Các loại trà thảo mộc tốt cho người mất ngủ

Khó ngủ, ngủ không sâu giấc là nỗi lo của rất nhiều người. Nhâm nhi một tách trà thảo mộc ấm trước khi đi ngủ mang lại cảm giác thư giãn, xua tan mọi căng thẳng mệt mỏi, giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

Trà hoa lavender (hoa oải hương)

Hoa oải hương là loại thảo mộc nổi tiếng với vẻ đẹp dịu dàng và hương thơm nhẹ nhàng. Trà hoa oải hương được làm bằng cách ủ nụ hoa oải hương trong nước nóng, cho ra thức uống với màu tím đẹp mắt của hoa. Oải hương được biết đến nhiều nhất với khả năng làm dịu. Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trà hoa oải hương giúp làm dịu chức năng não bằng cách kích hoạt các phản ứng hóa học trong hệ thống thần kinh.

Các loại trà thảo mộc tốt cho người mất ngủ - Ảnh 1

Hương thơm từ ly trà ấm tỏa ra khiến cơ thể trở nên thư giãn. Bên cạnh đó trà làm tăng sản xuất dopamine, giảm cortisol – một loại hormone căng thẳng, từ đó giúp bạn ổn định thần kinh, đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng, ngủ sâu và ngon giấc hơn, có ích trong quá trình điều trị rối loạn giấc ngủ.

Trà tâm sen

Tâm sen hay còn được biết đến với cái tên liên tâm, như một vị thuốc được sử dụng trong y học cô truyền. Từ lâu, trà tâm sen được coi là một loại thức uống điều trị chứng mất ngủ.

Các loại trà thảo mộc tốt cho người mất ngủ - Ảnh 2

Theo nghiên cứu, loại dược liệu này có chứa các thành phần hóa học như: alkaloid, flavonoid và axit amin, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi đến từ cuộc sống hằng ngày, thư giãn thần kinh, cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Trà lá đinh lăng

Chỉ cần 1 ly trà đinh lăng mỗi ngày, tình trạng mất ngủ, khó ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Đinh lăng được biết đến là loại cây chứa hàm lượng cao các hoạt chất như: saponin triterpen, tanin, glycosid. Đây là các hoạt chất có khả năng hỗ trợ bổ sung năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch, xua tan mệt mỏi, hỗ trợ chống viêm, chống ôxy hóa hiệu quả, làm tăng mức độ dẫn truyền thần kinh, khi đó khiến bạn có cảm giác buồn ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Công dụng loài cây này mang lai cho sức khỏe được sánh ngang với nhân sâm.

Các loại trà thảo mộc tốt cho người mất ngủ - Ảnh 3

Ngoài ra, hương thơm dễ chịu của trà đinh lăng mang lại cho bạn cảm giác ấm áp, dễ chịu. Một số người còn có xu hướng sử dụng tinh dầu đinh lăng để cải thiện giấc ngủ của mình.

Trà hoa mộc lan

Theo y học cổ truyền, trà hoa mộc lan được dùng như vị thuốc điều trị chứng mất ngủ trong dân gian bởi hợp chất có tác dụng an thần của hoa. Ngoài ra, trong vỏ, thân và hoa mộc lan có chứa hợp chất honokiol – hợp chất được biết đến với khả năng điều chỉnh các thụ thể gaba trong não, từ đó làm gia tăng cảm giác buồn ngủ.

Các loại trà thảo mộc tốt cho người mất ngủ - Ảnh 4

Đặc biệt, phụ nữ sau sinh khi sử dụng trà hoa mộc lan trong 3 tuần, có thể cải thiện đáng kể chứng trầm cảm sau sinh, cơ thể trở nên thoải mái, dễ chịu và nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn.

Bên cạnh việc sử dụng các loại trà, hãy luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái, kết hợp nghỉ ngơi điều độ hay thực hiện một số bài tập giãn cơ đơn giản trước khi ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng.

Minh Huyền

Từ khóa: