Người xưa dùng câu “Có thực mới vực được đạo” để nhắc nhở rằng mọi suy nghĩ, đánh giá đều cần xuất phát từ thực tiễn đời sống. Suy ngẫm ấy đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Vì vậy, khi thông tin từ năm 2026, lương nhà giáo sẽ được xếp cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp được công bố, không chỉ đội ngũ thầy cô phấn khởi mà xã hội, trong đó có phụ huynh học sinh, cũng chung niềm vui chính đáng.
Tính đến hết năm học 2024–2025, cả nước có 884.764 giáo viên phổ thông, gồm 408.875 giáo viên tiểu học, 312.814 giáo viên THCS và 163.075 giáo viên THPT. Hiện có hơn 1,05 triệu nhà giáo đang hưởng lương từ ngân sách. Dự kiến từ ngày 1/1/2026, mức lương của giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng bình quân từ 2 đến 7 triệu đồng/tháng. Theo dự thảo nghị định, tất cả nhà giáo đều được áp dụng hệ số lương đặc thù, qua đó hơn 1 triệu giáo viên sẽ được điều chỉnh thu nhập.
Ảnh minh họa
Lâu nay, câu chuyện về thu nhập của đội ngũ trong khối hành chính sự nghiệp luôn thu hút sự quan tâm của xã hội. Riêng với ngành giáo dục, mỗi khi bàn về chất lượng dạy và học, dư luận lại đặt vấn đề về các áp lực nghề nghiệp, về tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều cấp học – nhất là mầm non, tiểu học; cùng những khó khăn về đời sống đối với giáo viên vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế. Thực tế ấy cho thấy thu nhập chưa tương xứng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm tư và điều kiện công tác của thầy cô.
Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 71/2025 của Bộ Chính trị ra đời được xem là bước đi chiến lược, kịp thời nhằm tạo động lực phát triển đội ngũ nhà giáo. Nghị quyết đưa ra định hướng xếp lương giáo viên ở mức cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp, góp phần củng cố niềm tin, giữ chân người giỏi và thu hút nhân lực vào ngành. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo nghị định để cụ thể hóa chủ trương này. Với hệ số lương đặc thù từ 1,15–1,25, đội ngũ giáo viên có cơ sở để yên tâm gắn bó, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy; đồng thời ưu tiên bồi đắp nguồn lực cho giáo viên mầm non và vùng khó khăn. Có thể nói, nghị quyết như luồng sinh khí mới tiếp thêm niềm tin cho “những người gieo chữ” trong thời kỳ đổi mới, thể hiện tinh thần chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống bằng những chính sách thiết thực.
Song song với chính sách lương, việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn được đặc biệt quan tâm. Nhằm cải thiện điều kiện dạy - học tại miền núi, biên giới, Đảng đã chủ trương giao Chính phủ triển khai chương trình xây dựng hàng trăm trường phổ thông bán trú tại các địa phương vùng cao từ năm 2025 và những năm tiếp theo. Cùng với ngân sách nhà nước, công tác xã hội hóa đã trở thành nguồn lực quan trọng. Nhiều doanh nghiệp, trong đó có một số ngân hàng lớn, đã đồng hành hỗ trợ kinh phí xây dựng trường lớp, nhà bán trú cho học sinh và chỗ ở cho giáo viên. Hàng trăm công trình bền vững được đưa vào sử dụng; các chương trình như “Cặp lá yêu thương”, “Tiếp sức em đến trường”, “Nâng bước chân em tới trường”, “Bữa cơm có thịt”… cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác đã lan tỏa yêu thương, chia sẻ, hiện thực hóa mục tiêu mang lại cơ hội học tập cho mọi trẻ em, như lời Bác Hồ hằng mong: “Ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
Đất nước đi lên từ nền nông nghiệp, từng trải qua chiến tranh và cơ chế bao cấp, bước vào thời kỳ đổi mới với không ít thách thức, trong đó có giáo dục. Nghị quyết 71/2025 là một trong 7 nghị quyết mang tính đột phá được ban hành nhiệm kỳ 2021–2025, góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn”, mở “nút thắt” cho sự phát triển giáo dục - đào tạo. Nghị quyết không chỉ tạo chuyển biến về chính sách, mà còn là động lực tinh thần, khơi dậy tư duy rằng: chỉ khi giáo dục được huy động nguồn lực toàn xã hội cùng chung tay thì mới xây dựng được nền tảng vật chất vững chắc, đem con chữ đến với mọi vùng miền. Toàn dân, toàn xã hội đồng hành cùng Đảng và Nhà nước là yếu tố quyết định để sự nghiệp trồng người thành công trong kỷ nguyên mới.