Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng

Thời gian gần đây, nắm bắt nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của người dùng thẻ, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận, đánh cắp thông tin bảo mật, chiếm đoạt tiền.

Nắm bắt nhu cầu của người sử dụng thẻ tín dụng rất cần rút tiền mặt từ thẻ như một khoản vay, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng thông qua phương thức mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Nếu như trước đây, các giao dịch còn hoạt động kín đáo, bí mật thì nay được quảng cáo rầm rộ, công khai trên các website, Facebook, Zalo.

Cụ thể, kẻ gian sẽ nhắn tin hoặc gọi điện để mời chào người dùng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với lãi suất thấp. Nếu người dùng đồng ý, kẻ gian sẽ yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin thẻ tín dụng (bao gồm số thẻ và mã CVV), thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin bằng cách yêu cầu người dùng che đi mã CVV, hình ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân, mã hợp đồng (thực chất là mã OTP được gửi đến điện thoại) và số tiền cần rút. Nhiều người đã bị kẻ gian sử dụng thông tin để thực hiện các giao dịch trái phép, chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng - Ảnh 1

Thực tế, tất cả các ngân hàng đều không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân, đơn cử như số thẻ (16 số), ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Do đó, nếu gặp phải trường hợp tương tự như trên, người dùng không nên cung cấp thông tin cho kẻ gian.

Ngoài ra, trong bối cảnh nhiều khách hàng gặp khó khăn với việc trả tiền đã sử dụng từ thẻ, một số nhân viên này cũng tư vấn cho nhiều người phương thức lách quy định bằng cách tìm đến dịch vụ đáo nợ thẻ, tức là các công ty dịch vụ sẽ nạp tiền vào tài khoản của chủ thẻ để ngân hàng tính toán và cắt nợ rồi tính phí. 

Mới đây, VPbank cũng gửi thư cảnh báo tình trạng lừa đảo thông qua phương thức mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Cụ thể, qua xác minh sơ bộ, một số khách hàng của VPBank đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Đơn cử như đối tượng gọi điện nhắn tin mời chào dịch vụ bằng SIM rác với nội dung rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.

Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin, hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng và số tiền cần rút.

Có khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó; hoặc có trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp. VPbank khẳng định việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: Toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo.

Trước đó, Ngân hàng HSBC cũng cảnh báo các thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng gọi cho khách hàng để thực hiện các dịch vụ liên quan. Tội phạm yêu cầu khách chia sẻ mã OTP để hoàn tất các thủ tục hoặc cập nhật thông tin. Tuy nhiên, mã OTP này có thể được tội phạm sử dụng để đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc thực hiện các giao dịch gian lận trên tài khoản của nạn nhân.

Tội phạm cũng có thể giả danh là nhân viên một trang thương mại điện tử nổi tiếng yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để hủy một giao dịch gian lận không có thật. Với mã OTP này, kẻ lừa đảo có thể thực hiện giao dịch gian lận và chiếm đoạt tiền từ thẻ hay tài khoản của nạn nhân.

HSBC cũng lưu ý về hình thức lừa đảo nâng cấp SIM 3G lên 4G/5G. Kẻ xấu gọi tới giới thiệu dịch vụ nâng cấp SIM, tuy nhiên sau khi làm theo hướng dẫn, khách có thể mất SIM, mất tài khoản ngân hàng, bị rút mất tiền.

Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. NHNN đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp về biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng.

Tại Chỉ thị 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng vừa ban hành, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xây dựng và triển khai khung quản lý rủi ro tổng thể; thường xuyên rà soát, đánh giá rủi ro để có giải pháp ứng phó kịp thời...

Đối với người dân, để tránh bị mất tiền dịp cuối năm, không cung cấp thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, số thẻ, mã PIN, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan điều tra, tòa án…Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng. Không cho người khác mượn thẻ, không chụp ảnh, lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Bảo An