Chàng trai bại não nỗ lực trở thành giám đốc công ty

Từ khi sinh ra đã mang trong mình căn bệnh bại não bẩm sinh cùng người em song sinh, người em trai song sinh đã qua đời do bạo bệnh từ năm 17 tuổi. Đó là câu chuyện của anh Trần Thành Trung, thường trú tại Thành phố Thái Nguyên, khuyết tật vận động.

Tuổi thơ đến trường của anh là những lời trêu chọc từ bạn bè cùng sự hoài nghi của chính giáo viên chủ nhiệm về nhận thức, không ít lần vì phản kháng sự trêu chọc của bạn bè, anh đã gây ra những tổn thương cho các bạn và cho chính bản thân mình. Dù vậy nhưng chưa một lần anh phải khóc xin ở nhà hay từ bỏ việc học, chỉ đến khi đọc thông viết thạo anh mới có được cái nhìn khác của giáo viên chủ nhiệm và phần nào được bảo vệ trước sự trêu chọc của bạn bè.
Quá trình học phổ thông là những ngày nỗ lực không ngừng nghỉ để khẳng định bản thân, lớp 8 đã là 1 trong 22 thành viên của tỉnh Thái Nguyên được thừa hưởng dự án hợp tác giữa tổ chức phi chính phủ Plan kết hợp với VOV - Đài tiếng nói Việt Nam đào tạo phóng viên Măng non, với nhiều bài viết được đăng tài trên đài VOV và tập san của tỉnh. Góp phần vào tiếng nói thiếu nhi cả nước về phòng chống bạo lực trẻ em và tuyên truyền công ước Quốc tế của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em.

Anh Trần Thành Trung tặng quà thiện nguyện cho mái ấm Thánh Tâm - Mỹ Đức
Anh Trần Thành Trung tặng quà thiện nguyện cho mái ấm Thánh Tâm - Mỹ Đức

Nhờ môi trường đào tạo phóng viên măng non và sự giáo dục của nhà trường, anh luôn nhận thức và góp sức vào các hoạt động thiện nguyện, hoàn thành lý tưởng của người đội viên, sau này là Đoàn viên. Lớp 12, anh cùng các bạn trong khối học sinh kêu gọi tổ chức chương trình Trung thu cho em tại Trung tâm giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Thái Nguyên. Tiếp nối thành công đó, anh đề xuất và sáng lập câu lạc bộ “Nâng bước chân em” sau này là quỹ “Thắp sáng ước mơ” của Đoàn trường THPT Gang Thép thành phố Thái Nguyên. Kết thúc 12 năm phổ thông, 11 năm anh đạt học sinh tiên tiến, đó là một kết quả không tệ.
Anh tốt nghiệp Cao đẳng Sư Phạm Thái Nguyên với tấm bằng loại khá, tuy nhiên ra trường và quá trình xin việc là sự gian nan và rào cản rất lớn. 3 năm đi xin việc với 23 bộ hồ sơ gửi ứng tuyển đều nhận về những cái lắc đầu. Để mưu sinh cho cuộc sống, anh cần mẫn với các công việc tự thân như: Bán bảo hiểm, gia sư tiếng Anh, sửa máy tính …
Thời gian rảnh rỗi, anh tham gia Hội người khuyết tật thành phố Thái Nguyên và tiếp tục các hoạt động xã hội tại đây. Được sự tin tưởng của ban chấp hành Hội, anh được bổ nhiệm là thư ký văn phòng Hội và tổ chức hàng loạt các hoạt động ý nghĩ như: Vận động kêu gọi ủng hộ tổ chức các chương trình Tết yêu thương; Ngày quốc tế người khuyết tật 3-12; Ngày khuyết tật Việt Nam 18 - 4 cho hội viên nhiều năm liên tục 2012 – 2015.
Năm 2016, anh xuống Hà Nội học nâng cao, được tiếp cận với nghề SEO Web và gắn bó từ đó đến nay. Trong quá trình làm việc, anh luôn tìm tòi và phát triển bản thân, tự học thêm nghề thiết kế Website. Hiện nay anh đã thành lập và làm chủ Công ty TNHH TĐT DIGITAL chuyên dịch vụ Marketing online.
Khi sống và làm việc tại Hà Nội, anh đã kết nối và tham gia CLB Thanh niên khuyết tật quận Thanh Xuân, tiếp tục các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật như: Tham gia tích cực các hoạt động của CLB thanh niên khuyết tật quận Thanh Xuân trong công tác chống dịch Covid-19; Quay video hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch Covid 19; Tổ chức và tuyên truyền cuộc thi online “Lần đầu làm được chuyện đó” trong hội viên CLB thanh niên khuyết tật Thanh Xuân nói riêng và cộng đồng người khuyết tật nói chung; Kêu gọi ủng hộ và tổ chức thành công chương trình “Xuân ấm cho em 2018” tại mái ấm Xuy Xá – Mỹ Đức – Hà Nội.
Trong quá trình làm việc và công tác, thấu hiểu những khó khăn nghề nghiệp của người khuyết tật nói chung và thanh niên khuyết tật nói riêng, bằng vốn kiến thức bản thân, anh luôn nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp, đào tạo kiến thức cho cộng đồng người khuyết tật. Công ty của anh luôn dành sự ưu tiên cho các khoá học đào tạo và sử dụng lao động là người khuyết tật, kết nối và tạo việc làm cho người khuyết tật trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước.
Năm 2019, niềm vui đã đến khi anh kết hôn với một cô gái xinh xắn cùng cảnh ngộ là người khuyết tật vận động. Niềm vui như được nhân lên gấp bội khi trong năm đó, gia đình nhỏ hạnh phúc được đón thêm bé trai khỏe mạnh và kháu khỉnh chào đời.
“Tôi đang nỗ lực từng ngày để hoàn thành vai trò của một người chồng, người cha, và một người chủ doanh nghiệp có nghĩa vụ với xã hội” - Anh Trung chia sẻ.
Với ý chí vươn lên và nỗ lực đóng góp cho cộng đồng, anh Trung vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.
Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.
Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.
Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.

PV