốc chống trầm cảm.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Saffron có nhiều thành phần hóa học khác nhau. Một số trong số này có thể giúp giảm huyết áp và bảo vệ chống lại bệnh tim.

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy nghệ tây làm giảm huyết áp. Nghiên cứu khác sử dụng thỏ cho thấy loại gia vị này có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol và chất béo trung tính.

Một nghiên cứu ở người lớn tuổi trên Tạp chí Khoa học Y tế Ấn Độ cho thấy nghệ tây làm giảm khả năng cholesterol xấu gây tổn thương mô. Các nhà nghiên cứu tin rằng các đặc tính chống oxy hóa của nghệ tây có thể có tác dụng bảo vệ khi mắc bệnh tim.

3. Điều trị PMS

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, từ thay đổi tâm trạng đến khó chịu về thể chất ở phụ nữ. Đối với những người muốn giảm đau nhưng không muốn phụ thuộc vào thuốc, nghệ tây có thể là một lựa chọn thay thế tốt.

Một bài đánh giá trên Tạp chí Tâm lý Sản khoa & Phụ khoa đã xem xét việc sử dụng các phương pháp điều trị bằng thảo dược cho hội chứng tiền kinh nguyệt và chứng rối loạn tiền kinh nguyệt nghiêm trọng hơn (PMDD). Cả hai tình trạng này đều gây khó chịu cho phụ nữ trong một đến hai tuần trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Saffron được đánh giá là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các triệu chứng.

Một nghiên cứu khác trên Tạp chí International Journal of Obstetrics & Gynaecology đã xem xét nghệ tây như một phương pháp điều trị các triệu chứng PMS ở phụ nữ từ 20 đến 45 tuổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 15 mg nghệ tây hai lần mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng PMS.

4. Cải thiện trí nhớ

Saffron chứa hai chất hóa học là crocin và crocetin, theo các nhà nghiên cứu tin rằng chúng có thể giúp ích cho việc học tập và ghi nhớ. Một nghiên cứu được công bố trên Phytotherapy Research trên chuột đã phát hiện ra rằng nghệ tây có thể cải thiện các vấn đề về học tập và trí nhớ. Nghiên cứu đầy hứa hẹn này cho thấy nghệ tây có thể có tiềm năng trong việc điều trị các bệnh ảnh hưởng đến não, như Alzheimer’s và Parkinson’s.

5. Phòng chống ung thư

Saffron rất giàu chất chống oxy hóa và flavonoid. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại. Flavonoid là hóa chất được tìm thấy trong thực vật giúp cây tự bảo vệ khỏi nấm và bệnh tật.

Một đánh giá năm 2015 trên Tạp chí Traditional and Complementary Medicine cho thấy thành phần hóa học của nghệ tây có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị một số bệnh ung thư khác nhau. Nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu liên quan đến con người. 

Mua saffron ở đâu?

Khi mua nghệ tây, hãy đảm bảo rằng bạn mua chúng từ một nguồn uy tín. Hãy tìm saffron ở cửa hàng tạp hóa hoặc thực phẩm tốt cho sức khỏe, hoặc nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến có danh tiếng tốt. Là gia vị đắt tiền, vì vậy saffron rất dễ bị làm giả. Để cắt giảm chi phí, các nhà sản xuất có thể trộn saffron với các thành phần khác. Điều này không chỉ làm loãng lợi ích sức khỏe mà còn có thể gây hại.

5 công dụng của trà nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe - Ảnh 2

Cách pha trà nhụy hoa nghệ tây

Trà nghệ tây có thể được pha chế đơn giản bằng cách ngâm các sợi nhụy hoa trong nước nóng. Tuy nhiên, loại gia vị có thể có một vị mạnh và đắng. Vì lý do này, nhiều công thức nấu ăn có các loại thảo mộc được kết hợp theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể trộn nó với lá trà, hoặc thêm các loại thảo mộc và gia vị khác.

Ngâm saffron theo cách bạn ngâm túi trà trong nước nóng, trong khoảng 5 đến 8 phút để nhụy tan màu và các dược chất hòa với nước. Sau đó gỡ bỏ các sợi chỉ và thưởng thức. 

Bạn cũng có thể thưởng thức trà nghệ tây lạnh, kết hợp nghệ tây với các thành phần khác như húng quế, chanh và mật ong.

Hồng Anh (theo Healthline)

Từ khóa: