Cao tốc Bùng – Vạn Ninh được giao Cục Đường bộ quản lý

Cục Đường bộ Việt Nam vừa tiếp nhận và quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng – Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD, hạng mục đường và các công trình phụ trợ của dự án có tổng chiều dài 54,785 km, với tổng giá trị hơn 4.310 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ Km625+000 đến Km655+285 dài 28,917 km, trị giá 2.451 tỷ đồng; đoạn từ Km655+285 đến Km674+565,56 dài 15,58 km, có giá trị 1.446 tỷ đồng. Các nút giao như Cự Nẫm dài 2,11 km trị giá 91,7 tỷ đồng; Việt Trung dài 2,162 km trị giá 72,5 tỷ đồng; Nhật Lệ dài 4,25 km trị giá 189 tỷ đồng và Quốc lộ 9B dài 1,77 km trị giá 58,8 tỷ đồng. Tất cả các hạng mục này đều dự kiến được đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Cao tốc Bùng – Vạn Ninh được giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý
Cao tốc Bùng – Vạn Ninh được giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý

Hạng mục cầu đường bộ của dự án có tổng chiều dài 4,655 km, với tổng giá trị gần 1.988 tỷ đồng. Trong đó gồm 21 cầu nhỏ có chiều dài dưới 300m như cầu Phú Định 1 dài 113m trị giá 46,2 tỷ đồng, cầu Phú Vinh 2 dài 288m trị giá 128,9 tỷ đồng. Ngoài ra còn có hai cầu lớn có chiều dài trên 300m là cầu Hồ Diều Già dài 769m trị giá 276,7 tỷ đồng và cầu Long Đại dài 1.187m trị giá 635,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dự án còn có tám cầu dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng giá trị khoảng 157 tỷ đồng.

Toàn bộ tài sản trên được giao cho Khu Quản lý đường bộ II thuộc Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp hạch toán và quản lý. Các hạng mục đều ở tình trạng “mới đưa vào sử dụng”, thuộc loại và cấp I. Giá trị nguyên giá và còn lại của tài sản được xác định theo Nghị định 186/2025/NĐ-CP và sẽ được điều chỉnh sau khi hoàn thành quyết toán. Các chi phí giải phóng mặt bằng, tư vấn và các khoản chi khác được thực hiện theo tổng mức đầu tư đã được phê duyệt tại Quyết định 1210/QĐ-BXD ngày 4/8/2025.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì và phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình bàn giao, nghiệm thu công trình. Ban Quản lý dự án Đường sắt có nhiệm vụ hoàn tất thủ tục nghiệm thu, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để đưa công trình vào khai thác theo quy định tại Nghị định 06/2021/NĐ-CP.

Quyết định này được ban hành trên cơ sở đề nghị của Ban Quản lý dự án Đường sắt (văn bản số 3621/BQLDAĐS-ĐHDA9 ngày 29/10/2025) và Cục Đường bộ Việt Nam (văn bản số 5741/CĐBVN-KHTC ngày 23/10/2025), đồng thời dựa trên kết luận của Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu dự án.

Cao tốc Bùng – Vạn Ninh là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025, đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị. Tuyến có chiều dài khoảng 48,8 km, điểm đầu tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch cũ) và điểm cuối tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh cũ), với tổng mức đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng.

Ở giai đoạn đầu, tuyến được thiết kế bốn làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ tối đa 90 km/h; khi hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên sáu làn xe, nền đường rộng 32,25m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Dự án được khởi công vào tháng 1/2023, thông xe kỹ thuật ngày 19/4/2025 và đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 28/4/2025.

Đoạn cao tốc Bùng – Vạn Ninh đóng vai trò kết nối giữa cao tốc Vũng Áng – Bùng ở phía Bắc và cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ ở phía Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc khu vực Bắc Trung Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực và các địa phương lân cận.

Diễm Phước