Bánh cốm Nguyên Ninh: Thức quà Tràng An

Xuất hiện từ năm 1865, thương hiệu bánh cốm Nguyên Ninh 11 Hàng Than đã gắn liền với người dân Hà Nội và trở thành nét văn hóa ẩm thực mà bất cứ ai tới thăm mảnh đất thủ đô cũng muốn một lần thưởng thức. Đối với những người con xa xứ thì có lẽ hương vị thơm mát, dẻo mịn của chiếc bánh cốm Nguyên Ninh cũng đủ gợi nỗi nhớ quê nhà đầy hoài cổ.

Sự hình thành của thương hiệu

Phố Hàng Than trước đây thuộc làng Yên Ninh, tổng Yên Thành, ngoại thành Hà Nội, cũng từ đây cái tên “Nguyên Ninh” ra đời mang theo sứ mệnh gìn giữ nguồn gốc, quê hương mà ông Nguyễn Duy Anh chủ thương hiệu bánh Cốm Nguyên Ninh muốn gửi gắm. Chẳng bất ngờ khi bánh cốm Nguyên Ninh nổi tiếng khắp Hà Nội ngay từ cái thời mới được ra mắt, bày bán ở chợ Đồng Xuân. Được biết, cụ tổ dòng họ Nguyễn Duy là cha đẻ của thức ăn tinh tế này, đồng thời là chủ của cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh 11 Hàng Than.

Ông Nguyễn Duy Anh chủ thương hiệu bánh Cốm Nguyên Ninh
Ông Nguyễn Duy Anh chủ thương hiệu bánh Cốm Nguyên Ninh

Cũng từ nguyên liệu cốm, đậu xanh nhưng bánh cốm Nguyên Ninh được các thực khách sành ăn luôn đánh giá khác biệt so với những hàng khác. Có lẽ bởi bánh cốm nơi đây không sử dụng bột pha mà dùng cốm nguyên chất, đặc biệt bỏ qua công đoạn xay cốm, ấy thế mà vỏ bánh vẫn rất dẻo mịn, kết hợp cùng với nhân đậu xanh dừa sợi ngọt mát, mọi thứ quyện vào nhau tạo nên thức quà dân dã, mộc mà nhưng vô cùng tinh tế.

Khác biệt mang tên “Nguyên Ninh”

Xã hội phát triển, kéo theo các hình thức trong sinh hoạt cũng thay đổi, thế nhưng, vào những dịp hiếu hỷ mà thiếu đi chiếc bánh cốm thì chẳng thể trọn vẹn. Đối với người dân thủ đô Hà Nội, Bánh cốm Nguyên Ninh từ xưa tới nay vẫn luôn là lựa chọn đầu tiên trong ngày quan trọng của gia đình, dòng họ. Có “cầu” thì ắt có “cung”, hàng loạt thương hiệu bánh cốm mọc lên như nấm sau mưa nhưng cái đáng bàn là bên cạnh bánh cốm Nguyên Ninh 11 Hàng Than lại còn cả những cái tên bánh cốm “na ná” như vậy. Không quan tâm tới việc nhiều tấm biển hiệu đẹp đẽ, lung linh, hiện đại không ngừng được dựng lên dọc phố, bánh cốm Nguyên Ninh 11 Hàng Than chính gốc vẫn giữ nguyên tấm biển và phong cách bán hàng giản dị, khiêm tốn, đượm màu thời gian của mình.

“Mướt xanh sắc cốm tươi non,

Dẻo thơm thức bánh ngậm tròn vị quê”

Bánh chuẩn bị giao cho khách
Bánh chuẩn bị giao cho khách

Qua năm tháng, tên tuổi bánh cốm Nguyên Ninh đã vượt xa khỏi khu vực, len lỏi tới từng làng mạc, ngõ xóm trên mảnh đất Việt Nam hình chữ S, thâm chí là cả những mảnh đất phương Tây xa xôi. Đây có lẽ là thành công của cá nhân thương hiệu và cả niềm tự hào của ẩm thực nước nhà. Dù vậy, không thể phủ nhận về hiện trạng làm giả bánh cốm, điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu và đặc biệt gây nguy hiểm cho sức khỏe của thực khách. Bánh cốm Nguyên Ninh 11 Hàng Than hoàn toàn không có chất phụ gia và thông thường chỉ làm theo đơn đặt hàng, cửa hàng cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng sử dụng bánh trong thời hạn 3 ngày đối với khách hàng. Vậy nên, nếu có dịp tới Hà Nội hoặc ở nơi xa thương nhớ hương vị của bánh, hãy nhờ người thân tới đúng địa chỉ bánh cốm Nguyên Ninh 11 Hàng Than để trở thành những người tiêu dùng thông thái nhất, sành ăn nhất.

Chị Bảo Hà, một vị khách chia sẻ: “Bánh cốm ở đây mới chuẩn, dẻo thơm, khác xa các hàng khác. Đó là gia truyền: Không hăng mùi tinh dầu, không ngọt khé cổ, không cứng hay đắng vì phẩm nhuộm. Thật xứng để chọn làm quả ăn hỏi và quà tặng cho người xa quê”.

Bình luận trên fanpage bánh cốm Nguyên Ninh 11 Hàng Than: “Ôi thích bánh cốm lắm mà hôm ni mới được ăn, có chị ở Hà Nội mua về. Nghe nói bánh cốm ở đây ngon lắm mà hôm nay mới có dịp ăn. Mà đúng là ngon thật, bánh cốm thơm mùi đặc trưng, ăn không có cảm giác ngán. Đúng là ngon thật, bây giờ mình vẫn còn nhớ hương vị này.”

Hòa Lưu - Văn Hiếu

Bánh cốm Nguyên Ninh - đặc sản gia truyền từ năm 1865

Địa chỉ: 11 Dốc phố Hàng Than, Hà Nội

Facebook: facebook.com/BanhComNguyenNinhChinhGoc11HangThan

Điện thoại: 02438283573