Bất ngờ với những lợi ích của trà cỏ ngọt

Từ lâu, cỏ ngọt được biết đến là một loại thảo dược dùng để bào chế thuốc đông và tây y, hỗ trị điều trị một số bệnh lý của cơ thể. Không chỉ vậy, cỏ ngọt phơi khô còn có thể sử dụng như một loại trà để nấu nước uống hằng ngày. Cỏ ngọt khô có vị ngọt tự nhiên, có tính mát và rất tốt cho sức khỏe.

Cỏ ngọt là một loại cỏ thuộc họ Cúc, có tên khoa học là Stevia rebaudiana. Tại Việt Nam, cỏ ngọt còn có một số tên gọi khác như cỏ mật, cỏ đường, cúc ngọt, trạch lan… Cỏ ngọt sống lâu năm, có kích thước nhỏ, cao khoảng 30-60cm. Lá cỏ hình mũi mác, lá mọc đối xứng, bề mặt lá có 3 gân. Phân thân và lá cỏ ngọt có phủ một lớp lông mịn màu trắng. Các bộ phận của cây cỏ ngọt từ rễ, thân và lá đều có vị ngọt tự nhiên, trong đó lá cây có vị ngọt nhất. Vì thế, lá cỏ ngọt thường được nhiều người hái, phơi khô để nấu nước uống. Ngày nay, cỏ ngọt khô sử dụng như một loại trà và được rất nhiều người yêu thích. Mặc dù trải qua quá trình sấy khô nhưng cỏ ngọt vẫn giữ nguyên được những đặc tính tự nhiên vốn có.

Bất ngờ với những lợi ích của trà cỏ ngọt  - Ảnh 1

Cây cỏ ngọt có nguồn gốc từ thung lũng Rio Monday, miền núi Paraguay (Nam Mỹ). Ngay từ khi mới được phát hiện, cỏ ngọt đã được xem như là một loại thảo dược quý. Sau này, cỏ ngọt trở thành một loại cây trồng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, cỏ ngọt được trồng ở nhiều vùng khác nhau như Cao Bằng, Hà Giang, Hà Tây, Lâm Đồng,…

Chất làm ngọt trong cây cỏ ngọt lên đến hàng chục chất nhưng có hai chất chiếm tỷ trọng cao nhất đó là stevioside và rebaudioside A. Hai chất này có độ ngọt cao hơn đường từ 100 - 200 lần và hoàn toàn không chứa năng lượng nên hoàn hảo để làm gia vị cho người muốn giảm cân, kiêng đường. Trà cỏ ngọt thường được làm từ lá của cây cỏ ngọt, có thể dùng là tươi, lá khô hoặc lá khô nghiền nhỏ để pha trà. Ngoài ra các bạn còn có thể dùng cỏ ngọt kết hợp với nhiều loại trà khác như một chất làm ngọt tự nhiên, để thay đổi hương vị những loại trà quen thuộc mình vẫn dùng hằng ngày.

Trà cỏ ngọt khô là một loại đồ uống an toàn, tốt cho sức khỏe. Mặc dù nước trà có vị ngọt nhưng lại không cung cấp năng lượng. 

Chăm sóc sức khỏe răng miệng: Trà cỏ ngọt khô chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, đặc biệt là hàm lượng carbohydrate có tác dụng hạn chế tình trạng chảy máu chân răng, ngăn ngừa viêm lợi, giúp răng chắc khỏe và hơi thở thơm mát.

Bất ngờ với những lợi ích của trà cỏ ngọt  - Ảnh 2

Hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày: Cỏ ngọt khô có chứa nhiều hoạt chất giảm đau, giúp làm giảm những cơn đau do rối loạn dạ dày và các bệnh về đường tiêu hóa.

Giúp chăm sóc da: Uống nước cỏ ngọt khô đều đặn sẽ giúp da giảm tiết bã nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá, chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn, giúp da sáng mịn,…

Hỗ trợ giảm cân: Như đã nói ở trên, cỏ ngọt khô có vị ngọt tự nhiên nhưng không chứa năng lượng nên sẽ giúp cơ thể kiểm soát cân nặng hiệu quả, hỗ trợ giảm cân an toàn. Trà cỏ ngọt cũng rất thích hợp với người bị béo phì, thừa cân, làm giảm cảm giác thèm đường.

Thanh nhiệt, lợi tiểu: Cỏ ngọt có tính mát với vị ngọt thanh. Vì thế, nước cỏ ngọt cũng rất tốt để bạn giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp: Với những người bị tiểu đường hay huyết áp cao thì việc sử dụng trà cỏ ngọt khô cũng là một cách để giảm chỉ số đường huyết, ổn định huyết áp, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Ngoài ra, sử dụng trà cỏ ngọt còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, giúp bạn ngủ ngon, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Hương Trà