Cảnh báo người dùng cảnh giác trước những chiêu lừa mạo danh mời nhận quà

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa gửi tin nhắn, email tới khách hàng cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo mới và khuyến cáo người dùng cẩn trọng.

Theo đó, đối tượng lừa đảo mạo danh fanpage MoMo gửi tin nhắn qua Messenger, Facebook hoặc Zalo hướng dẫn khách hàng nhận quà 500.000 đồng.

Sau đó, chúng yêu cầu người dùng tải app Cake by VPBank, mở thẻ tín dụng và cung cấp ảnh chụp màn hình thẻ, mã OTP. Sau khi đối tượng chiếm đoạt được thông tin thẻ và thực hiện hiện giao dịch sẽ chặn thông tin liên lạc với nạn nhân.

Cảnh báo người dùng cảnh giác trước những chiêu lừa mạo danh mời nhận quà.  
Cảnh báo người dùng cảnh giác trước những chiêu lừa mạo danh mời nhận quà.  

Một chiêu lừa khác là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi trúng thưởng từ các trang thương mại điện tử Shopee, Điện máy xanh, Tiki, Lazada… Nhóm lừa đảo sẽ gọi điện thông báo chương trình tặng quà tri ân rồi, đề nghị nạn nhân kết bạn qua Zalo, Telegram… để làm thủ tục nhận quà. Tiếp đó, yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh giấy tờ tùy thân, số tài khoản ngân hàng để liên kết nhận thưởng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) cũng phát đi cảnh báo về việc kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng liên hệ tư vấn nâng hạn mức thẻ tín dụng. Tiếp đó, kết bạn, trò chuyện qua mạng xã hội Zalo, Facebook... yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh CCCD, thẻ tín dụng, truy cập đường link giả, cung cấp thông tin thẻ, cung cấp mã xác thực OTP.

"Với những thủ đoạn trên, khách hàng có thể đối mặt với rủi ro bị mất tiền trong thẻ tín dụng, bị đánh cắp thông tin thẻ hoặc bị phát sinh nợ xấu" - SCB cảnh báo.

Một hình thức lừa đảo khác vừa được Ngân hàng Quân đội (MB) khuyến cáo là giả mạo con dấu chữ ký của ban lãnh đạo ngân hàng. Đối tượng tiếp cận khách hàng bằng cách giả mạo nhân viên ngân hàng, đăng bài quảng cáo cho vay, mở thẻ tín dụng trên các trang mạng xã hội.

Giám đốc kinh doanh một sàn thương mại điện tử tại TP HCM cho biết, thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay là đăng bán các sản phẩm có giá trị cao như đồ điện tử, điện thoại… với giá bán rất rẻ so với giá chính hãng, kèm theo đó là những dòng mô tả như "giảm giá sốc", "thanh lý xả kho"… Cũng có trường hợp, đối tượng lừa đảo rao bán sản phẩm "siêu khuyến mãi" với giá rẻ hơn 3-4 lần so với giá niêm yết và giao hàng không có giá trị.

Để nhận biết các hình thức lừa đảo, Theo vị giám đốc này, dấu hiệu đầu tiên là shop bán những sản phẩm có giá trị cao trên thị trường với giá rẻ chỉ bằng ½, 1/3, thậm chí 1/10 giá chính hãng.

Thứ 2, sản phẩm trên shop có tổng lượt bán nhiều nhưng ít hoặc không có đánh giá phản hồi, cho thấy khả năng shop đã thuê bên thứ 3 vào mua đơn ảo để tạo lượt bán ảo cho sản phẩm.

Một dấu hiệu nhận biết nữa là ở phần đánh giá sản phẩm, nếu shop thuê dịch vụ tăng lượt mua và đánh giá phản hồi thì các đánh giá đều khen hết nấc và gần giống nhau.

Ảnh minh họa.  
Ảnh minh họa.  

Đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho biết để bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng, sàn đang áp dụng chính sách Shopee đảm bảo (các đơn hàng chỉ được thanh toán cho người bán sau khi người mua xác nhận đơn hàng đã được giao đúng theo đơn đặt hàng của người mua và trong tình trạng tốt).

Trong trường hợp nhận được sản phẩm không đạt yêu cầu, người mua có thể gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền đến Shopee theo quy định.

Đối với đơn hàng được đồng kiểm, ngay tại thời điểm nhận hàng từ đơn vị vận chuyển, người mua có thể tiến hành kiểm tra gói hàng, và yêu cầu được trả hàng mà không cần thanh toán thêm chi phí nào khác.

Ngoài ra, nền tảng của Shopee được trang bị các tính năng và công cụ cho phép người dùng xác định và báo cáo các sản phẩm/ người bán có dấu hiệu vi phạm chính sách đăng bán của Shopee.

"Chúng tôi luôn nghiêm túc quản lý các loại hàng hóa lưu thông trên sàn, và nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật, cũng như chính sách đăng bán của sàn. Khi đăng bán sản phẩm, người bán có trách nhiệm bảo đảm hàng hóa của mình tuân thủ quy định pháp luật hiện hành và các chính sách của Shopee" – đại diện Shopee thông tin.

Phòng An ninh mạng khuyến cáo khi nhận bất cứ cuộc gọi thông thường hoặc tin nhắn, cuộc gọi trên các nền tảng mạng xã hội thông báo may mắn được nhận quà tặng tri ân, trúng thưởng từ các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn… người dân cần nêu cao cảnh giác, hỏi rõ về công ty và điện thoại trực tiếp cho đường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp để liên hệ xác minh thông tin.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, tải các ứng dụng lạ và làm theo yêu cầu của các đối tượng. Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Tiến Hoàng