Các loại trà dành cho bệnh nhân tiểu đường

Từ lâu, trà không chỉ là loại thức uống để giải khát, mà mỗi loại trà còn có công dụng khác nhau đối với sức khỏe. Dưới đây là một số loại trà giúp kiểm soát đường huyết được nhiều người ưa chuộng.

Tiểu đường là căn bệnh mãn tính với đặc trưng là lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường. Khi mắc bệnh tiểu đường, ngoài việc thường phải chú trọng trong cách ăn uống, sinh hoạt, người bệnh còn phải kết hợp với sử dụng thuốc điều trị.

Trà bồ công anh

Bồ công anh là loại thảo mộc từ Trung Hoa, rễ và lá của bồ công anh được sử dụng rất nhiều vì những công dụng tuyệt vời mang đến cho sức khỏe của con người. Bồ công anh có vị đắng ngọt, tính lành, có khả năng giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, tiêu hóa hiệu quả. Một lợi ích to lớn của loại trà này đó chính là các hoạt chất có trong bồ công anh giúp khích thích tuyến tụy sản xuất insulin và giảm lượng đường trong máu.

Hình ảnh 1

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Không chỉ vậy, lá và rễ của loại cây này có loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể. Sử dụng trà bồ công anh thường xuyên không chỉ giúp người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát được tình trạng bệnh mà còn đồng thời giúp hỗ trợ chán ăn, ăn không tiêu, lợi tiểu...

Trà hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt được biết đến là một loài hoa với sắc đỏ rực rỡ, chính vì vậy, khi sử dụng hoa dâm bụt làm trà có màu sắc bắt mắt, thu hút người dùng. Trà có vị chua ngọt nhẹ, chứa nhiều hợp chất như: Thiamin, niacin, axit arcobic, axit ferulic... có tác dụng phục hồi độ nhạy của insulin, giúp cơ thể kiểm soát hiệu quả lượng đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Trà hoa dâm bụt với màu sắc rực rỡ
Trà hoa dâm bụt với màu sắc rực rỡ

Trà hoa cúc

Với các đặc tính kháng viêm và chống oxi hóa, trà hoa cúc được các chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh tiểu đường. Nó ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng các đặc tính chống viêm, đặc biệt là ở tuyến tụy, đồng thời giúp theo dõi và kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa biến chứng tiêu đường.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tác dụng chống oxy hóa của trà hoa cúc giúp đối phó với stress oxy hóa, là nguyên nhân làm tăng các biến chứng tiểu đường. Trà hoa cúc cũng hỗ trợ kiểm soát lượng đường tăng vọt ngay sau khi ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân bằng cách giảm cholesterol xấu.

Trà quế

Quế là một loại gia vị phổ biến, có đặc tính chống tiểu đường nhờ vào khả năng có thể tác động đến lượng đường trong máu một cách mạnh mẽ. Trà quế rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường khi làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu và cải thiện khả năng hấp thụ glucose của tế bào, tăng độ nhạy cảm với insulin và giảm lượng đường trong máu.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng 6g quế hồi pha làm trà mỗi ngày có thể giúp người bệnh giảm đáng kể nồng độ glucose trước bữa ăn.

Trà gừng

Gừng không chỉ là một loại thực phẩm nên có trong mỗi gia đình, mà một tách trà gừng còn mang lại cảm giác ấm nóng, sảng khoái, cay cay cho cơ thể người dùng, giúp trị cảm, ho, giải độc hữu hiệu. Đồng thời, gừng sử dụng để làm trà cũng là một món trà có lợi cho người tiểu đường nhờ vào những tác dụng của gừng. Trà gừng làm giảm mức đường huyết lúc đói ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Gừng có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết trong cơ thể bằng cách ức chế các enzym tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate cũng như tăng độ nhạy insulin.

Trà nghệ

Củ nghệ là một loại gia vị màu cam rực rỡ mà nổi tiếng với các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Curcumin, thành phần hoạt chất chính trong củ nghệ, được nghiên cứu về tính chất làm giảm lượng đường trong máu. 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu cho thấy, chất curcumin có trong nghệ có thể tham gia vào quá trình thúc đẩy lượng đường trong máu mạnh mẽ thông qua cách cải thiện độ nhạy insulin và tăng sự hấp thu glucose, kiểm soát chặt chẽ bệnh tiểu đường tuýp 2. Trà nghệ có thể làm đơn giản tại nhà nhờ sử dụng nghệ tươi hoặc bột nghệ.

Minh Huyền