Hơn 6 thập kỷ tạo dựng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng Việt
Từ thập kỷ 50 của thế kỷ trước, những chiếc phích nước Rạng Đông đã xuất hiện, trở thành những vật dụng quen thuộc, thiết thực và có giá trị đáng quý trong các gia đình thời kỳ bao cấp. Tuy nhiên, khi Việt Nam mở cửa, hội nhập kinh tế, các nhãn hiệu truyền thống đã phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm nhập khẩu. Nhưng không phải tất cả các nhãn hiệu đã có thể tồn tại và vẫn phát triển trong bối cảnh này. Một số đã "lưng chừng" và giữ được vị thế của mình.
Trong bối cảnh đó, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã trở thành một trong số ít các doanh nghiệp khả chuyển mình thành công theo thời cuộc và thu được kết quả kinh doanh tích cực.
Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được xây dựng trong thời kỳ khôi phục kinh tế ở miền Bắc mới được giải phóng. Cụ thể, Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã lựa chọn xây dựng 13 nhà máy sản xuất công nghiệp đầu tiên; trong đó có Rạng Đông để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Theo đó, những nhà máy này sản xuất các mặt hàng thiết yếu từ săm lốp xe đạp, xà phòng, vải, giấy, Diêm Thống Nhất, phích nước, bóng đèn...
Phích nước Rạng Đông đầu tiên xuất hiện từ thập niên 50 của thế kỷ trước, với mùa đông miền Bắc kéo dài từ 3 – 4 tháng nên đây được coi là sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống, dùng để giữ nóng nước, pha trà, tắm giặt, rửa bát. Thời kỳ này, mỗi gia đình đều có ít nhất từ 1 đến 2 chiếc phích.
Cũng vì mức độ hữu dụng mà phích nước Rạng Đông trở thành một món quà mừng trong các dịp cưới, tân gia thời đó. Thực tế, khi kinh tế khó khăn, hàng hóa khan hiếm thì những vật dụng sinh hoạt như phích nước, chăn màn, ấm chén… rất quý giá và những thứ gì quý giá, tốt đẹp nhất người dân thường dùng làm quà cưới, tân gia với ngụ ý chúc cho cuộc sống ổn định, sung túc.
Mỗi khi có đám cưới trong làng, người ta lại thấy đoàn người kéo nhau đi dự lễ cưới, người cầm gối, người mang màn, người xách bộ ấm chén và đặc biệt không thể thiếu những người mang phích nước Rạng Đông.
Theo những câu chuyện được kể lại bởi những người lớn tuổi, một cái phích nước Rạng Đông thời điểm đó có giá khoảng 7-8 đồng, đây là một món quà cưới vô cùng quý giá cho các cặp vợ chồng trẻ.
Sản phẩm phích nước của Rạng Đông đã nhận được đánh giá cao về chất lượng từ người dùng, thậm chí được coi là biểu tượng văn hóa liên quan đến thời kỳ bao cấp.
Ban đầu, quá trình sản xuất phích nước vẫn tồn tại một mức độ thủ công khá cao. Để tạo ra những chiếc bình phích, người thợ phải sử dụng một ống dài hơn 1 mét và thổi bằng miệng, công việc vô cùng mệt nhọc và có hại cho sức khỏe.
Chất lượng của phích nước phụ thuộc rất nhiều vào quá trình thổi bình phích. Vì vậy, việc lựa chọn người thợ thổi bình phích phải được thực hiện một cách cẩn thận, chỉ chọn những người có sức khỏe tốt, tay nghề cao và đã qua một khóa đào tạo kéo dài cả năm mới có thể làm được nghề này.
Các chiếc phích Rạng Đông luôn đi kèm với nắp dập mang biểu tượng của công ty, đó là hình ảnh của mặt trời mọc với rất nhiều tia sáng. Trên thân phích có chữ Rạng Đông màu đỏ, cùng với việc trang trí chim đậu cành cây, hoa hồng, hoa mẫu đơn... tạo nên một vẻ đẹp mang đậm nét văn hóa Á Đông. Đặc biệt, phích có thể thay thế phần ruột khi ruột cũ bị hỏng, điều này phù hợp với sở thích của người Việt Nam.
Mặc dù phích nước Rạng Đông là một vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình, nhưng việc mua bán sản phẩm này rất khó khăn. Những người cán bộ về hưu cho biết rằng, các cán bộ công nhân viên thậm chí còn phải tham gia bốc thăm mới có cơ hội mua một chiếc phích này. Vì thế, người dân rất trân trọng và quý trọng sản phẩm này.
Thời kỳ phát triển đỉnh cao của Rạng Đông kéo dài cho đến năm 1988. Vào cuối những năm 80, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa và hàng hóa từ Liên Xô và Trung Quốc tràn vào, kết quả sản xuất kinh doanh của Rạng Đông đã chịu sự suy giảm nghiêm trọng.
Chuyển mình đổi mới hướng tới tương lai
Sau thời kỳ khó khăn, vào đầu năm 2007, Rạng Đông đã tiến hành cổ phần hóa và mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh sản lượng phích nước.
Hiện nay, Rạng Đông không chỉ sản xuất theo truyền thống các loại bóng đèn và phích nước, mà còn phát triển các sản phẩm chiếu sáng công nghệ LED, cung cấp hệ thống và giải pháp chiếu sáng thông minh. Nhờ những cải tiến công nghệ, sản phẩm của Rạng Đông đã không chỉ duy trì vị thế mà còn mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Dây chuyền sản xuất phích nước được cải tiến với công nghệ nối thân hiện đại, sử dụng hệ thống thiết bị công nghệ phụ trợ mới và máy ép nhựa để sản xuất thân và vỏ phích. Thủy tinh bình phích được nấu trong lò thủy tinh đốt điện. Nhờ đó, sản xuất phích nước Rạng Đông đạt năng suất cao hơn, có khả năng kiểm soát công nghệ và cải thiện chất lượng.
Hơn nữa, Rạng Đông đã thiết kế đa dạng kiểu dáng, màu sắc và mẫu mã của phích, mang đến tính năng tiện ích cao hơn. Có nhiều loại phích với các chức năng khác nhau như phích đựng nước nóng, phích pha trà, và phích cá nhân giữ nhiệt với dung tích từ 0,5 lít đến 3,2 lít.
Phích nước Rạng Đông đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Ai Cập, Hàn Quốc và Brazil...
Mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, sản phẩm của Rạng Đông vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao. Điều này được chứng minh bằng sự tăng trưởng liên tục về doanh thu của công ty trong những năm gần đây.
Còn nhớ, sự cố hỏa hoạn xảy ra vào cuối tháng 8/2019 đã gây tổn thất vô cùng lớn cho tài sản của công ty. Tuy nhiên, ngay tức khắc, nhân viên Rạng Đông đã tụ họp lại, thể hiện sự đoàn kết, sáng tạo và hành động quyết liệt để khôi phục sản xuất một cách nhanh chóng và hiệu quả, nhằm bù đắp những thiệt hại đã xảy ra. Kết quả là, trong giai đoạn 4 tháng sau sự cố cháy, doanh thu trung bình đã tăng gấp 1,67 lần so với bình quân 8 tháng trước đó.
Vào năm 2019, Rạng Đông đã quyết định triển khai chiến lược chuyển đổi số toàn bộ công ty. Vào năm 2020, công ty đã tiến hành một cách khẩn trương và đồng bộ trên ba khía cạnh quan trọng là Công nghệ, Quy trình và Tổ chức, và Con người. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ chiếu sáng LED, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ số, cùng với Trung tâm Sáng tạo ý tưởng mới và Quỹ đầu tư mạo hiểm đã đóng vai trò quan trọng như "bệ phóng" cho các ý tưởng sáng tạo áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh, tạo ra một sự thay đổi to lớn cho công ty.
Đáng chú ý, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Rạng Đông đã thông báo một tăng trưởng ấn tượng 15,6% với doanh thu tiêu thụ đạt 4.921 tỷ đồng trong năm 2020. Công ty cũng đạt được lợi nhuận 423 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm 2019. Trong quý I/2021, doanh thu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ 38,4%, lợi nhuận tăng 45,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Còn trong quý IV/2022, doanh thu của Rạng Đông đạt 2.806 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế gần 210 tỷ đồng, tăng 26% so với quý IV/2021. Đây là con số lãi cao nhất trong lịch sử niêm yết của Rạng Đông trong một quý.
Trên cả năm 2022, Rạng Đông đạt doanh thu 6.910 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế hơn 486 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý I/2023, Rạng Đông ghi nhận doanh thu 2.137 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận đạt hơn 182 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022.
Công ty tiếp tục chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 50% bằng tiền. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Rạng Đông duy trì mức chi trả cổ tức này.
Cho đến thời điểm ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Rạng Đông đạt 7.797 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn với 5.221 tỷ đồng (chiếm 67%), trong khi hàng tồn kho đạt 1.110 tỷ đồng (chiếm hơn 14%).
Rạng Đông hiện có khoản tiền và tương đương tiền là 1.042 tỷ đồng (chủ yếu là tiền gửi ngân hàng), tăng 30% so với đầu năm và chiếm hơn 13% tổng giá trị tài sản.
Nợ phải trả của Rạng Đông cũng tăng gần 900 tỷ đồng lên mức 4.993 tỷ đồng, trong đó nợ vay dài hạn tăng từ gần 2.300 tỷ đồng lên hơn 2.900 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu RAL của Rạng Đông đã đạt giá 104.500 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 6/6, tăng hơn 35% so với đầu năm. Đáng chú ý, RAL đã từng đạt mức giá cao nhất 212.000 đồng/cổ phiếu vào phiên giao dịch ngày 4/10/2021.
Giai đoạn từ 2020 đến 2025, Ban lãnh đạo Rạng Đông thông báo đây sẽ là thời điểm quan trọng để công ty thực hiện quá trình chuyển đổi số với những mục tiêu cụ thể. Công ty đặt mục tiêu trở thành một công ty công nghệ cao, đồng thời cung cấp hệ sinh thái LED 4.0 tích hợp với hệ thống Smart Home, Smart City, và đẩy mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh. Ngoài ra, công ty còn tập trung phát triển sản phẩm chiếu sáng LED hiệu suất cao, chất lượng đạt tiêu chuẩn G7, G20.
Trong tương lai gần, Rạng Đông tiếp tục đẩy mạnh phát triển bằng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo để giữ vững vị trí tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 ở nước ta, trở thành doanh nghiệp tiêu biểu, điển hình.
Bảo Anh