9 lợi ích sức khỏe thú vị của trà mùi tây

Trà thảo mộc này được làm từ lá của cây mùi tây và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Đôi nét về trà mùi tây

Mùi tây (Petroselinum crispum) là một loại thảo mộc đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong nấu ăn và như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề sức khỏe khác nhau. Lá của cây mùi tây được sử dụng để làm loại trà này.

Mùi tây có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải nhưng hiện đã được trồng trên khắp thế giới. Hai loại ngò tây chính là loại lá xoăn và loại Ý hay còn gọi là loại lá dẹt. Loại trà này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

9 lợi ích sức khỏe thú vị của trà mùi tây - Ảnh 1

Tại các nền văn minh Hy Lạp và La Mã, mùi tây được sử dụng như một loại thuốc lợi tiểu, hỗ trợ tiêu hóa và làm thơm hơi thở, trong thời Trung cổ, được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma.

Người Ai Cập sử dụng mùi tây cho mục đích ướp xác, trong khi người Hy Lạp cổ đại gắn loại thảo mộc này với tình dục và khả năng sinh sản. Parsley thậm chí còn được đưa vào thần thoại và được cho là sinh ra từ máu của người anh hùng bị giết, Archemorus.

Giá trị dinh dưỡng của mùi tây

Mùi tây là một nguồn tuyệt vời của vitamin A, C và K. Thực phẩm này cũng là một nguồn cung cấp folate, sắt và canxi.

Vitamin A rất quan trọng đối với thị lực và khả năng miễn dịch, trong khi vitamin C cần thiết cho việc sản xuất collagen, chữa lành vết thương và chức năng miễn dịch. Vitamin K cần thiết cho quá trình đông máu và sức khỏe của xương

Mùi tây cũng chứa một lượng nhỏ các vitamin và khoáng chất khác, bao gồm vitamin B, magiê, phốt pho và kali.

9 lợi ích sức khỏe thú vị của trà mùi tây - Ảnh 2

Lợi ích của Trà mùi tây 

Trà mùi tây đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề sức khỏe khác nhau. Mặc dù không phải tất cả những lợi ích của loại trà thảo mộc này đều được chứng minh bởi các bằng chứng khoa học, nhưng một số lại được hỗ trợ bởi các nghiên cứu mạnh mẽ.

Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà mùi tây:

1. Nguồn vitamin C tuyệt vời

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng miễn dịch, sản xuất collagen và chữa lành vết thương.

Mùi tây đặc biệt chứa nhiều vitamin C, cung cấp 133% lượng tiêu thụ hàng ngày (RDI) tham khảo chỉ trong 1 muỗng (7 gam).

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và thậm chí một số bệnh ung thư. 

2. Trà mùi tây có lợi cho da

Trà mùi tây rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin có thể mang lại một số lợi ích cho da. Ví dụ, vitamin C trong rau mùi tây có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi bị tổn thương do tia cực tím (UV) gây ra.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong trà mùi tây có thể giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, nhưng những lợi ích tiềm năng này khiến trà mùi tây trở thành lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn cải thiện sức khỏe làn da.

3. Lợi ích của việc giảm cân bằng trà mùi tây

Trà mùi tây thường được quảng cáo như một chất hỗ trợ giảm cân, nhưng có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh cho tuyên bố này. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên động vật cho thấy những con chuột được cho uống chiết xuất mùi tây đã giảm lượng mỡ trong cơ thể và cải thiện mức insulin.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy những con được cho uống chiết xuất từ ​​lá mùi tây đã giảm cảm giác thèm ăn và ăn ít hơn so với những con không được dùng chiết xuất từ ​​lá mùi tây.

Mặc dù những nghiên cứu này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định xem trà mùi tây có tác dụng tương tự ở người hay không. Cho đến lúc đó, tốt nhất bạn nên xem trà mùi tây như một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn hơn là một phương pháp giảm cân thần kỳ. 

9 lợi ích sức khỏe thú vị của trà mùi tây - Ảnh 3

4. Có thể giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác. Mặc dù trà mùi tây chưa được nghiên cứu trực tiếp về tác dụng của nó đối với huyết áp, nhưng một số chất dinh dưỡng chính của nó có thể mang lại lợi ích.

Ví dụ, mùi tây là một nguồn cung cấp kali dồi dào, một chất dinh dưỡng giúp giảm huyết áp.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong trà mùi tây có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm, cả hai đều có thể góp phần gây ra huyết áp cao.

Cần nghiên cứu thêm để xác định xem uống trà mùi tây có thể giúp giảm huyết áp ở người hay không. Tuy nhiên, với hàm lượng chất dinh dưỡng và tác dụng tiềm ẩn của nó, thức uống này đáng để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn bị huyết áp cao.

5. Trà mùi tây giúp chống lại chứng viêm

Viêm là một quá trình tự nhiên giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và chữa lành vết thương. Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, viêm khớp và tiểu đường.

Trà mùi tây rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm có thể giúp giảm viêm khắp cơ thể.

Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy một hợp chất được tìm thấy trong mùi tây gọi là eugenol có thể ức chế sản xuất các cytokine gây viêm.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy apigenin - một chất chống oxy hóa khác trong mùi tây - có thể làm giảm sản xuất các enzym chống viêm. 

6. Có thể ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận là những chất lắng đọng nhỏ và cứng hình thành trong thận của bạn. Chúng thường khá đau và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Trà mùi tây đôi khi được khuyên dùng như một phương thuốc chữa sỏi thận tự nhiên. Điều này là do mùi tây là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt như canxi, magiê và kali - tất cả đều được cho là có vai trò ngăn ngừa sỏi thận.

Nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của mùi tây trong việc tăng cường sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu như vậy cho thấy nó có thể giúp tăng lượng nước tiểu, giảm bài tiết canxi và tăng nồng độ axit ở chuột!

Ngoài ra, tác dụng lợi tiểu của trà mùi tây có thể giúp tăng lượng nước tiểu và tống sỏi thận ra ngoài trước khi chúng gây ra bất kỳ cơn đau hoặc các vấn đề khác.

Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem trà mùi tây có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị sỏi thận hay không.

7. Có thể giúp điều hòa kinh nguyệt

Trà mùi tây được uống để giúp điều hòa kinh nguyệt. Điều này là do mùi tây là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, cần thiết cho việc sản xuất progesterone - một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, trà mùi tây có chứa các hợp chất như apigenin và myristicin, có thể giúp cân bằng mức estrogen và giảm các triệu chứng của PMS.

Một nghiên cứu nhỏ trên chuột cho thấy những người được cho uống chiết xuất mùi tây đã giảm trọng lượng tử cung và viêm nhiễm.

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem trà mùi tây có thể giúp điều hòa kinh nguyệt ở người hay không, nó được cho là an toàn và có thể mang lại một số lợi ích.

8. Trà mùi tây có thể tăng cường tiêu hóa

Trà mùi tây thường được dùng như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, đầy bụng và khó tiêu. Điều này là do mùi tây là một nguồn cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng như chất diệp lục và apigenin, tất cả đều được cho là giúp cải thiện tiêu hóa.

Ngoài ra, tác dụng lợi tiểu của trà mùi tây có thể giúp giảm tình trạng giữ nước và đầy hơi.

Trong khi trà mùi tây chưa được nghiên cứu trực tiếp về tác dụng của nó đối với tiêu hóa, một số chất dinh dưỡng chính của nó mang lại lợi ích. Ví dụ, chất xơ giúp giữ cho mọi thứ di chuyển trong hệ thống tiêu hóa của bạn và chất diệp lục đã được chứng minh là làm giảm khí và đầy hơi.

Cần nghiên cứu thêm để xác định xem trà mùi tây có thể giúp tăng cường tiêu hóa ở người hay không.  

9. Ngò tây có đặc tính chống ung thư

Một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng trà mùi tây có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Điều này là do mùi tây là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt như vitamin C và A, cũng như các hợp chất như apigenin

Những chất dinh dưỡng này được cho là giúp trung hòa các độc tố có hại có thể làm hỏng DNA và dẫn đến sự phát triển của ung thư

Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​nước của mùi tây có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bạch cầu. Trong khi cần nghiên cứu thêm, những nghiên cứu này cho thấy rằng trà mùi tây có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Tác dụng phụ của trà mùi tây 

Trà mùi tây nói chung là an toàn và dễ dung nạp. Tuy nhiên, uống quá nhiều trà mùi tây có thể gây ra các tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Đau bụng

Điều quan trọng cần lưu ý là mùi tây là một loại thảo mộc mạnh và nên được sử dụng vừa phải. Phụ nữ mang thai và những người đang cho con bú nên tránh uống trà mùi tây vì có thể kích thích các cơn co thắt và dẫn đến sẩy thai.

Ngoài ra, những người bị sỏi thận hoặc các vấn đề về thận khác nên nói chuyện với bác sĩ trước khi uống trà mùi tây, vì có thể làm tăng nguy cơ biến chứng.

Để tránh bất kỳ tác dụng phụ nào, tốt nhất bạn nên uống trà mùi tây một cách điều độ và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào. 

Bảo Anh

Từ khóa: