Biến tấu trà đá giải nhiệt mùa hè và những điều cần lưu ý

Trà đá là đồ uống giá rẻ và rất thông dụng, nhất là vào những ngày hè nóng nực. Hiện trà đá được biến tấu thành nhiều công thức khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng hơn như: Trà đá Thái, trà tắc...

Trà đá Thái

Trà đá Thái được pha từ trà đen, trà hoa cam, các loại gia vị chống oxy hóa và nước cốt dừa, rất tốt cho sức khỏe. Trà đá Thái giàu chất béo lành mạnh, cung cấp năng lượng và giúp giảm viêm nhiễm. Công thức này còn sử dụng nước cốt dừa, không chất tạo ngọt nhân tạo, giàu chất béo lành mạnh như axit lauric.

Trà đá Thái có mùi vị thơm ngon, giúp giải nhiệt mùa hè (Nguồn ảnh: Đồ họa - Như Ý)
Trà đá Thái có mùi vị thơm ngon, giúp giải nhiệt mùa hè (Nguồn ảnh: Đồ họa - Như Ý)

Ngoài trà đen và nước cốt dừa được sử dụng trong công thức này, trà đá Thái còn sử dụng các loại thảo mộc như hoa hồi, bạch đậu khấu, chiết xuất vani và trà hoa cam (hoặc vỏ cam). Những loại thảo mộc này giúp giải nhiệt, làm mát và xoa dịu căng thẳng trong mùa hè.

Trà tắc (quất)

Tắc hay còn gọi là quất, quý là trái cây thuộc họ cam, giàu vitamin C, các axit amin và khoáng chất giúp cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết.
Tắc hay còn gọi là quất, quý là trái cây thuộc họ cam, giàu vitamin C, các axit amin và khoáng chất giúp cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết.

Trà tắc là đồ uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng, giúp thanh lọc gan hiệu quả. Theo đông y, tắc có thể dùng để trị ho, giải cảm. Có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác như đường phèn, mật ong giúp chữa cảm sốt, ho nhanh chóng.

Trà tắc là thức uống khá đơn giản nên bạn có thể chọn bất kì loại trà nào để pha, trà xanh hoặc trà đen khô đều được. Khi pha nên dùng đường vàng sẽ cho trà có màu sắc đẹp hơn, nếu không có, dùng đường trắng thay thế vẫn được.

Những lưu ý khi uống trà giải nhiệt mùa hè

Không phải ai cũng uống được trà đá giải nhiệt mùa hè mặc dù đây là loại nước uống tốt cho sức khỏe. Những người bị dạ dày không nên uống trà đá. Ngoài ra, những nhóm người sau cũng nên hạn chế:

Người bị bệnh hô hấp: Trà đá có tính lạnh, có thể kích thích niêm mạc vùng hầu họng và đường hô hấp. Uống nhiều trà đá sẽ khiến cho người đang mắc bệnh lại càng nặng hơn hoặc bệnh mãi không khỏi.

Những người bị sỏi thận: Nhiều người nghĩ rằng sỏi thận thì cần uống nhiều nước, bao gồm cả trà đá. Tuy nhiên trà đá có chứa nhiều oxalat, uống nhiều lại làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Người đang đói: Uống trà sẽ ảnh hưởng đến dạ dày như viêm loét dạ dày, tá tràng... Nước trà sau khi vào cơ thể sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, dễ dàng hấp thụ một lượng lớn cafein vào cơ thể, gây chóng mặt, đánh trống ngực, yếu tay, run chân và các triệu chứng khác. Ngoài ra, uống trà đá khi bụng trống rỗng sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh, ảnh hưởng hệ thống hô hấp, đặc biệt là phổi.

Những người khó ngủ, stress: Trà đá sẽ khiến tình trạng của bạn ngày càng tệ hơn, khó đi vào giấc ngủ, căng thẳng, khó giải tỏa. Đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.

Phụ nữ mang thai những tháng đầu: Các tanin trong trà xanh đôi khi có thể ảnh hưởng đến khả năng của máu trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến sự hấp thu sắt của máu. Các nghiên cứu đã mô tả rằng ở những người tiêu thụ trà xanh quá mức sẽ có sự hấp thụ sắt giảm đáng kể từ 20-25%.

Vũ Nghi