8 lợi ích tuyệt vời của trà hoa nhài

Trà ướp hoa nhài là một trong những loại trà tự nhiên được yêu thích ở nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Trà ướp hoa nhài không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trà ướp hoa nhài hay trà nhài là một trong những loại trà được yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, nơi có nền văn hóa trà phát triển sâu sắc. Tuy nhiên, cách ướp trà nhài tại Việt Nam có những nét đặc trưng riêng, sự khác biệt này bắt nguồn từ việc sử dụng trà xanh làm nguyên liệu chính. Hoa nhài được chọn để ướp trà phải là nhài quế thơm, bông nhỏ nhưng hương đậm đà. Hoa nhài nở rộ vào mùa hè, từ tháng 5 đến tháng 7, và thời gian thu hoạch hoa tốt nhất là từ 2h đến 4h chiều khi nụ hoa chuyển từ màu xanh sang màu trắng đục như gạo nếp. Trà được ủ khi hoa nhài bắt đầu nở và tỏa hương thơm, thường vào khoảng 8h-9h tối. Trong quá trình ủ, người thợ phải chú ý để trà hấp thụ hết hương hoa vào trà, hoa nhài sẽ chuyển từ màu trắng tinh khiết sang màu trắng trong trước khi đem sấy để giảm độ ẩm của trà. Trà nhài có đặc trưng là nước vàng sáng óng ánh, hương thơm nhẹ nhàng của hoa và vị chát thanh mát. Khi uống, trà nhài sẽ mang lại cho người thưởng thức cảm giác ngọt dịu len lỏi từ cổ họng đến đầu lưỡi . Bên cạnh hương vị và mùi thơm đặc trưng, trà nhài còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy khám phá về 8 lợi ích tuyệt vời của trà nhài đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây.

1. Tác dụng giảm stress

Tác dụng làm dịu của trà xanh kết hợp thêm hương thơm của hoa nhài giúp giảm stress, lo âu…ngoài ra còn giảm đau đầu, căng cơ, giảm nhịp tim.

2. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Trà hoa nhài giàu các chất chống oxy hóa, giảm các gốc tự do hình thành trong cơ thể. Gốc tự do thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể, các gốc tự do có liên quan đến sự phát triển ung thư.

3. Giảm cholesterol máu

Khoa học đã chứng minh rằng trà hoa nhài có tác dụng giảm cholesterol,  chất béo không lành mạnh trong cơ thể, đặc biệt giảm cholesterol xấu. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và tai biến mạch não.

4. Dự phòng nguy cơ bị cảm lạnh, cúm

Trà hoa nhài có tính kháng virus và kháng khuẩn. Súc miệng với trà hoa nhài có thể ngăn ngừa được bệnh. Uống trà hoa nhài cũng có thể giúp phục hồi bệnh nhanh hơn.

5. Giúp giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy rằng có mối liên quan giữa dùng trà hoa nhài và giảm tế bào mỡ trong cơ thể, điều này có thể giúp mọi người đạt được mục tiêu giảm cân nhanh hơn. Ngoài ra duy trì một cơ thể khỏe mạnh và như là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý.

6. Chống các vi khuẩn

Trà hoa nhài tham gia vào sự hình thành những vi khuẩn có lợi cho cơ thể- đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Thật vậy nếu uống trà nhài mỗi ngày giúp cải thiện sức đề kháng của đường ruột, dự phòng các bệnh tiêu chảy cấp và mãn, các bệnh dạ dày….

7. Điều hòa sự lưu thông máu

Trà nhài giúp cải thiện lưu thông máu, dự phòng xuất hiện các huyết khối, hình thành các mảng bám ở động mạch, tổn thương não, tăng huyết áp và tai biến mạch não…

8. Điều hòa đường máu

Trà hoa nhài có tác dụng dự  phòng bệnh đái đường-bệnh phổ biến trên thế giới. Thật vậy trà nhài giúp điều hòa đường máu và việc sản xuất insulin của tuyến tụy.

Cách pha trà hoa nhài

Cách pha trà hoa nhài khá đơn giản, các bạn có thể tham khảo theo hướng dẫn dưới đây:

Chuẩn bị: một ấm trà nhỏ, 0,5 - 1 lạng lá hoa nhài (lá khô hoặc tươi) và nước sôi.

Cách thực hiện:

- Đầu tiên tráng ấm trà qua lượt nước nóng cho sạch vi khuẩn.

- Cho lá trà hoa nhài vào và đổ nước sôi để khoảng 30 giây thì đổ hết nước đi.

- Sau đó, tiếp tục đổ nước sôi có nhiệt độ khoảng 70 - 80 độ vào trà, giữ ấm từ 10 đến 15 phút là bạn có thể thưởng thức.

Lưu ý khi sử dụng

Tránh lạm dụng: Mặc dù trà nhài có nhiều lợi ích cho sức khỏe, việc uống quá nhiều cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như mất ngủ hoặc kích ứng dạ dày.

Bảo quản đúng cách: Hoa nhài nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp để giữ được hương thơm và chất lượng.

Kiểm tra dị ứng: Trước khi sử dụng, nên kiểm tra xem có dị ứng với hoa nhài hay không, đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng với các loại hoa hoặc thực phẩm khác.

Tham khảo ý kiến chuyên gia: Nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe đặc biệt nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng trà nhài hoặc bất kỳ sản phẩm nào từ hoa nhài.

Tâm Ngọc

Từ khóa: