Ngành chè Việt Nam đang có những dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt là trong xuất khẩu. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 12/2023 đạt 13.723 tấn với trị giá hơn 23 triệu USD, tăng 11,3% về lượng và 5,1% về trị giá so với tháng trước đó. Lũy kế cả năm 2023, nước ta đã xuất khẩu 119.794 tấn chè và thu về hơn 208 triệu USD, giảm 18% về lượng và giảm 12% về trị giá so với năm 2022.
Mặc dù có sự sụt giảm về lượng và trị giá xuất khẩu so với năm 2022, giá chè xuất khẩu bình quân năm 2023 vẫn đạt 1.738 USD/tấn, tăng 7% so với năm 2022. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy chất lượng chè Việt Nam đang được đánh giá cao trên thị trường quốc tế.
Về chủng loại sản phẩm chè xuất khẩu năm 2023, dẫn đầu về lượng và trị giá là chủng loại chè xanh với 57.500 tấn, trị giá 113,5 triệu USD. Tiếp đến là chủng loại chè đen, chè ướp hoa và chè ô long.
Xét về thị trường, Pakistan, Đài Loan (TQ) và Nga là 3 thị trường lớn nhất của chè Việt Nam với tỷ trọng lần lượt là 39%; 11% và 5%. Tuy nhiên, một thị trường đang chứng kiến mức tăng nhập khẩu chè ‘phi mã’ trong 2 tháng cuối năm là thị trường Trung Quốc.
Cụ thể trong tháng 12, xuất khẩu chè sang Trung Quốc đạt 1.520 tấn và thu về hơn 2,1 triệu USD, tăng mạnh 32% so với sản lượng của tháng 11 và tăng gấp 7 lần so với tháng 10. Mặc dù lượng xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2023 giảm 43% so với năm 2022, nhưng giá xuất khẩu bình quân đạt 1.944 USD/tấn, tăng 12% so với năm trước, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường này.
Điều đáng chú ý là Trung Quốc là quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, nhưng nhu cầu nhập khẩu chè ngày càng tăng. Đây là cơ hội lớn cho ngành chè Việt Nam trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.
Tuy nhiên, để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường quốc tế, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào một số giải pháp sau:
- Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
- Đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm chè đặc sản, chè cao cấp.
- Xây dựng thương hiệu mạnh cho chè Việt Nam.
- Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá chè Việt Nam tại các thị trường quốc tế.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu chè.
Với những giải pháp phù hợp, ngành chè Việt Nam có thể tận dụng tốt các cơ hội thị trường, tiếp tục tăng trưởng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Bảo An