Các loại trà bổ trợ giảm huyết áp

Tăng huyết áp là một bệnh lý nguy hiểm, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. May mắn thay, một số loại trà thảo mộc có thể hỗ trợ giảm huyết áp ngay tại gia đình.

Một trong những nguyên nhân chính gây tăng huyết áp liên quan đến lối sống như: Thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, ngủ không đủ, căng thẳng,...

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến hiện nay ở Việt Nam.  
Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến hiện nay ở Việt Nam.  

Huyết áp tăng đột ngột không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề cho cơ thể. Quản lý huyết áp bằng thuốc và chế độ ăn uống hợp lý là rất quan trọng. Có rất nhiều loại thực phẩm có thể thêm vào chế độ ăn uống khi bị tăng huyết áp, bao gồm: Các loại rau lá xanh, trái cây giàu chất xơ… Và một số loại trà cũng có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số loại trà có tác dụng hỗ trợ giảm huyết áp:

Trà xanh 

Trà xanh là một thức uống rất phổ biến ở nước ta, được biết là có tác dụng hỗ trợ giảm cân và tốt cho một số tình trạng bệnh mạn tính, trong đó có tăng huyết áp.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Theo các nghiên cứu, uống trà xanh với tỷ lệ phù hợp, có thể cải thiện lưu lượng máu, đồng thời giảm nguy cơ viêm nhiễm ở các mô tim. Đối với những người đang bị tăng huyết áp, nên uống một hoặc hai cốc trà xanh hằng ngày.

Trà dâm bụt

Trà dâm bụt cũng được biết đến với những đặc tính tuyệt vời trong việc kiểm soát huyết áp cao. Trà dâm bụt chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho tim. Nó là một trong nhiều loại thảo mộc, được biết là làm giảm huyết áp cao. Tuy nhiên, người ta chỉ nên tiêu thụ loại trà này sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trà Ô long

 Một công dụng ít người biết đến của trà Ô long  
 Một công dụng ít người biết đến của trà Ô long  

Trà Ô long được chế biến từ cây trà (cây chè) với tên khoa học là Camellia Sinensis, thuộc họ chè (Theaceae). Trà Ô Long được chế biến theo phương pháp lên men một nửa bằng cách phơi lá trà ngoài nắng cho héo, lắc nhẹ rồi phơi tiếp trong râm cho đến khi lá chuyển sang màu vàng nhạt, để các phản ứng sinh hóa diễn ra từ từ và làm tăng hoạt động của enzym. Sau đó trà Ô Long được đem đi sấy nhẹ và vo tròn để các cấu trúc tế bào được giữ nguyên. Loại trà này giàu chất chống oxy hóa, nên rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được biết đến với đặc tính tuyệt vời trong việc kiểm soát mức huyết áp cao. Theo các nghiên cứu, dùng loại trà này cùng với các loại thuốc được kê đơn khác, có thể giúp giảm huyết áp một cách hiệu quả.

Tương tự như trà dâm bụt, trà hoa cúc giúp thư giãn các mạch máu. Ngoài ra, loại trà này còn có tác dụng hiệu quả trong việc làm dịu cơ thể và tâm trí, do đó thúc đẩy giấc ngủ ngon. Khi cơ thể bạn thư giãn, nhịp tim sẽ chậm lại và huyết áp sẽ giảm xuống.