Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức (Hà Nội): Đoàn kết, đổi mới với nhiều thành tựu năm 2021

Trong năm 2021, Cấp ủy - Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức đã có những quyết định phù hợp với tình hình phát triển của Bệnh viện. Nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao từ Lãnh đạo đến từng nhân viên, năm 2021 Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức đã trở thành một trong 16 đơn vị trên toàn quốc triển khai bệnh án điện tử; quản lý bệnh viện, xây dựng cơ sở dữ liệu hoạt động bằng kết nối Internet; triển khai chữ ký số, chữ ký điện tử; triển khai hệ thống xét nghiệm PCR, đảm bảo kịp thời cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Để hiểu rõ hơn về những đổi mới, thành tựu bệnh viện đã đạt được, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn TS.BS. Nguyễn Khuyến - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức.

TS.BS. Nguyễn Khuyến - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức
TS.BS. Nguyễn Khuyến - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức

Phóng viên: Trong năm 2021, Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trong công tác khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Vậy ông cho biết, những việc đã làm được của bệnh viện trong năm vừa qua?

TS.BS. Nguyễn Khuyến: Năm 2021, Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức đã trở thành một trong 16 đơn vị trên toàn quốc triển khai bệnh án điện tử, khai tử bệnh án giấy. Việc triển khai hệ thống bệnh án điện tử sẽ hiện đại hóa các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao. Hồ sơ bệnh án điện tử được triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích như bệnh nhân không còn phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám chữa bệnh.

Trụ sở Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức
Trụ sở Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức
Khung cảnh Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức nhìn từ trên cao
Khung cảnh Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức nhìn từ trên cao

Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám, chữa bệnh; quản lý bệnh viện, xây dựng cơ sở dữ liệu hoạt động của đơn vị bằng kết nối Internet, Bệnh viện đã áp dụng xếp số tự động; thiết bị đọc mã Barcode/QR-code; Đăng ký khám bệnh từ xa qua Tổng đài bệnh viện; Áp dụng khám theo hẹn, hẹn khám quản lý bệnh nhân mãn tính và bệnh nhân khám thông thường qua phần mềm Quản lý bệnh viện, tổng đài autocal; Quản lý cận lâm sàng và lâm sàng cho người bệnh; Quản lý hệ thống chẩn đoán hình ảnh, đưa ảnh tới tận bàn Bác sĩ khám, buồng điều trị nội trú qua hệ thống mạng nội bộ; số hóa các quy trình điều trị nội trú, số hóa mẫu biểu lên phần mềm. Bệnh viện triển khai chữ ký số, chữ ký điện tử trên hồ sơ điện tử, phiếu kết quả cận lâm sàng. Triển khai thử nghiệm không in phim tại các phòng khám; bác sỹ tại các phòng khám, buồng điều trị nội trú đọc phim trên hệ thông phần mềm quản lý hình ảnh PACS. Triển khai thông báo kết quả cận lâm sàng xét nghiệm trên hệ thống SMS, website bệnh viện đến bệnh nhân. Chủ động tra cứu kết quả xét nghiệm. Triển khai cải cách cấp phát thuốc ngoại trú BHYT hiệu quả, giảm thời gian lĩnh thuốc từ 8 phút xếp hàng còn 2 phút/1 đơn của bệnh nhân.

Triển khai hệ thống xét nghiệm PCR, cải tiến linh hoạt phòng bệnh của Đơn nguyên Liên chuyên hoa, đạt chuẩn phòng an toàn sinh học. Từ khi có ý định triển khai, đến khi triển khai thành công chỉ trong thời gian 3 tuần đã lắp đặt máy móc, trang thiết bị và tiến hành hoạt động xét nghiệm PCR ngay, đảm bảo kịp thời cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Mỹ Đức tặng Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức công trình phục vụ công tác phòng, chống dịch dịch Covid-19.
Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Mỹ Đức tặng Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức công trình phục vụ công tác phòng, chống dịch dịch Covid-19.

Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai đồng thời nhiều giải pháp như: Người bệnh khi đến khám bệnh, chữa bệnh được tiếp đón chu đáo, được khám toàn diện, được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật tốt nhất của bệnh viện. Đối với người mắc bệnh nhẹ, mắc bệnh mãn tính (tiểu đường, huyết áp…) chưa có điều kiện nằm viện điều trị nội trú thì được điều trị ngoại trú và được chăm sóc, thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật như người bệnh điều trị nội trú. Người bệnh được nhân viên y tế của bệnh viện tư vấn điều trị và chăm sóc sức khỏe; nhắc lịch tái khám qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của bệnh viện. Vì thế số lượt bệnh nhân khám bệnh, điều trị ngoại trú tăng. Người khám bệnh, điều trị ngoại trú có số lượt khám gấp 4 lần người bệnh nội trú.

Bệnh viện bố trí đội ngũ Chuyên gia, Bác sĩ, điều dưỡng nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao trực tiếp khám, tư vấn cho người bệnh ngay tại khoa Khám bệnh. Bố trí, sắp xếp các phòng khám, khu vực điều trị một cách khoa học, thẩm mỹ. Đã cải cách hành chính trong công tác khám bệnh từ 7 bước xuống còn 5 bước. Từ đăng ký khám đến khi bệnh nhân ra về chỉ còn 1h30’ đối với bệnh nhân khám các bệnh đơn thuần và tiến tới còn rút ngắn nữa mà vẫn đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh. Thanh toán các dịch vụ y tế đảm bảo nhanh chóng thuận tiện thông qua hóa đơn điện tử.

Trong công tác điều trị nội trú, Bệnh viện đã trực tiếp và phối hợp chuyển giao giữa các bệnh viện tuyến trên theo Đề án luân phiên Bác sĩ tuyến trên về hỗ trợ tuyến huyện để triển khai nhiều kỹ thuật mới, đáp ứng nhu cầu điều trị ngay tại tuyến huyện, bệnh nhân không phải chuyển tuyến.

Phóng viên: Ngày 01/9/2021, Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức đã được xếp hạng II theo Quyết định 4079/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội dựa trên những tiêu chí nào, thưa ông? Ông có thể nói qua về những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ bệnh viện để đạt được thành quả đó?

TS.BS. Nguyễn Khuyến: Ngày 01/9/2021, Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức đã được xếp hạng II theo Quyết định 4079/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội. Việc xếp hạng bệnh viện căn cứ theo Thông tư 23/2005/TT-BYT ngày 25/08/2005 của Bộ Y tế hướng dẫn xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế. Trong đó yêu cầu rất nhiều tiêu chí như: Vị trí, chức năng và nhiệm vụ; Quy mô và nội dung hoạt động; Cơ cấu lao động và trình độ cán bộ; Khả năng chuyên môn kỹ thuật, hiệu quả chất lượng công việc; Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Nhưng tiêu chí quan trọng nhất chính là số lượng bác sĩ.  

Để có được kết quả đó, chính là nhờ sự đoàn kết nhất trí rất cao trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên y tế. Ban Giám đốc cùng các khoa phòng, nhân viên y tế đều quyết tâm nỗ lực để thực hiện các mục tiêu đề ra.

Bệnh viện có lực lượng Bác sĩ đông đảo, có trình độ chuyên môn cao và đã chủ động triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật vượt tuyến; Đầu tư cải tạo, sửa chữa cơ sở hạ tầng, đầu tư mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại.

Trong năm 2021, Bệnh viện đã tuyển dụng 22 Bác sĩ; 02 Điều dưỡng đại học; 02 Kỹ sư CNNN và Thiết bị y tế; 01 Dược sĩ về công tác bệnh viện. Dành 20 suất học bổng cho các Bác sĩ về Bệnh viện tham gia thực hành chuyên môn tại bệnh viện, nếu có khả năng và nguyện vọng sẽ được bệnh viện ký Hợp đồng dài hạn. Đồng thời, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, nhà cửa; Mua sắm các trang thiết bị hiện đại như: Máy Xét nghiệm PCR, máy CT-Scaner, hệ thống Khí ô xy y tế, 20 máy lọc thận chu kỳ...

Bệnh viện cũng đã cử 07 Bác sĩ đi học sau đại học (Bác sĩ chuyên khoa I); Cử 46 lượt cán bộ đi học các lớp về hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân Covid và 12 lượt cán bộ đi học các lớp về Thận nhân tạo và rất nhiều các buổi đào tạo tại đơn vị.

Phóng viên: Ông có thể giới thiệu qua về Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức cũng như bước phát triển, định hướng của bệnh viện trong năm 2022 và những năm tiếp theo?

TS.BS. Nguyễn Khuyến: Với sự nỗ lực hết sức đáng trân trọng của tập thể Ban lãnh đạo bệnh viện, của toàn thể viên chức, người lao động, bệnh viện đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, triển khai bệnh án điện tử, triển khai các kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh như: CT-Scaner; Xét nghiệm Retime-PCR; Tư vấn, khám bệnh qua tổng đài; đặc biệt là Đơn vị Lọc thận nhân tạo tại bệnh viện với 20 máy lọc thận, bước đầu sẽ giảm tải chi tuyến trên, mặt khác giảm được chi phí cho người bệnh khi không phải chuyển tuyến.

Được tự chủ về nhân lực, bệnh viện sẽ có phương án tuyển dụng và sử dụng nhân lực phù hợp, không bị ràng buộc bởi chỉ tiêu biên chế được giao, từ đó tạo đòn bẩy để bệnh viện phát triển ngang tầm với các đơn vị bạn.

Với đà phát triển của bệnh viện, không tính đến các khó khăn do dịch bệnh mang lại, tôi tin tưởng rằng 5 năm, 10 năm tiếp theo Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức sẽ phát triển xứng tầm là bệnh viện hạng II, là địa điểm tin cậy khi người dân sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe./.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Phi Long - Văn Bình (thực hiện)