8 lợi ích ấn tượng của trà hoa lạc tiên

Trà hoa lạc tiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giúp bạn thư giãn tinh thần và xua tan những cảm xúc phiền muộn để có giấc ngủ ngon hơn.

Trà hoa lạc tiên là gì?

Trà lạc tiên thường được chế biến từ hoa của cây lạc tiên. Cây lạc tiên hay còn được gọi là cây chùm bao, nhãn lồng, tây phiên liên, cây lồng đèn, cây long châu quả và nhiều tên khác. Loài cây này thuộc họ lạc tiên, có tên khoa học là Passiflora foetida. Trà hoa lạc tiên đã được sử dụng ở Bắc và Nam Mỹ trong nhiều thế kỷ, nhưng cuối cùng đã được giới thiệu đến các thị trường châu Âu và hiện đang được săn đón trên toàn cầu.

8 lợi ích ấn tượng của trà hoa lạc tiên - Ảnh 1

Hoa, lá và thân của loại cây này đều tốt cho các ứng dụng y học khác nhau. Nghiên cứu phát hiện hoa lạc tiên có thể làm tăng acid gamma-aminobutyric (GABA) trong não. GABA là một acid amin tự nhiên được mô tả như một chất dẫn truyền thần kinh làm giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Điều này giúp thư giãn, cải thiện tâm trạng, giảm đau và giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì thế, chỉ cần ngâm hoa lạc tiên khô vào nước nóng vài phút là bạn đã có một ly trà lạc tiên giúp cải thiện não bộ cũng như giảm căng thẳng để có giấc ngủ thật ngon. 

Trà hoa lạc tiên có tác dụng gì?

 Loại trà này không những giúp bạn dễ ngủ mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như điều trị chứng mất ngủ, lo lắng, huyết áp cao, mất ngủ, bốc hỏa, đau nhức….

1. Điều trị chứng rối loạn giấc ngủ

Loại trà thảo mộc này từ lâu đã được sử dụng để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ hoặc trằn trọc vào ban đêm. Bằng cách có thể tác động đến mức độ dẫn truyền thần kinh trong não bằng flavonoid và các chất phytochemical khác, bạn có thể tận hưởng một đêm trọn vẹn giấc ngủ ngon và cảm giác sảng khoái vào buổi sáng sau khi uống trà!  

2. Hỗ trợ các triệu chứng mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh có thể là một thời gian khó khăn và căng thẳng trong cuộc sống, dẫn đến thay đổi tâm trạng, mất cân bằng nội tiết tố, lo lắng và khó ngủ. Tác dụng an thần và làm dịu của trà hoa lạc tiên có thể giúp cân bằng chất dẫn truyền thần kinh, đồng thời kích thích giải phóng axit gamma-aminobutyric (GABA) có tác dụng cải thiện tâm trạng và điều chỉnh hormone. 

3. Hỗ trợ giảm căng thẳng mãn tính và trầm cảm

Các chất phytochemical và alkaloid có trong trà hoa lạc tiên, chẳng hạn như quercetin và kaempferol, được biết là có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm mức độ hormone căng thẳng trong cơ thể. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và tích cực, giảm bớt cảm giác căng thẳng và lo lắng.   

4. Cải thiện tuần hoàn máu

Trà lạc tiên có thể giúp cải thiện lưu lượng máu, từ đó giúp giảm huyết áp. Các đặc tính an thần của loại trà này cũng rất có ích cho những ai bị tăng huyết áp. Loại trà thảo dược này có thể giúp giảm tình trạng đánh trống ngực, nhịp tim không đều hoặc nhịp tim nhanh.

5. Giảm viêm

Giảm viêm là công dụng tốt nhất của nhiều axit hữu cơ và chất chống oxy hóa, và các hợp chất có trong trà hoa lạc tiên cũng không ngoại lệ. Loại trà này từ lâu đã được khuyên dùng cho những người có bệnh rối loạn khớp và viêm khớp, cũng như bệnh gút, bệnh trĩ và viêm ruột. Các hoạt chất làm dịu này có thể giúp làm giảm các triệu chứng khó tiêu, táo bón, tiêu chảy, đầy bụng và chuột rút, cũng như chứng viêm mãn tính do hoạt động của các gốc tự do.   

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Khả năng làm giảm huyết áp của trà hoa lạc tiên đã được biết đến nhiều và có thể là kết quả của một hợp chất chống oxy hóa cụ thể được gọi là axit edulilic. Bằng cách điều trị tăng huyết áp, trà này có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch vành, và nói chung, giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch. Tác dụng này cũng có thể giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu, bằng cách giảm áp lực và tình trạng viêm nhiễm ở các mao mạch gần thái dương.  

7. Hỗ trợ cai nghiện

Một số người đã chuyển sang dùng trà hoa lạc tiên để hạn chế cơn nghiệ. Vì trà có khả năng làm dịu các triệu chứng nghiện, cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng. Hơn nữa, trà hoa lạc tiên còn có tác dụng ẩn là giảm cảm giác thèm ăn nicotine, điều này rất quan trọng đối với những người đang cố gắng bỏ hút thuốc. 

8. Cải thiện chức năng não 

Bạn có thể thử dùng trà lạc tiên để cải thiện chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD và giúp duy trì sự tập trung tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Loại trà thảo dược này cũng thường được dùng để làm dịu chứng co giật và kích động thần kinh.

Bệnh nhân động kinh cũng có thể bổ sung trà lạc tiên để hỗ trợ các phương pháp điều trị khác mình đang dùng. Loại trà này có thể giúp giảm đau cơ do co giật cũng như giảm tần suất và mức độ của những cơn co giật. Thậm chí, có ý kiến cho rằng loại trà thảo mộc này có thể giúp giảm nhẹ tác động tiêu cực của bệnh Parkinson.

8 lợi ích ấn tượng của trà hoa lạc tiên - Ảnh 2

Tác dụng phụ của trà hoa lạc tiên

Trà lạc tiên có rất ít tác dụng phụ, nhưng uống trà trong một thời gian dài hoặc với liều lượng lớn có thể gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ hoặc chóng mặt, khó khăn trong vận động. Để tránh tác dụng phụ không mong muốn, trước khi uống trà lạc tiên bạn nên lưu ý:  

 - Không dùng trà lạc tiên cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: Một trong những đặc tính kích thích của loại trà mạnh này ảnh hưởng đến các cơn co thắt tử cung, có thể rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, thậm chí có thể dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non. Phụ nữ đang cho con bú cũng được khuyến cáo không nên tiêu thụ đồ uống này, vì nó có thể truyền hóa chất mạnh sang con của họ.

- Nếu bạn bị buồn nôn, nôn hoặc xuất hiện triệu chứng bất thường nào khác sau khi uống (nhiều nhất là 1 ngày), hãy ngừng tiêu thụ và đi khám bác sỹ ngay.  

- Nếu uống trà cùng với các loại thuốc hạ huyết áp khác có thể gây nguy hiểm, dẫn đến ngất xỉu, choáng váng, buồn ngủ và yếu cơ.

- Đặc tính an thần của loại trà này được đánh giá cao, nhưng chúng cũng có thể gây ra phản ứng tiêu cực với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, chống co thắt và chống lo âu, dẫn đến tác dụng an thần tăng cường. Nếu bạn được kê đơn bất kỳ loại thuốc nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng trà hoa lạc tiên.

Bảo An (t/h)