Cảnh báo nguy hiểm khi thời tiết nắng nóng

Qua dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia năm 2024 nắng nóng gay gắt kéo dài ở một số địa phương ĐBSCL, khu vực miền Trung và Tây Nguyên từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, được biết tình trạng vẫn tiếp diễn và kéo dài cục bộ, xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn, nguy cơ gây hạn hán, thiếu nước sạch cho sinh hoạt và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Ngày 3/4 , Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc dự phòng bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trước tác động của nắng nóng, hạn hán. Theo đó, người dân đặc biệt là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bao gồm người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người mắc bệnh lý mạn tính và người dân lao động trong môi trường nóng bức, tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao, hoặc do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột thường bị say nắng, say nóng hoặc đột qụy.

Cần trang bị bảo hộ lao động khi làm việc ngoài trời nắng nóng. (Ảnh: Báo SK&ĐS)
Cần trang bị bảo hộ lao động khi làm việc ngoài trời nắng nóng. (Ảnh: Báo SK&ĐS)

Biểu hiện bệnh có thể từ mức độ nhẹ như mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt đến mức độ nặng như đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch và có thể tử vong. Để chủ động bảo vệ sức khỏe, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hạn chế ra đường khi trời nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, mặc quần áo sáng màu, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, nên giảm hoặc tắt điều hòa trước 30 phút để nhiệt độ phòng cân bằng với môi trường và tránh tình trạng sốc nhiệt, tăng cường các loại rau xanh và hoa quả trong các bữa ăn hàng ngày.

Người dân nên tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày. (Ảnh: minh họa)
Người dân nên tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày. (Ảnh: minh họa)

Đặc biệt người dân cần uống tối thiểu 1,5 đến 2 lít nước/ngày chia ra thành nhiều lần uống, tránh tình trạng uống quá nhiều nước một lần, nên bổ sung thêm các loại nước có khoáng chất và muối trong quá trình làm việc để tránh mất nước. Đồng thời bồi dưỡng và luyện tập kỹ năng, biện pháp tránh say nắng, say nóng áp dụng vào tình huống khẩn cấp đưa ra các biện pháp xử trí cho phù hợp.

Đối với những người làm việc trong thời tiết nắng nóng và môi trường nhiệt độ cao nên chú ý: bố trí thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh hoạt động quá sức; hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp lên cơ thể, sử dụng kem chống nắng và phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng hoặc nơi có nhiệt độ cao như mũ, nón, kính, quần, áo bảo hộ lao động. Bên cạnh đó sử dụng các biện pháp làm mát nơi làm việc như mái che, các tấm phản chiếu nhiệt, vật liệu cách nhiệt, hệ thống phun nước, phun sương, hệ thống điều hòa, hệ thống quạt thông gió để giảm nguy cơ mắc bệnh, thậm trí đột quỵ trong những ngày nắng nóng.

Đăng Khánh – Lê Hải/ VP ĐBSCL