6 lợi ích không ngờ khi uống trà chanh gừng

Với những đặc tính nổi bật, gừng và chanh được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Do đó, sự kết hợp tuyệt vời của trà gững chanh sẽ mang đến tác dụng tốt cho sức khỏe của bạn.

Trà chanh gừng là một loại trà thảo dược nhẹ nhàng pha trộn giữa chanh tươi và gừng - với một chút chất ngọt như mật ong. Vị chua của chanh và vị đắng của gừng kết hợp với nhau tạo thành một loại trà chanh gừng có hương vị đậm đà và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Rất nhiều người uống trà này mỗi sáng để duy trì một sức khoẻ tốt.

6 lợi ích không ngờ khi uống trà chanh gừng   - Ảnh 1

 6 lợi ích của trà chanh-gừng đối với sức khoẻ

Trà chanh gừng được đánh giá là một loại thức uống mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

1. Làm dịu chứng khó tiêu

Gừng là một loại củ từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian và được khuyên dùng để làm dịu các chứng khó chịu liên quan đến đường tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu. Còn chanh có chứa một hợp chất thực vật gọi là limonene hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giúp di chuyển thức ăn dọc theo đường tiêu hóa của bạn và có khả năng làm dịu cảm giác no khó chịu.

Mặc dù lượng limonene trong một tách trà chanh gừng nhất định sẽ khác nhau, nhưng bạn có thể thấy rằng sự kết hợp của chanh, gừng và nước sẽ làm giúp dịu chứng khó tiêu đáng kể. 

2. Giảm bớt cảm giác buồn nôn

Gừng cũng đã được xem là có khả năng giảm buồn nôn, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai đang trong giai đoạn ốm nghén và người sau khi điều trị ung thư. Theo nghiên cứu, tiêu thụ 1–1,5 gam gừng mỗi ngày có thể đủ để có tác dụng chống buồn nôn và hạn chế những vấn đề về đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc uống trà chanh gừng thường được coi là an toàn trong thai kỳ. Tuy nhiên, để an toàn, hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn muốn thử loại trà này và nếu bạn gần chuyển dạ hoặc có tiền sử rối loạn đông máu.

3. Có thể giảm nghẹt mũi

Uống trà chanh gừng ấm có tác dụng giúp bạn giải tỏa mệt mỏi, và thông mũi khi bị nghẹt. Vì gừng vốn được xem là phương thuốc điều trị các bệnh cảm lạnh, nghẹt mũi, sổ mũi, giải cảm hiệu quả, có  công dụng hiệu quả như làm ấm cơ thể, tăng cường lưu thông khí huyết, giảm viêm. Trong khi đó, chanh cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Vì thế đây là thức uống rất tốt khi trời chuyển mùa. 

4. Có thể làm giảm táo bón

Táo bón có thể xảy ra do một số yếu tố, bao gồm mất nước và chế độ ăn ít chất xơ. Khi bị táo bón, bạn hãy uống một tách trà chanh gừng ấm. Đồ uống này có thể hữu ích vì giúp cải thiện quá trình tiêu hóa .   

5. Có thể giúp chống lại chứng viêm

Gingerol, một trong những hợp chất được tìm thấy trong gừng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.Viêm mãn tính có liên quan đến các tình trạng như hội chứng chuyển hóa, ung thư, bệnh Alzheimer và bệnh tim.

Một số người thích uống một tách trà gừng chanh để giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện thể lực hoặc để giảm đau bụng kinh.

6. Giữ cơ thể đủ nước

Khi bạn uống trà chanh gừng, cùng đồng nghĩa bạn đang cung cấp nước cho cơ thể. Điều này rất quan trọng, bởi vì luôn đủ nước sẽ giúp các cơ quan quan trọng như thận, ruột và tim của bạn hoạt động bình thường.  

Lưu ý khi uống trà chanh gừng

Uống trà chanh-gừng thường xuyên có thể mang lại một số tác dụng không mong muốn. Nó có thể tương tác với chất làm loãng máu, làm rối loạn giấc ngủ của bạn hoặc gây khó chịu cho dạ dày. Do đó, hãy ghi nhớ những vấn đề sau nếu bạn quyết định uống trà chanh-gừng thường xuyên.

Có thể làm gián đoạn giấc ngủ

Uống nhiều trà trước khi ngủ có thể khiến bạn phải thức dậy để đi vệ sinh vào giữa đêm, điều này sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nếu bạn khó ngủ lại vào nửa đêm, hãy cân nhắc uống trà chanh gừng 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ, thay vì ngay trước khi bạn bắt đầu ngủ.

Làm loãng máu

Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như Coumadin (warfarin), hãy nhớ rằng gừng có chứa salicylate, một hợp chất thực vật có tác dụng làm loãng máu một cách tự nhiên. Những người bị rối loạn chảy máu cũng nên lưu ý. Hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi uống trà chanh gừng thường xuyên.

Làm bụng khó chịu

Việc tiêu thụ một lượng gừng lớn hàng ngày ( hoặc hơn 2 gam), có thể khiến bạn bị đau bụng. Nếu dạ dày của bạn bị đau, nóng rát sau khi uống trà chanh gừng, hãy giảm lượng gừng hoặc sử dụng những miếng gừng to hơn để giảm bớt nồng độ gừng.

Cách pha trà chanh gừng tại nhà

Pha trà chanh gừng tại nhà rất dễ dàng. Thành phần của trà bao gồm: 

+ Gừng tươi gọt vỏ
+ 1/2 quả chanh, bổ đôi
+ 1 cốc nước (237 mL) 
+  Mật ong  

Cho nước chanh tươi, nước và gừng vào nồi nhỏ, trộn đều rồi đun với lửa nhỏ. Khi nước trà gừng đã được, bạn cho mật ong vào ly trà và khuấy đều cho tan. Số lượng mật ong và nước cốt chanh có thể tùy chỉnh sao cho hợp khẩu vị của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các thành phần khác như sữa, kem hoặc chất làm ngọt vào trà chanh gừng, nhưng những thành phần này có thể thay đổi hàm lượng dinh dưỡng của trà. Cuối cùng, rót trà chanh gừng ra cốc hoặc ly để thưởng thức.

 

 Bảo An (t/h)

Từ khóa: