Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương: Đội ngũ điều dưỡng tận tâm với nghề, hết lòng vì người bệnh

Song hành với bác sĩ trên con đường chăm sóc sức khỏe nhân dân, với nụ cười hiền hậu và sự tận tâm, những điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ luôn ý thức được tinh thần yêu thương, chăm sóc người bệnh như chính người thân của mình, nhất quán với phương châm “ Thân thiện - Chuyên nghiệp - Chu đáo”, “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”.

Hằng ngày, điều dưỡng là người tiếp xúc nhiều nhất và gần nhất với người bệnh, nên phải ý thức được công việc của mình ngoài chuyên môn giỏi cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, có đức tính trung thực, tận tụy, kiên nhẫn, tỷ mỷ và khéo léo để có thể điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Chị Trần Thị Minh Phương trưởng phòng điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chia sẻ: “Mọi người vẫn thường bảo nhau điều dưỡng là nghề làm dâu trăm họ, là nghề thấp kém, nghề bạc bẽo. Bởi hàng ngày, hàng giờ điều dưỡng là người trực tiếp xúc với người bệnh, là người đầu tiên tiếp nhận những phản ứng khó chịu nhất cũng như những phản ứng tích cực nhất của người bệnh. Ngoài ra còn thực hiện y lệnh điều trị, phối hợp với bác sĩ trong chăm sóc và điều trị người bệnh. Đặc biệt những ca bệnh nặng, chăm sóc điều dưỡng luôn được thực hiện toàn diện, liên tục, không chỉ chăm sóc về bệnh mà còn chăm sóc về tinh thần, chăm bệnh đã khó, chăm bệnh nhi còn khó gắp trăm lần. Nhưng sâu trong ánh mắt mỗi người điều dưỡng là nỗi buồn khi chăm sóc những người bệnh giai đoạn cuối, phải giải thích cho gia đình họ ra sao, tạo điều kiện cho họ được ở gần các bé như thế nào. Mỗi người điều dưỡng, đều đã trải qua những cảm giác như vậy, ít nhật một lần trong cuộc đời với nghề”

Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương điều dưỡng là nhân lực chính tham gia công tác trực cấp cứu tại hiện trường. Hằng năm, Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương tổ chức cấp cứu người bệnh tại hiện trường ngoại viện chiếm tỉ lệ rất lớn. Đa số người bệnh bị chấn thương sau tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn do đuối nước, sốc phản vệ, bỏng, điện giật…Trong đó, có những trường hợp nặng, sốc mất máu do chấn thương, ngừng hô hấp tuần hoàn, phải ép tim, đặt ống nội khí quản. Thực hiện tất cả các kỹ thuật khó khăn này, điều dưỡng cũng là người đầu tiên, trực tiếp xử trí ban đầu. Do đó, lực lượng điều dưỡng “xung kích” đã cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nặng, khẩn cấp ở ngoại viện.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương: Đội ngũ điều dưỡng tận tâm với nghề, hết lòng vì người bệnh - Ảnh 1

Để nâng cao vai trò của điều dưỡng trong công tác chăm sóc người bệnh, phòng điều dưỡng Bệnh viện đã xây dựng các kế hoạch tập huấn và triển khai mô hình chăm sóc theo nhóm, đội giúp điều dưỡng chủ động hơn trong phối hợp để đưa ra các nhận định, can thiệp, chăm sóc của điều dưỡng đúng đắn và hiệu quả. Hằng năm, phòng Điều dưỡng tổ chức các Hội thi điều dưỡng tài năng, tay nghề của điều dưỡng nhằm nâng cao các kiến thức, kỹ năng tay nghề, trình độ chuyên môn chăm sóc người bệnh. Đồng thời, tạo sân chơi, giao lưu cho đội ngũ điều dưỡng, giúp điều dưỡng có thêm động lực, phát huy tinh thần đoàn kết, kỹ năng sáng tạo.

Bệnh viện luôn chú trọng, tạo mọi điều kiện để điều dưỡng còn tham gia công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao kiến thức, trình độ, học hỏi kinh nghiệm từ thầy cô, bạn bè đồng nghiệp thông qua các buổi Hội thảo khoa học trong từng lĩnh vực. Năm 2023 là năm khởi sắc của hệ thống điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hùng vương. Là năm đầu tiên điều dưỡng tham gia báo cáo các đề tài nghiên cứu và được các Hội nghị khoa học ghi nhận đăng tải lên tạp chí khoa học Điều dưỡng danh giá, được mời tham gia báo cáo tại Hội nghị khoa học lớn ở Thái Lan.

Hội thi Điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh tài năng BVĐK Hùng Vương năm 2023  
Hội thi Điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh tài năng BVĐK Hùng Vương năm 2023  

Nhằm duy trì năng lực chuyên môn, kỹ năng, tay nghề phòng điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã phối hợp với phòng đào tạo tổ chức các lớp tập huấn tại bệnh viện, như lớp cấp cứu phản vệ, sơ cứu bệnh nhân bỏng, gãy xương, đuối nước…Ngoài ra điều dưỡng còn được mời tham gia đào tạo, hướng dẫn xử trí cấp cứu cho các đơn vị trường học, cơ quan trong địa bàn. Điều dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe người bệnh nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng, chăm sóc sức khoẻ người bệnh và cộng đồng. Giúp người bệnh có thêm kiến thức, hiểu biết thêm về bệnh, tầm quan trọng của việc tuân thủ các chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi, giúp người bệnh đề phòng được các biến chứng có thể xảy ra.

Điều dưỡng đang thực hiện cấp cứu bệnh nhân ngưng tuần hoàn do tai nạn giao thông tại khoa Trung tâm Cấp cứu 115 Hùng Vương  
Điều dưỡng đang thực hiện cấp cứu bệnh nhân ngưng tuần hoàn do tai nạn giao thông tại khoa Trung tâm Cấp cứu 115 Hùng Vương  

Minh Đông