Con đường chinh phục thị trường trà, cà phê của thương hiệu Phúc long

Từ một thương hiệu trà ở Tây Nguyên đến nay, Phúc Long ngày càng khẳng định chất lượng của mình, trở thành thương hiệu trà “quốc dân” trong lòng giới trẻ.

Hành trình phát triển của Phúc Long

Con đường chinh phục thị trường trà, cà phê của thương hiệu Phúc long  - Ảnh 1

Năm 1968, trên cao nguyên Bảo Lộc (Lâm Đồng), thương hiệu trà và cà phê Phúc Long đã manh mún ra đời. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, Phúc Long đã đặt những bước chân đầu tiên trên đất Sài Thành với 3 cửa hàng nhỏ. Đến năm 2007, “dấu chân du mục” đã vươn tới Thái Nguyên, khi Phúc Long sở hữu thêm một đồi chè tại đây.

Tưởng rằng thương hiệu này sẽ chỉ tập trung trồng trọt, chế biến các sản phẩm cà phê và trà xanh. Tuy nhiên, đến năm 2012, một bước chuyển mình đã đưa Phúc Long vào ngành dịch vụ ăn uống F&B. Trong năm này, cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên đã xuất hiện tại TTTM Crescent Mall Quận 7 (TP. HCM), đánh dấu một hướng đi mới và cũng là khởi đầu trong hành trình chinh phục thực khách Việt. Năm 2019, Phúc Long tiếp tục phát triển thêm 70 cửa hàng mới và mở rộng hệ thống trải dài từ Nam ra Bắc. Từ một cái tên nhỏ bé trên cao nguyên Bảo Lộc, Phúc Long Coffee & Tea đã tạo nên một trào lưu trong giới trẻ và khiến những tên tuổi lớn trong ngành F&B cũng phải dè chừng.

Con đường chinh phục thị trường trà, cà phê của thương hiệu Phúc long  - Ảnh 2

Đến giữa năm 2021, Công ty TNHH The Sherpa – một công ty thành viên của tập đoàn Masan (MSN) đã ký kết thỏa thuận mua lại 20% vốn tại Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage. Sự sáp nhập này đã thay đổi cục diện, khuynh đảo thị trường trà và cà phê Việt Nam. Sau đợt rót vốn đầu tiên, Masan thí điểm mô hình kiosk bán cà phê, trà sữa bên trong hệ thống cửa hàng Winmart+. Tiếp đó, Masan nhiều lần “rót” vốn vào Phúc Long, đưa thương hiệu tới định giá tương đương 455 triệu USD.

Phúc Long có thế mạnh nổi bật nhất về sản phẩm có hương vị đậm vị trà nổi trội khác biệt. Đồ uống Phúc Long ít ngọt hơn các hãng trà sữa khác, đáp ứng về lối sống “healthy” đang trở thành trào lưu của giới trẻ hiện nay. Thực đơn đồ uống, bánh mì, bánh ngọt đa dạng với giá bán của Phúc Long ở tầm trung nên dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Các cửa hàng flagship Phúc Long tọa lạc ở các địa điểm “đắc địa”, trung tâm và đông người qua lại nên tạo sự thuận tiện cho khách hàng ghé thăm. Với không gian rộng rãi, hiện đại và thời gian mở cửa sớm, đóng cửa muộn nên được nhiều khách hàng yêu thích. 

Bên cạnh đó, điểm đột phá của chuỗi trà – cà phê này chính là việc kinh doanh song song hai mô hình: Chuỗi cửa hàng flagship tọa lạc ở các địa điểm “đắc địa”, trung tâm và đông người qua lại nên tạo sự thuận tiện cho khách hàng ghé thăm. Với không gian rộng rãi, hiện đại và thời gian mở cửa sớm, đóng cửa muộn nên được nhiều khách hàng yêu thích. Không những thế, tận dụng tiềm lực từ hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ hàng đầu của Mấn, Phúc Long tích hợp các kiosk nhỏ gọn trong các cửa hàng đa tiện ích WIN và WinMart+ thương hiệu này nhanh chóng nhân rộng quy mô, đồng thời giảm thiểu chi phí.

Đại diện Phúc Long cho biết: “Thách thức nằm ở đảm bảo chất lượng đồng nhất trên quy mô lớn ở tất cả các khâu. Phúc Long chú trọng tất cả các khâu, từ đồng hành cùng người nông dân, đến bước chọn lựa, thu hoạch, chế biến, đóng gói và cuối cùng là pha chế tại cửa hàng đều nhằm mang đến những ly trà, cà phê có hương vị đặc trưng, thơm ngon nhất”.

Chiến lược kinh doanh của Phúc Long có gì đặc biệt?

Con đường chinh phục thị trường trà, cà phê của thương hiệu Phúc long  - Ảnh 3

Trải qua hơn 50 năm phát triển, Phúc Long liên tục tiên phong với nhiều ý tưởng sáng tạo hàng đầu ngành trà và cà phê. Thương hiệu Việt giàu truyền thống, tinh túy cùng những bước chuyển mình mạnh mẽ này ngày càng được nhiều thế hệ khách hàng đón nhận. 

Không trực tiếp đối đầu với các thương hiệu có tiếng khác, Phúc Long Coffee & Tea lựa chọn một hướng đi mới mẻ và phù hợp với xu thế, hướng đến đối tượng khách hàng đa dạng hơn, từ người đi làm, khách du lịch cho đến học sinh, sinh viên.

Tạo nên thành công của Phúc Long không thể không nhắc đến điểm độc nhất mà không một thương hiệu nào khác có được, đó là hương vị của Phúc Long phải là một, là duy nhất, độc đáo và khác biệt. Phúc Long đang trên đà xây dựng nên thương hiệu đồ uống “Đắt giá và đáng giá”. Hương vị trà phải vừa truyền thống, vừa hiện đại, đáp ứng được gu thưởng trà khắt khe, khó tính của người Việt.

Dù ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, Phúc Long vẫn giữ được phong độ tốt khó thương hiệu nào có thể “vượt mặt”. Không đi theo lối mòn, thương hiệu này in đậm dấu ấn trong tâm trí người dùng khi xác định rõ hướng đi rõ ràng. Với phương châm “Chất lượng khơi nguồn đam mê”, Phúc Long đã và đang viết nên một câu chuyện về thương hiệu Việt Nam giàu truyền thống, chất lượng và khác biệt.

Nhằm đánh mạnh vào gu “sành” về trà và cà phê của người Việt, Phúc Long tận dụng lợi thế về trà của mình đã mang đến những thức uống signature – đặc trưng của thương hiệu. Trà sữa Phúc Long, Hồng trà sữa, Trà vải, Trà đào,… với vị trà đậm ấn tượng chính là những sản phẩm cốt lõi làm nên tên tuổi của Phúc Long. Nếu như các loại trà sữa, trà hoa quả khác trên thị trường đều chủ yếu có vị ngọt sắc của sữa, đường và siro thì trà của Phúc Long được đánh giá là thiên về “độ chát” của trà. Hương vị này rất hợp gu của nhiều người “sành” trà nên được đón nhận vô cùng nồng nhiệt. 

Phúc Long đầu tư các đồi chè tại Bảo Lộc và Thái Nguyên, đồng thời có hợp đồng hợp tác dài hạn với với người nông dân tại các vùng trồng chè nổi tiếng trên cả nước (Dak Lak, Lâm Đồng, Thái Nguyên). Song song với việc phát triển nguồn cung nguyên liệu, Phúc Long đã đầu tư nhà máy chế biến tại Bình Dương với công suất 17.000 tấn mỗi năm.

Sau khi “về nhà” Masan, Phúc Long phát triển ngày càng mạnh mẽ và vươn lên dẫn đầu thị trường về mặt quy mô với 860 điểm bán, tính đến cuối Quý 3/2022. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao. Phúc Long vươn lên dẫn đầu chuỗi đồ uống về độ phủ lớn tại Việt Nam. Ngoài các cửa hàng offline truyền thống, Phúc Long còn tập trung mở rộng kênh bán hàng, tiêu biểu là ứng dụng giao đồ ăn như ShopeeFood, GrabFood, Baemin,… Chiến lược kinh doanh của Phúc Long đưa thương hiệu ngày càng giữ vững phong độ và khẳng định vị thế trước các “lão làng” trên thị trường F&B. Với sự trợ giúp từ Masan, thương hiệu này hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ hơn nữa trong tương lai. Đây là một trong những “hiện tượng” đáng để các thương hiệu khác trong ngành theo dõi và học hỏi.

Tin rằng, với thế mạnh của Phúc long và tiềm lực dồi dào từ Masan, Phúc Long sẽ ngày càng vươn xa và nâng tầm giá trị trà và cà phê Việt ở không chỉ Việt Nam mà cả thị trường quốc tế.