Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp

Tuần lễ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Système U ở Pháp đã thu hút hơn 15 doanh nghiệp Việt Nam tham gia với nhiều mặt hàng hấp dẫn trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may cũng như mây trê đan lát.

Mới đây, tại siêu thị Système U Noisiel ở ngoại ô Paris đã diễn ra lễ khai trương Tuần hàng Việt Nam tại Hệ thống Système U với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Thượng nghị sĩ tỉnh Seine-et-Marne Vincent Eblee, thị trưởng các thành phố Lognes và Noisiel, cùng đông đảo lãnh đạo tập đoàn Système U và công ty T&T Food.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp  - Ảnh 1

Tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Pháp lần này còn có đoàn 15 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may đã mang những sản phầm độc đáo của mình để trưng bày và quảng bá trực tiếp cho người tiêu dùng tại hệ thống bán lẻ của Pháp.

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị System U sẽ mở ra một cơ hội mới cho những doanh nghiệp Việt Nam trong mong muốn tiếp cận thị trường châu Âu và đặc biệt là thị trường Pháp, một thị trường đang càng ngày càng có xu hướng tiêu dùng hàng châu Á, trở thành một văn hóa sống, một nếp sống, một xu hướng mới.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp  - Ảnh 2

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc Việt Nam đưa được hàng hóa vào hệ thống phân phối Système U chính là hình thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm một cách hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong nước; đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu thị trường thế giới giảm, khiến xuất khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng.

Ông Dominique Schelcher, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hệ thống Système U nhấn mạnh chất lượng và sự ổn định về chất lượng là yếu tố quyết định để thâm nhập thị trường Pháp, do đó các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến những điều này khi tìm hiểu về nhu cầu thị trường. Système U mong muốn rằng khởi đầu này sẽ đánh dấu bước hợp tác quan trọng giữa Bộ Công thương Việt Nam và tập đoàn, góp phần vào phát triển thương mại hai chiều giữa Pháp và Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàng Lam, đại diện Công ty Cholimex Foods, mặc dù sản phẩm của Cholimex đã có mặt ở nhiều siêu thị Pháp như Carrefour, Système U hay Auchan, nhưng đều thông qua các nhà nhập khẩu, và đây là lần đầu tiên đại diện công ty có mặt trực tiếp để giới thiệu tới khách hàng Pháp các sản phẩm là gia vị nước chấm, vốn được người tiêu dùng trong nước yêu thích. "Nổi tiếng ở thị trường Việt Nam như một thương hiệu của gia vị cuộc sống, chúng tôi cũng muốn trực tiếp mang gia vị cuộc sống này đến với người tiêu dùng Pháp", ông Hoàng Lam chia sẻ.

Ông Thân Văn Sửu – Chủ tịch Chi hội Sản vật Tây Nguyên chia sẻ: Tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Pháp là một cơ hội để tôi tìm hiểu thị trường và thị yếu của người tiêu dùng tại nước ngoài. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp  giao lưu, học hỏi và hiểu biết thêm về văn hoá, con người nơi đây. Sau một vài chuyến thăm quan và tìm hiểu thì tôi tin chắc rằng tới đây các sản phẩm của chúng tôi sẽ thâm nhập vào thị trường Pháp rất tốt.

Đến với Tuần lễ hàng Việt Nam, người tiêu dùng Pháp có cơ hôi khám phá những sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam như: cà phê, hạt điều hay gạo, bún, bánh phở khô cùng với nhiều gia vị đã và đang gây tiếng vang trên thương trường quốc tế như hạt tiêu… Ngoài các sản phẩm nông sản, các doanh nghiệp Việt Nam còn giới thiệu đến người tiêu dùng Pháp các sản phẩm thủ công làm từ mây, tre, bèo, cói với những thiết kế độc đáo nhưng cũng không kém phần tinh xảo. Đặc biệt, lần này còn có sự hiện diện của các sản phẩm thủ công Trung thu như đèn ông sao, mũ lân.

Song song với Système U, Tuần hàng Việt Nam còn được tiến hành tại hệ thống đại siêu thị Carrefour, tập đoàn phân phối tiên phong trong việc xây dựng và duy trì một không gian hàng Việt trong hệ thống của mình. Sự hiện diện thường xuyên của các mặt hàng Việt Nam trong các siêu thị Pháp nói riêng và trên thị trương Châu Âu nói chung đã và đang khẳng định thương hiệu cũng như chất lượng của các doanh nghiệp Việt.