Bí quyết thưởng trà thảo mộc mùa hè

Mùa hè đến, cái nóng oi bức khiến ai cũng thèm một ngụm trà thảo mộc thanh mát, xua tan cơn khát và mang lại cảm giác sảng khoái. Tuy nhiên, để tận hưởng trọn vẹn món quà từ thiên nhiên này, bạn cần lưu ý những điều sau đây.

1. Thấu hiểu thể trạng, lựa chọn trà phù hợp

Mùa hè đổ lửa, mồ hôi tuôn rơi khiến cơ thể mất nước và muối khoáng, gây ra cảm giác nóng bức khó chịu. Theo Đông y, đây là dấu hiệu của sự hao tổn tân dịch, cần được bổ sung kịp thời. Trà thảo mộc với khả năng thanh nhiệt, giải khát là lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với mọi loại trà.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lạnh, huyết áp thấp, sợ gió, sợ lạnh, chân tay lạnh, dễ bị cảm cúm, ăn đồ lạnh dễ đầy bụng, khó tiêu, đại tiện nát… thì bạn thuộc thể trạng hàn. Thay vì thanh nhiệt, bạn nên tập trung nuôi dưỡng dương khí trong cơ thể.

Bí quyết thưởng trà thảo mộc mùa hè - Ảnh 1

Một trường hợp khác cần lưu ý là người có "giả nhiệt". Dù cơ thể nóng bức, thậm chí bốc hỏa, nhưng bên trong lại mang thể trạng hàn. Người giả nhiệt thường có các triệu chứng như chân tay lạnh, dễ cảm lạnh, ăn đồ lạnh dễ đầy bụng, đi ngoài phân lỏng. Nếu nghi ngờ mình thuộc trường hợp này, bạn nên tìm đến các chuyên gia y học cổ truyền để được tư vấn và điều trị phù hợp.

2. Tránh tự ý sử dụng các vị thuốc quá lạnh

Đông y có rất nhiều vị thuốc thanh nhiệt, giải khát có thể dùng dưới dạng trà. Tuy nhiên, một số vị thuốc có tính hàn quá mạnh, nếu lạm dụng trong thời gian dài có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến dương khí của cơ thể.

Một mẹo nhỏ để nhận biết các vị thuốc có tính hàn mạnh là chúng thường có vị đắng. Vị càng đắng, tính hàn càng mạnh. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng các loại trà có vị đắng gắt. Nếu muốn sử dụng các vị thuốc có tính hàn mạnh, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

3. Sử dụng trà thanh nhiệt điều độ, không lạm dụng

Dù là thuốc Tây hay thuốc Đông y, việc lạm dụng đều gây ra những hậu quả không mong muốn. Trà thanh nhiệt cũng vậy. Việc sử dụng trà thanh nhiệt quá nhiều và trong thời gian dài có thể gây ra những tác dụng phụ không lường trước.

Theo Đông y, việc sử dụng trà thanh nhiệt cần được cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên tình trạng sức khỏe của từng người. Việc lạm dụng trà thanh nhiệt có thể gây tổn hại đến chính khí của cơ thể.

4. Lắng nghe cơ thể, điều chỉnh việc sử dụng trà

Cơ thể bạn là người thầy thuốc tốt nhất. Hãy lắng nghe những tín hiệu mà cơ thể gửi đến khi sử dụng trà thanh nhiệt. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, đầy bụng, đau bụng, đi ngoài phân lỏng… sau khi uống trà, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức. Đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không phù hợp với loại trà đó hoặc bạn đã sử dụng quá liều. 

Trà thảo mộc là món quà quý giá từ thiên nhiên, mang đến cho chúng ta những giây phút thư giãn và sảng khoái trong những ngày hè oi bức. Hãy thưởng thức trà một cách thông minh và khoa học để tận hưởng trọn vẹn hương vị và lợi ích mà nó mang lại.

Bảo An 

Từ khóa: