Bản tin Tiêu dùng: Quýt Úc tràn ngập chợ, giá siêu rẻ

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, loại quýt được quảng cáo có xuất xứ từ Úc được bán tràn lan với giá siêu rẻ đến khó tin.

Siêu thị điện máy xả hàng tồn, tivi giảm giá “siêu sốc” tới 86%

Bản tin Tiêu dùng: Quýt Úc tràn ngập chợ, giá siêu rẻ - Ảnh 1

Nhằm kích cầu mua sắm, xả kho, đẩy hàng tồn, hàng loạt siêu thị điện máy đang tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Đặc biệt, với sản phẩm tivi, nhiều siêu thị giảm giá “siêu sốc” lên tới gần 90%.

Trên website của hệ thống siêu thị điện máy với hơn 30 chi nhánh khắp cả nước, hiện đang có hàng trăm sản phẩm tivi đang được giảm giá lên tới trên 70% cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn.

Những sản phẩm giảm giá trên 50% toàn bộ đều là hàng trưng bày. Ngoài bảo hành từ 3-6 tháng, khách hàng mua các sản phẩm này đều được tặng phiếu mua hàng gia dụng trị giá từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng hoặc tặng loa trị giá 9,9 triệu đồng…Đối với sản phẩm tivi cũ, hàng trưng bày, tại một hệ thống siêu thị khác, có tới hơn 300 sản phẩm tivi đang được giảm giá lên tới 50-70%.

Mặc dù là hàng cũ, trưng bày nhưng hầu hết sản phẩm tivi này đều được bảo hành từ 1 tháng lên tới 2 năm, miễn phí lắp đặt… Một khách hàng cho rằng, tivi ngày càng rẻ, với khoảng 15-20 triệu đồng mà mua được một chiếc tivi màn hình lớn, lên đến 55-65 inch và được bảo hành tại siêu thị thì nên mua, mặc dù là hàng trưng bày. Gọi là hàng trưng bày nhưng nhiều sản phẩm chưa dùng, model cũ nhưng giá rẻ. Tuy nhiên trước khi mua, nên so sánh giá giữa siêu thị này với vài siêu thị khác xem thật sự có giảm không.

Quýt Úc tràn ngập chợ, giá siêu rẻ

Bản tin Tiêu dùng: Quýt Úc tràn ngập chợ, giá siêu rẻ - Ảnh 2

Theo ghi nhận, quýt Úc đã tràn ngập các chợ dân sinh gần một tháng qua, giá chỉ từ 30.000-50.000 đồng/kg.

Các tiểu thương đều khẳng định đây là quýt giống Úc được trồng ở Việt Nam. Mặt hàng này có giá rẻ vì đang vào vụ. 

Tuy nhiên, theo bảng báo giá mới nhất từ chợ đầu mối nông sản, quýt Úc hiện không có trong danh sách trái cây tại chợ.

Chủ cửa hàng chợ đầu mối nông sản trên đường Hoàng Mai khẳng định: “Quýt Úc hiện tại không có vì loại này nhập về theo mùa vụ. Ngoài thị trường đang có quýt Trung Quốc loại màu cam, người bán thường gọi là quýt Úc cho dễ bán, thực chất là quýt giống Úc xuất xứ từ Trung Quốc. Loại này đang vào mùa và nếu là hàng nhập chính ngạch có đầy đủ hồ sơ kiểm dịch thì vẫn đảm bảo về an toàn thực phẩm”.

Giá tăng gấp đôi, nhà vườn trồng mãng cầu xiêm phấn khởi

Bản tin Tiêu dùng: Quýt Úc tràn ngập chợ, giá siêu rẻ - Ảnh 3

Tại tỉnh Hậu Giang, nhà vườn trồng mãng cầu xiêm (hay còn gọi là mãng cầu gai) đang rất phấn khởi vì trong những ngày qua giá loại trái cây này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái mãng cầu xiêm loại 1 được thu mua với giá 32.000-33.000 đồng/kg. Hàng loại 2 có giá 16.000 đồng/kg. Mãng cầu mua xô có giá từ 25.000-28.000 đồng/kg tùy vườn.

Măng cụt xanh gọt vỏ giá lên đến hơn 800.000 đồng/kg vẫn “cháy” hàng

Bản tin Tiêu dùng: Quýt Úc tràn ngập chợ, giá siêu rẻ - Ảnh 4

Năm ngoái, măng cụt xanh bỗng trở thành loại trái cây được nhiều người tìm mua nhờ trào lưu làm món gỏi gà măng cụt. Giá bán măng cụt xanh đã gọt vỏ lên tới 450.000-500.000 đồng/kg. Trong khi đó, măng cụt chín có giá thấp hơn rất nhiều so với măng cụt xanh nhưng sức mua không bằng.

Năm nay, cơn sốt măng cụt xanh vẫn chưa hạ nhiệt, khách đặt mua rất nhiều. Mới đầu mùa, giá bán măng cụt nguyên quả là 110.000-130.000 đồng/kg, còn loại đã gọt vỏ giá bán dao động từ 800.000-900.000 đồng/kg vẫn “cháy” hàng.

Khoai lang vào vụ, giá rơi xuống 3.500 đồng/kg

Bản tin Tiêu dùng: Quýt Úc tràn ngập chợ, giá siêu rẻ - Ảnh 5

Nhiều vùng trồng khoai lang tại Tây Nguyên đang vào vụ thu hoạch với không khí ảm đạm khi giá mua liên tục lao dốc trong khi thương lái mua cầm chừng.

Tại Gia Lai, giá mua khoai lang vàng Nhật Bản đầu vụ 10.000 đồng/kg nay chỉ còn 3.500 đồng/kg, nông dân đành ngậm ngùi bán khoai dưới giá thành. Trước tình hình giá khoai lang tụt dốc trong khi sản lượng chưa thu hoạch còn quá lớn, chính quyền phải kêu gọi "giải cứu".

Nguyên nhân giá khoai lang giảm mạnh là do thị trường tiêu thụ chưa ổn định, Trung Quốc giảm mua. Trong khi đó, diện tích gieo trồng toàn vùng đều tăng nên dẫn tới khó khăn đầu ra.

Cà phê tiếp tục tăng

Theo ghi nhận mới nhất, giá cà phê trong nước tăng 800 đồng/kg, ở mức giá kỷ lục. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 103,400đ/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 103.500 đồng/kg.

Cụ thể, giá cà phê thu mua tại tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum ở mức giá 103.300 đồng/kg; Tại tỉnh Đắk Nông cà phê được thu mua với giá cao nhất 103.500 đồng/kg.

Giá cà phê nhân xô (cà phê nhân, cà phê nhân tươi) tại tỉnh Lâm Đồng ở các huyện như Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà, cà phê được thu mua với giá 103.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay (ngày 8/4) tại tỉnh Đắk Lắk; ở huyện Cư M'gar cà phê được thu mua ở mức khoảng 103.500 đồng/kg, còn tại huyện Ea H'leo, thị xã Buôn Hồ được thu mua cùng mức 103.600 đồng/kg.

Xuất khẩu hạt điều tăng vọt

Bản tin Tiêu dùng: Quýt Úc tràn ngập chợ, giá siêu rẻ - Ảnh 6

Số liệu trên vừa được Cục Xuất nhập khẩu  (Bộ Công Thương) trích dẫn từ Hải quan. Lũy kế quý I, xuất khẩu  hạt điều đạt 147.000 tấn, trị giá 782 triệu USD, lần lượt tăng 32% và 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết nhu cầu tiêu thụ hạt điều trên thế giới tăng cao. Đặc biệt, hạt này ngày càng trở thành món ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe được nhiều người sử dụng hằng ngày.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu hạt điều W320 (điều trắng loại 320 hạt) và W240 (loại 240 hạt), tỷ trọng chiếm 56,71% tổng lượng hạt điều xuất khẩu. Do đó, tăng trưởng xuất khẩu hạt điều W320 và W240 tác động tích cực lên hoạt động của ngành.

Về thị trường, Mỹ là thị trường nhập khẩu hạt điều của Việt Nam lớn nhất, còn Trung Quốc nổi lên là một người mua tích cực.

Hương Trà (t/h)

Từ khóa: