Bảo quản trà xanh đúng cách

Việc cất giữ và bảo quản trà rất quan trọng, nếu không bảo quản đúng cách trà sẽ bị hỏng, thay đổi màu sắc, hương thơm, mùi vị, hình dáng, giảm giá trị của trà. Nếu biết cách bảo quản trà, dù cất trên 1 - 2 năm thì sau khi pha vẫn có mùi thơm và hương vị vẫn không thay đổi, giống như trà lúc mới mua.

Bảo quản trà đúng cách giúp lưu hương lâu và giữ nguyên vị trà. Nếu trà không được bảo quản tốt thì sẽ làm trà bị hư hỏng, thay đổi màu sắc, mất mùi, giảm chất lượng và thậm chí có thể tích tụ tạp chất làm thay đổi hương vị của trà, gây hại đến sức khỏe.

Bảo quản trà xanh đúng cách - Ảnh 1

Để có thể bảo quản trà hợp lí, trước tiên hãy tìm hiểu những yếu tố nào gây hư hỏng trà. Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, oxy, vi sinh vật, ô nhiễm mùi, độ ẩm của trà chính là những nguyên nhân chính làm hỏng trà. Và mỗi loại trà khác nhau sẽ được lưu trữ và có thời hạn sử dụng khác nhau.

So với các loại trà khác, trà xanh dễ bị oxy hóa hơn, dễ bị mất màu nguyên bản và mùi thơm tự nhiên, đặc biệt đối với các loại trà xanh có nhiều mùi thơm. Trà xanh được bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ thấp vì trong môi trường này làm giảm hiệu quả tốc độ phản ứng oxy hóa và duy trì độ tươi của trà.

Có 3 yếu tố ảnh hưởng lớn đến quá trình cất giữ và bảo quản chè đó là: Ánh sáng (Nhiệt độ), độ ẩm và không khí. Do đó, điều kiện lý tưởng để cất giữ và bảo quản trà là nhiệt độ thấp, nơi có độ ẩm thấp, tránh không khí và ánh sáng. Nói chung là sản phẩm trà đóng gói sau khi mua về không nên mở gói mà cho trực tiếp vào ngăn mát tủ lạnh, thường thì hiệu quả sẽ tốt hơn, nếu là trà đông lạnh thì tác dụng sẽ tốt hơn (Ở Việt Nam thì trà đông lạnh rất hiếm thấy). Trong tủ lạnh trước hết phải loại bỏ những mùi hôi trong tủ lạnh để tránh mùi nhiễm vào trà, đối với lá trà tươi thì phải đảm bảo lá trà thật ráo nước.

Ánh sáng (Nhiệt độ), độ ẩm và không khí ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bảo quản trà xanh.

Không khí: Oxy là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình bảo quản trà / lá trà. Tiếp xúc với không khí trong thời gian dài sẽ khiến trà dễ bị oxy hóa, từ đó sẽ làm thay đổi màu sắc của trà, cũng như màu sắc và mùi thơm của nước trà đã pha. Vì vậy, hầu hết các bao bì trà sẽ sử dụng túi hút chân không.

Ánh sáng (nhiệt độ cao): Ánh sáng và nhiệt độ cao cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của trà. Ánh sáng không những dễ làm cho chất diệp lục trong lá trà bị nhạt đi, từ đó ảnh hưởng đến màu sắc của nước trà, nhiệt độ cao cũng dễ làm mất đi hương thơm của trà, vì vậy cần tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và lưu trữ nó ở một nơi mát mẻ.

Theo mô hình họ dự báo thì trà xanh nếu bảo quản ở nhiệt độ 20, 10 và 4 độ C. Thì lá trà xanh sẽ giữ được hương vị kéo dài lần lượt là 8, 16 và 24 tháng. Tức là bảo quản trà ở nhiệt độ càng thấp thì trà giữ càng được lâu.

Độ ẩm: Trà khô dễ hấp thụ độ ẩm, mùi vị xung quanh, trà tươi hàm lượng nước trong lá trà tăng lên, không chỉ làm thúc đẩy phản ứng oxy hóa mà còn ảnh hưởng đến hương vị, mùi thơm và màu sắc của trà khi pha.

Về mặt lý thuyết, việc bảo quản và cất giữ trà khô hay lá trà tươi phải là nơi khô ráo (độ ẩm dưới 6%, tốt nhất là 3% - 4%) và để trong tủ lạnh (tốt nhất là ở 0°C). Oxy (được hút chân không) và được bảo vệ khỏi ánh sáng là lý tưởng. Tuy nhiên, do hạn chế của các điều kiện khách quan khác nhau nên thường mọi người không thể tuân thủ chính xác theo số liệu hoặc đảm bảo đẩy đủ những điều kiện trên.

Hương Trà (t/h)

Từ khóa: