Chiến thắng 30/4/1975: Mở ra một chương mới cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc

Năm 2024, kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) là dịp để chúng ta tự hào về truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần bất khuất của lớp lớp thế hệ người Việt Nam đã đấu tranh, sẵn sàng hy sinh vì mục tiêu thống nhất, độc lập, tự do, hạnh phúc. Kế thừa và phát huy những thành quả vĩ đại của cách mạng, hôm nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, ổn định an ninh, xây dựng đời sống mới văn minh, thịnh vượng, từng bước nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiến thắng 30/4/1975 mãi mãi đi vào lịch sử, khẳng định tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược. Nó thể hiện ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, từ cường và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã trải qua hơn 21 năm, là cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và nhiều thử thách, cam go, ác liệt nhất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đương đầu với tên đế quốc giàu mạnh nhất và hung bạo nhất trong phe đế quốc.

Cuộc kháng chiến đã trải qua nhiều giai đoạn, phải đối phó lần lượt với các kế hoạch chiến lược của đế quốc Mỹ. Đó là 5 giai đoạn: (1) Từ tháng 7/1954 đến hết năm 1960, ta tập trung đấu tranh giữ gìn lực lượng, chuyển dần sang thế tiến công, làm thất bại bước đầu phương thức chủ nghĩa thực dân mới của đế quốc Mỹ; (2) Từ đầu năm 1961 đến giữa năm 1965, ta giữ vững và phát triển thế tiến công, đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ; (3) Từ giữa năm 1965 đến hết năm 1968, Đảng phát động toàn dân chống Mỹ cứu nước, đánh bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ ở miền Nam, đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân lần thứ nhất ở miền Bắc; (4) Từ năm 1969 đến 1973, quân và dân ta phát huy sức mạnh chiến đấu của ba nước: Việt Nam - Lào - Campuchia, làm thất bại một bước chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân lần thứ hai ở miền Bắc, tạo thế mạnh trong đàm phán; (5)Từ cuối năm 1973 đến ngày 30/4/1975 là giai đoạn tạo thế và lực, tạo thời cơ, kiên quyết tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, kết thúc thắng lợi trọn vẹn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Gần nửa thế kỷ đất nước thống nhất và tiến hành công cuộc đổi mới, đến nay Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được khẳng định, đất nước có cơ sở thuận lợi để định vị thế đứng của mình, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Để có được những thành tựu hôm nay, Việt Nam luôn kiên định mục tiêu đường lối cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kiên trì đấu tranh với các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Đặc biệt, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được những kết quả rất quan trọng; tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị; làm cho Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; làm tăng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Chiến tranh đã lùi xa, tiếp tục kế thừa truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha ông, dưới sự lãnh đạo đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quan hệ hợp tác quốc tế của Việt Nam ngày càng mở rộng. Hàng hóa Việt Nam đã được xuất khẩu tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức tăng khá; khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng cao. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với mức tăng ổn định, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trong nước và tăng cường xuất khẩu. Các vấn đề về an sinh xã hội được quan tâm và thực hiện hiệu quả.

Kế thừa, và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc chung sức đồng lòng hoàn thành tốt các mục tiêu mà Đảng và nhà nước đề ra. Sau chiến thắng 30/4/1975, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu và phát triển đáng kể, chứng minh sức mạnh của ý chí thống nhất của nhân dân.

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Đồng thời, tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Theo đó, trong quý I năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội nước ta có những điểm sáng, với thời cơ và vận hội để phát huy hiệu quả hơn các động lực hiện có và tạo dựng các động lực mới cho phát triển. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán năm và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Cả nước có 59,9 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, bình quân một tháng có gần 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình lao động, việc làm quý I/2024 đã quay trở lại theo xu hướng phát triển bình thường như thời kỳ trước dịch Covid-19. Tình hình đời sống nhân dân trong quý I năm nay được cải thiện hơn. Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

49 năm qua, Chiến thắng 30/4 vẫn nguyên vẹn cảm xúc trong mỗi người dân Việt Nam. Nghĩ về chiến thắng có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn này, chúng ta mãi mãi ghi nhớ công ơn trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh tụ tiền bối, các anh hùng liệt sỹ.... Điều đó đang tiếp thêm động lực mới cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam hôm nay đã khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo. Nhũng kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội là thành quả được kết tinh từ sức sáng tạo của toàn Đảng và nhân dân Việt Nam. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại.

Thời gian tới để đạt được mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, nhiệm vụ cấp thiết có tính then chốt, nhất quán và lâu dài của Việt Nam là xây dựng nền kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững, độc lập, tự chủ trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với nâng cao hiệu quả trong hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế./.