Bí kíp pha trà xanh hữu cơ Thái Nguyên chuẩn hương vị

Trà là thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử, cho nên từ người trẻ đến người già, dù là nông thôn hay phố thị thì đều biết cách pha trà, thưởng trà. Tuy nhiên để pha trà ngon nhất, chuẩn hương vị trà xanh hữu cơ Phú Đô, (Thái Nguyên) lại là cả một nghệ thuật.

Bộ ấm chén và trà cụ cần thiết để pha trà.
Bộ ấm chén và trà cụ cần thiết để pha trà.

Thông thường mỗi loại trà có cách pha khác nhau, nhưng đa phần các loại trà xanh đều có điểm chung nhất định. Để pha trà có hương vị thơm ngon chuẩn vị nhất và bảo vệ dưỡng chất cần thiết có trong trà cũng như bảo vệ họng của người dùng. Trước khi pha trà, chuẩn bị nước và trà cụ chu đáo, ở nông thôn thì chuẩn bị nước từ giếng khơi, còn ở thành thị dùng nước tinh khiết  cho vào siêu là loại siêu đất nung để đun cho nước sôi già, rồi làm nhỏ bếp lửa giữ nước sôi nhẹ trong siêu vài phút, sau đó để cả siêu nước ở môi trường tự nhiên chừng 30 phút nhằm hạ nhiệt độ của nước sôi xuống khoảng 80 độ c.

Sau khi chuẩn bị nước xong thì cần những trà cụ phù hợp để pha trà như dùng ấm chén đất nung dạng dẹt, tống lọc, dụng cụ gắp trà...và những ấm trà tôm nõn Hoàng Gia, trà đinh bao tử tuyết, trà đinh Hoàng tiên đỉnh là những dòng trà cao cấp, sản phẩm trà xanh hữu cơ của HTX trà an toàn Phú Đô.

Trước khi pha trà cần tráng ấm, chén và tống bằng nước sôi, mục đích làm cho ấm chén nóng và giữ được nhiệt độ khi hãm trà sẽ ngon hơn. Đổ nước tráng ấm đi rồi dùng thìa tre hoặc thìa gỗ để múc  từ 3 -7gr trà cho vào ấm, thường thì lượng trà trung bình cho 100ml nước là 3gr.

Cụ thể, hơn cho các cách uống trà là: độc ẩm (1 người uống) từ 2 - 3 gr cho một ấm. Đối ẩm (2 người) từ 4 - 5 gr cho một ấm. Còn với 4 người uống thì cần 6 - 7 gr trà cho một ấm. Rồi rót 150 - 250ml nước sôi vào ấm sao cho ngập hết búp trà và hãm trà từ 30-90 giây sau đó rót từ từ trà ra tống qua lọc sẽ giúp ngăn lại những lá trà vụn không theo nước trà ra chén. Khi rót trà thì rót đều một lần cho hết các chén sau đó lại rót trà lần hai cho tới khi nước trà được chừng ½ chén, như vậy sẽ không có chén nào bị loãng quá hoặc đậm quá, như vậy là bạn có được chén trà ngon chuẩn hương vị để thưởng thức.

Để tiếp tục thưởng thức có thể châm nước cho những tuần trà tiếp theo, thường thì người dùng nên hãm ba tuần trà và trà ngon nhất là ở tuần trà  hai và ba, đồng thời nên rót trà theo số lẻ, vì theo quan niệm của người Á Đông thì số lẻ luôn tốt, đem lại may mắn, tài lộc cho bạn và gia đình.

Hoàng Tuấn