6 tác dụng tuyệt vời của cỏ ba lá đỏ đối với sức khỏe

Trà Cỏ ba lá đỏ (red clover) là một loại đồ uống thơm ngon có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm các triệu chứng mãn kinh, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Cỏ ba lá đỏ là một loại cây đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiều loại bệnh. Nhưng hiện nay không quá nhiều người biết về chúng. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống hoàn toàn tự nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, thì trà cỏ ba lá đỏ là một lựa chọn tuyệt vời!

Lợi ích của trà cỏ ba lá đỏ

Trà cỏ ba lá đỏ là một loại đồ uống thơm ngon và bổ dưỡng với nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc. Từ việc giảm các triệu chứng mãn kinh đến cải thiện tiêu hóa, trà cỏ ba lá đỏ có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Cỏ ba lá đỏ chứa nhiều hợp chất có lợi bao gồm isoflavonoid, polyphenol và coumestans. Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ, rất quan trọng đối với một cơ thể khỏe mạnh.

6 tác dụng tuyệt vời của cỏ ba lá đỏ đối với sức khỏe - Ảnh 1

1. Trà cỏ ba lá đỏ giúp giảm các triệu chứng mãn kinh

Trong Thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ bị bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, thay đổi tâm trạng và các triệu chứng khác liên quan đến mất cân bằng nội tiết tố.

Cỏ ba lá đỏ đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng mãn kinh do nồng độ isoflavone cao, một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật. Chúng có cấu trúc rất giống với estrogen. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà cỏ ba lá đỏ có thể làm giảm tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa.  .

Dùng thực phẩm bổ sung có chứa nhiều loại thảo mộc, bao gồm cả cỏ ba lá đỏ đã được chứng minh là làm giảm 73% các cơn bốc hỏa chỉ sau 3 tháng. Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu việc giảm này chỉ do hay do sự hiện diện của các thành phần khác.  

6 tác dụng tuyệt vời của cỏ ba lá đỏ đối với sức khỏe - Ảnh 2

2. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch của bạn

Trà cỏ ba lá đỏ cũng có lợi cho tim của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cỏ ba lá đỏ có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó có thể cải thiện mức cholesterol, giảm viêm trong động mạch. Đồng thời cũng có thể làm giảm huyết áp, tất cả đều là những yếu tố quan trọng để duy trì một trái tim khỏe mạnh. 

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia uống 3 tách trà cỏ ba lá đỏ mỗi ngày trong 12 tuần. Vào cuối cuộc nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng tổng lượng cholesterol của họ đã giảm 11% và lượng cholesterol LDL (có hại) của họ đã giảm 20%.

3. Lợi ích giảm cân  

Trà cỏ ba lá đỏ cũng có liên quan đến việc giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy những người uống trà cỏ ba lá đỏ hai lần một ngày trong 6 tuần sẽ giảm được nhiều mỡ trong cơ thể hơn những người không uống trà. Các nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng này là do sự hiện diện của polyphenol trong cỏ ba lá đỏ. Điều này đã được chứng minh là làm tăng sự trao đổi chất và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo.

Trà cỏ ba lá đỏ cũng có tác dụng kích thích tiêu hóa và trao đổi chất, giúp phân hủy chất béo hiệu quả hơn. Uống trà cỏ ba lá đỏ cũng có thể làm tăng mức năng lượng, khiến việc tập thể dục trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong trà cỏ ba lá đỏ đã được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, dẫn đến cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trà cỏ ba lá đỏ cũng có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp ổn định sự thèm ăn của bạn suốt cả ngày và ngăn cảm giác thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn.

 4. Tốt cho thận 

Thận là cơ quan thiết yếu giúp lọc chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Chúng cũng điều chỉnh huyết áp, cân bằng chất điện giải, sản xuất nước tiểu và điều hòa nội tiết tố. Vì vậy, điều quan trọng là giữ cho thận của bạn khỏe mạnh.

Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào cho thấy trà cỏ ba lá đỏ có lợi trực tiếp cho sức khỏe của thận. Song đặc tính chống viêm của nó có thể giúp giảm viêm ở thận, từ đó có thể cải thiện chức năng thận tổng thể.

Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa cao của trà cỏ ba lá đỏ cũng có thể giúp bảo vệ thận khỏi tổn thương oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Do đó, uống trà cỏ ba lá đỏ thường xuyên có thể có lợi cho việc duy trì sức khỏe thận tốt.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những lợi ích này. Luôn luôn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi kết hợp trà cỏ ba lá đỏ vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn đang có bất kỳ tình trạng bệnh lý hoặc rối loạn thận nào. 

6 tác dụng tuyệt vời của cỏ ba lá đỏ đối với sức khỏe - Ảnh 3

5. Trị mụn và tăng cường sức khỏe làn da

 Cỏ ba lá đỏ là một loại cây tuyệt vời không chỉ có đặc tính chống viêm mà còn cải thiện sức khỏe làn da của bạn. Trà chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng như protein và vitamin C, giúp hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Điều này được thực hiện bằng cách cải thiện quá trình sản xuất bạch cầu, một loại tế bào quan trọng để chống nhiễm trùng).

Điều này có nghĩa là nếu có bất kỳ nốt mụn hoặc nốt mụn nào do viêm, uống loại trà thảo mộc này có thể giúp hoặc hỗ trợ sức khỏe làn da của bạn trong việc làm sạch chúng.

Trong một thế giới mà mặt trời là nguồn bức xạ tia cực tím lớn nhất, cỏ ba lá đỏ có thể giúp chúng ta chống lão hóa và duy trì làn da khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng loại thảo dược này có chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể đồng thời giảm viêm do giảm nồng độ estrogen theo tuổi tác hoặc các yếu tố như căng thẳng; nó cũng tăng cường sản xuất collagen. 

6. Có thể hỗ trợ nhiễm trùng đường hô hấp

Hen suyễn là một tình trạng phổi mãn tính liên quan đến viêm đường thở trong khi viêm phế quản là nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Cả hai tình trạng này đều có thể gây khó thở và các triệu chứng khác như tức ngực, thở khò khè và ho.

Trà cỏ ba lá đỏ có thể có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn hoặc viêm phế quản do đặc tính chống viêm. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong trà cỏ ba lá đỏ cũng có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa và tổn thương do các gốc tự do gây ra có thể góp phần gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài ra, các hợp chất có trong trà cỏ ba lá đỏ đã được chứng minh là giúp giảm sản xuất chất nhầy trong một số nghiên cứu. Điều này giúp những người bị tắc nghẽn và có đờm do hen suyễn hoặc viêm phế quản thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về lợi ích tiềm năng của trà cỏ ba lá đỏ đối với bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Tác dụng phụ của trà cỏ ba lá đỏ

Khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, trà cỏ ba lá đỏ thường được coi là an toàn. Tuy nhiên, thức uống này có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu và chóng mặt.

Trà cỏ ba lá đỏ cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi uống trà cỏ ba lá đỏ nếu bạn đang dùng thuốc.

Mặc dù hiếm gặp nhưng các tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc này có thể bao gồm ra máu ở âm đạo hoặc kinh nguyệt kéo dài. Nó cũng có thể gây kích ứng da ở một số người.

Do tác dụng tiềm ẩn đối với nội tiết tố, trà cỏ ba lá đỏ không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc những người đang cho con bú. Điều này là do các hợp chất được tìm thấy trong cỏ ba lá đỏ có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của thai nhi hoặc cản trở quá trình sản xuất sữa mẹ.

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú nên luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược bổ sung nào, kể cả trà cỏ ba lá đỏ.

 Bảo An

Từ khóa: