Các trào lưu Trà mới nổi trên mạng xã hội TikTok

Dù những xu hướng này đưa bạn đi theo hướng nào, thì không thể phủ nhận rằng TikTok là một nơi ngày càng quan trọng để hiểu cách Gen Z nghĩ về trà. 

Sự trỗi dậy của TikTok khi mạng xã hội được người tiêu dùng trẻ tuổi lựa chọn dường như là không thể ngăn cản. Thứ từng bị coi là nền tảng dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên dành cho những điệu nhảy ngớ ngẩn đã trở thành một cường quốc văn hóa, cung cấp nội dung được nhắm mục tiêu cao đến lợi ích của từng người dùng, cho dù đó là thời trang, làm đẹp, bóng đá, chính trị… hay đồ ăn thức uống.

Mức độ phổ biến của TikTok (với 1,5 tỷ người dùng) khiến nó trở thành một công cụ tạo thị hiếu có ảnh hưởng lớn, đặc biệt là đối với Thế hệ Z. Đó là nơi họ đến để khám phá những xu hướng mới nhất và lớn nhất, và trên thực tế, TikTokđã vượt qua Google để trở thành công cụ tìm kiếm được lựa chọn cho người tiêu dùng trẻ tuổi.

Với rất nhiều ảnh hưởng và rất nhiều sáng tạo, liệu TikTok có phải là một nền tảng mà ngành trà nên theo dõi để tìm cảm hứng? Xét cho cùng, nền tảng này có một cộng đồng thịnh vượng gồm những “người sáng tạo nội dung” về thực phẩm và đồ uống, sản xuất nội dung về bất kỳ chủ đề nào bạn quan tâm, thường tập trung vào cái mới, sáng tạo và thẩm mỹ.

Để tìm hiểu xem TikTok có phải là nơi khám phá điều quan trọng tiếp theo về trà hay không, hãy tìm kiếm nền tảng này để khám phá các xu hướng trà có thể tạo ra bước nhảy vọt từ cảm giác truyền thông xã hội đến thành công thương mại.

Dưới đây là ba xu hướng về trà phải xem trên TikTok:

Xu hướng số 1 – Tea Bombs

Tea Bombs – hỗn hợp trà và thực vật, được bọc trong lớp vỏ đường có thể hòa tan – đã chứng tỏ là một sản phẩm gây tiếng vang lớn trên TikTok với những người dùng yêu thích tính thẩm mỹ dễ thương. Và, thật dễ hiểu tại sao – bom trà mang lại cảm giác mới lạ hơn cho quá trình uống trà. Nhưng trào lưu này có thể hoạt động trong môi trường thương mại không?

Các trào lưu Trà mới nổi trên mạng xã hội TikTok - Ảnh 1

Bom trà chắc chắn là một xu hướng mới nổi, nhưng thật dễ dàng để thấy cách chúng có thể được sử dụng để tăng thêm giá trị trong khung cảnh quán cà phê. Những quả cầu bí ẩn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và đó là cơ hội để họ chọn một loại trà và thực vật pha trộn theo yêu cầu. Khách hàng sẽ thích thú khi lớp vỏ tan chảy để lộ kho báu bên trong. Cảm giác này chắc chắn sẽ nâng cao trải nghiệm uống trà hiện tại trong môi trường dịch vụ ăn uống. Song, về bản chất, vỏ bom trà cực kỳ mỏng manh và đòi hỏi phải bảo quản và xử lý cực kỳ cẩn thận.

TikTok Trend số 2 – Blue Moon Thai Tea

Là một nền tảng toàn cầu cung cấp nội dung video, TikTok cho phép khám phá các sản phẩm và xu hướng từ mọi nơi trên thế giới. Một ví dụ như vậy là trà Thái trăng xanh, một loại trà truyền thống của Thái Lan có màu sắc đặc biệt từ hoa đậu biếc. Hương vị của thức uống này đến từ hỗn hợp trà đen và các loại thực vật khác, và thường được phục vụ kèm với trân châu.

