Các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Nga tăng mạnh

Nhiều loại nông sản Việt xuất khẩu sang Nga tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào việc quốc gia này đã mạnh tay gom mua các loại sản phẩm từ Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Nga đạt 331,3 triệu USD, tăng 49,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, cà phê là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga lớn nhất, đạt 161,6 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp đến là thủy sản đạt 76,4 triệu USD, tăng 87,7%; hạt điều đạt 28 triệu USD, tăng 81,8%; rau quả đạt 26,8 triệu USD, tăng 25,2%.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Ngoài ra, xuất khẩu cao su sang thị trường này tăng 23,8%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 47,6%, xuất khẩu gạo tăng gấp đôi, còn hạt tiêu tăng mạnh 96,9%. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ có mặt hàng chè ghi nhận tăng trưởng âm 12%.

Nga không phải là thị trường xuất khẩu lớn của nhiều loại nông sản Việt. Thế nhưng, 5 tháng đầu năm nay, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Nga tăng mạnh.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang Nga đã thuận lợi hơn. Các tập đoàn vận tải Nga mở tuyến vận tải thẳng từ TP.HCM - Hải Phòng - Vladivostok (Nga); đã có một số hãng tàu khác chạy tuyến mới, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên nhanh hơn, thời gian vận chuyển ngắn hơn.

Ngoài ra, hệ thống vận tải đường sắt hỗ trợ giao hàng với Nga nên việc vận tải hàng hóa trở nên đa dạng.

Những ưu đãi về thuế quan sau khi nước ta ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu vào năm 2015 cũng giúp các mặt hàng nông sản của Việt Nam tăng sức cạnh tranh tại thị trường này, trong đó có Nga.

Ở chiều ngược lại, những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu tăng mạnh từ Nga gồm quặng và khoáng sản các loại đạt 9,7 triệu USD, than các loại, hóa chất, phân bón các loại, kim loại thường khác, linh kiện, phụ tùng ô tô…

Hồi tháng 4 năm ngoái, Bộ Công Thương cho biết Việt Nam và Nga đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2025. Hợp tác thương mại song phương giữa hai nước phát triển mạnh mẽ sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (Việt Nam-EAEU FTA) có hiệu lực vào năm 2016.

Thương mại hai chiều tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2021 lên 5,5 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, đã giảm xuống còn 3,55 tỷ USD vào năm 2022. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu điện thoại và linh kiện, máy tính, sản phẩm điện tử, nông sản, thủy sản, dệt may và giày dép sang Nga.

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, Phạm Tuấn Anh, từng cho biết những kết quả đạt được trong những năm gần đây vẫn còn khiêm tốn so với tình hữu nghị và tiềm năng của hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất xanh.

Đến năm 2035, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển công nghiệp, công nghiệp xanh thân thiện với môi trường, tập trung vào các ngành có công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm có chất lượng, giá trị cao, đáp ứng tiêu chuẩn ở các nước phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng sự tăng trưởng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước sẽ tiếp tục trong tương lai.