Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam: 76 năm hình thành và phát triển

Trải qua quá trình 76 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam luôn mang bản chất của giai cấp công nhân, phấn đấu vì lợi ích của người lao động, xứng đáng là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Ngày 13/3/1948, Công đoàn Canh nông Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc, trong những ngày quân và dân ta tiến hành cuộc kháng chiến kiến quốc chống thực dân Pháp. Đây là tổ chức Công đoàn ngành Trung ương, tiền thân của các Công đoàn Ngành Nông, Lâm, Ngư nghiệp sau này và Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ngày nay.

Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (13/3/1948 - 13/3/2024) là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử và nhìn lại những kết quả đã đạt được của Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển. Tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân; vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Đây cũng là dịp để tri ân sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, đoàn viên, người lao động đã cống hiến sức lực, trí tuệ, tâm huyết cho sự phát triển của ngành Nông nghiệp và Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam: 76 năm hình thành và phát triển - Ảnh 1
Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam: 76 năm hình thành và phát triển - Ảnh 2

Bà Ngô Thị Anh Tuyên – Phó Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, thời gian qua, các cấp công đoàn trong ngành luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Những thành tựu trong 76 năm qua của Công đoàn ngành Nông nghiệp Việt Nam có được là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Cán sự đảng Bộ qua các thời kỳ, của các cấp uỷ đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành. Đồng thời, nhờ hoạt động công đoàn đã xuất phát và gắn chặt với nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; liên kết được sức mạnh tổng thể của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, dựa trên nền tảng đoàn kết, năng động, sáng tạo, trách nhiệm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn các cấp; nhờ có phương pháp hoạt động hiệu quả, linh hoạt và giữ vững nguyên tắc, luôn hướng về cơ sở. Đó là những bài học sâu sắc rút ra từ thực tế.

Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam: 76 năm hình thành và phát triển - Ảnh 3
Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam: 76 năm hình thành và phát triển - Ảnh 4
Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam: 76 năm hình thành và phát triển - Ảnh 5

Trải qua 6 kì Đại hội, Công đoàn ngành Nông nghiệp Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí quan trọng của mình đối với sự phát triển của ngành, không ngừng hoàn thiện bộ máy tổ chức và đổi mới phương pháp hoạt động phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Ngành, của đất nước, thực sự trở thành một tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, đồng thời góp phần xây dựng ngành Nông nghiệp ngày càng phát triển hiện đại, bền vững, hội nhập quốc tế.