Các trào lưu Trà mới nổi trên mạng xã hội TikTok - Ảnh 2

Không có gì ngạc nhiên khi trà trân châu đang là xu hướng, vì đã phát triển nhanh chóng ở thế giới phương Tây trong vài năm qua. Tuy nhiên, điều làm cho loại trà Thái này trở nên thú vị là màu xanh lục đặc biệt.

Màu xanh thường là một màu khó đạt được bằng cách sử dụng các thành phần tự nhiên. Trên thực tế, trong số tất cả các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Hoa Kỳ ra mắt có chứa màu nhân tạo trong 5 năm qua, 54% trong số đó sử dụng màu “xanh lam rực rỡ” ( Mintel , 2022). Nhưng vào cuối năm 2021, Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt việc sử dụng chiết xuất hoa đậu biếc làm phụ gia tạo màu, mở ra cơ hội đổi mới ở Hoa Kỳ và điều này đang thúc đẩy xu hướng đồ uống màu xanh lam.

Xu hướng TikTok số 3 – #DIY

Với hàng triệu người sáng tạo chia sẻ các video về thói quen hàng ngày đầy khát vọng, hướng dẫn cách làm và công thức nấu ăn, chúng tôi đang chứng kiến ​​người tiêu dùng pha chế đồ uống từ trà theo những cách rất sáng tạo – trước đây chỉ được thử nghiệm trong các kênh dịch vụ ăn uống. Từ latte sữa yến mạch và vani sủi bọt vào buổi sáng cho đến trà sữa hoa hồng, những video này đề cập đến các xu hướng tốt cho sức khỏe, sự đổi mới về hương vị và những khoảnh khắc thư thái dành cho những người tiêu dùng đang tìm cách nâng cao trải nghiệm tiêu dùng hàng ngày của họ.

Điều có vẻ như là niềm vui phù phiếm và nhẹ nhàng với đồ uống có thể cho thấy sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch và hậu quả là suy thoái kinh tế. Trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, chúng ta đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của xu hướng “trải nghiệm sâu sắc”, với việc người tiêu dùng tìm kiếm trải nghiệm sản phẩm mới ngay trong chính ngôi nhà của họ. Điều này dẫn đến sự gia tăng về tính sáng tạo tại nhà. Khi người tiêu dùng tìm cách thắt lưng buộc bụng, những thú vui hợp túi tiền như đồ uống trà tại nhà mang đến những cách tự điều trị hiệu quả về chi phí.

Việc chỉ chọn ra ba xu hướng sản phẩm từ TikTok không hề dễ dàng vì có rất nhiều nội dung đáng kinh ngạc đang được phát triển bởi những người sáng tạo sáng tạo. Đó là một nguồn ý tưởng phong phú và nếu các video và ý tưởng đó có ý nghĩa gì thì ngành của chúng ta đang đi theo rất nhiều hướng mới thú vị.

Các trào lưu Trà mới nổi trên mạng xã hội TikTok - Ảnh 3

Tuy nhiên, TikTok không chỉ là nơi tạo cảm hứng phát triển sản phẩm mới mà còn là nơi rèn luyện thái độ. Những người sáng tạo – thường có lượng người theo dõi đông đảo và tận tâm – có thể định hình thế giới quan của những người theo dõi họ và đưa ra những vấn đề quan trọng. Những người sáng tạo nội dung đang đặc biệt nâng cao nhận thức, chia sẻ các cách để sống bền vững hơn và khuyến khích người xem tham gia nhiều hơn vào các vấn đề môi trường.

Đối với ngành chè, điều này có thể thể hiện theo nhiều cách – bao gồm kỳ vọng rằng các công ty tìm cách giảm thiểu chất thải, cung cấp sản phẩm bền vững và tuân theo các giá trị đạo đức. Các thương hiệu và nhà cung cấp trà sẽ được khuyên không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của xu hướng này đối với người tiêu dùng trẻ tuổi và sức mạnh thu hút sự ngưỡng mộ của họ đối với việc cung cấp các sản phẩm bền vững, có đạo đức.

Dù những xu hướng này đưa bạn đi theo hướng nào, thì không thể phủ nhận rằng TikTok là một nơi ngày càng quan trọng để hiểu cách Gen Z nghĩ về trà. 

Bảo An

Từ khóa: