Bộ tem đặc biệt "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ"

Bộ tem bưu chính ‘‘Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” (1954 – 2024). Đây là bộ tem thứ tám của ngành bưu chính Việt Nam về đề tài Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Năm 1954, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Quân ủy Trung ương và sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dân tộc ta đã làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu - chấn động địa cầu", đó là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vào lúc 17:30 ngày 7-5-1954.

Tháng 10-1954, bộ tem Kỷ niệm Chiến thắng Điện Phủ được phát hành lần đầu gồm 4 mẫu tem, trong đó có 3 mẫu tem phổ thông với các giá mặt 10đ, 50đ, 100đ (dùng rộng rãi trong xã hội) và 1 mẫu tem sự vụ giá mặt 0kilo600 (dùng trong cơ quan nhà nước), có cùng hình ảnh "Trên nóc hầm Đờ-Cát-xtơ-ry". Bộ tem do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế.

Từ đó đến nay, định kỳ 10 năm một lần, ngành bưu chính Việt Nam đã tổ chức thiết kế, xuất bản và đưa ra thị trường 7 bộ tem về đề tài này. Các bộ tem bưu chính kỷ niệm về chiến thắng lịch sử đã tái hiện lại những hình ảnh tiêu biểu nhất trong quá trình quân và dân ta chiến đấu và giành chiến thắng tại chiến trường Điện Biên Phủ, cũng như hình ảnh kỷ niệm thắng lợi của quân và dân ta tại “lòng chảo” Điện Biên năm 1954.

Năm nay, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chính thức phát hành bộ tem thứ tám "Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024)" tại tỉnh Điện Biên. Bộ tem gồm 4 mẫu, không lặp lại nội dung và hình ảnh từ các bộ tem trước đây. Hình ảnh trên mỗi mẫu tem có một tông màu khác nhau nhưng tạo thành một bức tranh tổng thể về Điện Biên từ quá khứ đến tương lai. Họa tiết dân tộc Thái được sử dụng để tôn vinh văn hóa địa phương. Bộ tem được họa sĩ Nguyễn Du, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế tràn lề, khuôn khổ 43mm x 32mm và liên hoàn 172mm x 32mm; với các mệnh giá: 2 mẫu 4.000 đồng, 1 mẫu 6.000 đồng và 1 mẫu 15.000 đồng.

Mẫu tem thứ nhất có chủ đề “Chắc thắng mới đánh”. Hình ảnh chính trên mẫu tem là đoàn quân đang kéo pháo vào trận. Nền tem thể hiện hình ảnh Sở chỉ huy tại Mường Phăng được bố trí bên trái nhằm minh họa cho mẫu tem (đây là hình ảnh lần đầu tiên được nhắc đến và thể hiện trên tem bưu chính). Bên cạnh đó là hình ảnh máy bay địch đang đổ quân xuống lòng chảo Điện Biên để tạo nên một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất lúc bấy giờ.

(Ảnh nguồn: Internet)
(Ảnh nguồn: Internet)

Mẫu tem thứ hai có chủ đề “Cả nước ra trận”. Hình ảnh chính trên mẫu tem là đoàn dân công hỏa tuyến tải đạn, lương thực… phục vụ chiến trường. Nền tem là hình ảnh bộ đội đánh chiếm và kéo cờ trên nóc hầm chỉ huy của Pháp, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Điện Biên Phủ. Hình ảnh sở chỉ huy của 2 bên được thể hiện trên mẫu 1 và mẫu 2 nhằm miêu tả tính đối lập, đấu trí cam go… và kết quả phần thắng thuộc về chính nghĩa, thuộc về sự anh dũng kiên cường của quân và dân Việt Nam.

(Ảnh nguồn: Internet)
(Ảnh nguồn: Internet)

Mẫu tem thứ ba với chủ đề “Bài ca không quên”. Hình ảnh nhóm cựu chiến binh về thăm chiến trường xưa, tượng đài chiến thắng, trên nền tem là hình ảnh lễ ký Hiệp định Geneve đánh dấu thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp. Nền tem là hình ảnh Lễ ký Hiệp định Geneva đánh dấu thắng lợi to lớn của cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó quan trọng nhất là nền độc lập, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam được các nước, kể cả Pháp phải cam kết tôn trọng.

(Ảnh nguồn : Internet)
(Ảnh nguồn : Internet)

Mẫu tem thứ tư với chủ đề “Phồn vinh, hạnh phúc”. Cô gái dân tộc Thái đang chào đón thiếu nhi các dân tộc tung tăng tới trường. Nền tem là hoa ban nở rợp trời trên vùng đất chiến trường Điện Biên năm xưa, nay đã xây dựng lên các công trình phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế, du lịch như trường học, nương lúa chín vàng, xe năng lượng xanh, cảng hàng không hiện đại, máy bay cất cánh… Tất cả nhằm truyền tải thông điệp về sự đổi mới của Điện Biên nói riêng và của đất nước nói chung trong quá trình hội nhập và phát triển sánh vai với các nước trên thế giới.

(Ảnh nguồn: Internet)
(Ảnh nguồn: Internet)

Trên tất cả 4 mẫu tem, họa tiết dân tộc Thái được sắp xếp phía dưới, không chỉ làm nền cho tem mà còn tôn vinh vẻ đẹp đa dạng văn hóa của đồng bào dân tộc.

Việc phát hành tem bưu chính kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mang ý nghĩa lịch sử và văn hóa sâu sắc. Bộ tem nhằm tôn vinh và kỷ niệm sự kiện quan trọng trong lịch sử dân tộc, cũng như để cả thế hệ hiện tại và tương lai hiểu và tự hào về cuộc chiến đấu và chiến thắng hà hùng của quân và dân ta tại Điện Biên Phủ. Những mẫu tem bưu chính này cũng thể hiện sự tri ân và tôn vinh các anh hùng, các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu đó, cùng với sự đóng góp của những người tham gia và hỗ trợ chiến dịch. Đặc biệt, tem bưu chính không chỉ là một phương tiện truyền thông mà còn là cầu nối kết nối các thế hệ tiếp nối truyền thống cha anh; quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu ngày càng hùng cường, thịnh vượng.