Công dụng “thần kỳ” của trà trắng

Bạch trà hay còn gọi là trà trắng, là một loại trà có hương vị tinh tế và ít chất caffeine tự nhiên. Là một trong những loại trà ngon, quý hiếm bậc nhất, trà trắng không những có những vị thanh khiết, thuần vị trà cổ thụ quý từ núi cao mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Bạch trà một loại trà quý hiếm với giá khá cao và không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức. Tên gọi bạch trà xuất phát từ chính ngoại hình của loại trà này: lá trà có một lớp lông tơ màu trắng nhỏ li ti phủ xung quanh.

Công dụng “thần kỳ” của trà trắng  - Ảnh 1

Trà trắng là một giống trà được chiết xuất từ loài cây Camellia Sinensis, tương tự như trà đen hoặc trà xanh. Trà trắng sinh trưởng tại các vùng cao của châu Á với 2 quốc gia đại diện là Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan hay Nepal cũng là một trong những nước sản xuất bạch nổi tiếng trên thế giới.

Bạch trà thường được làm từ búp trà non nhất lấy từ cây trà cổ thụ mọc tự nhiên trên núi cao. Chính điều kiện sinh trưởng trong khí hậu mát mẻ và trong lành đã tạo nên lá trà với hương vị khác biệt: nhẹ nhàng, tinh tế, ít caffein. Nguyên liệu làm bạch trà là nguyên liệu tự nhiên 100%, cây trà cũng gần như không có bàn tay con người chăm sóc hay tác động nhiều.

Lá trà sau khi được hái sẽ được xử lý nhanh nhưng chỉ qua các công đoạn đơn giản nhằm giữ trọn vẹn hương vị tự nhiên. Cánh trà thường nhỏ vì đều là các búp non, có loại dáng hơi cong, có loại thon dài, giữ nguyên được hình dạng như khi mới hái. Khi pha trà, nước bạch trà có màu vàng rất nhẹ và trong, vị chát cũng rất khẽ, từ từ khơi dậy vị giác. 

Để chế biến loại trà này người ta chỉ sử dụng búp chưa mở và lá non có phủ lông tơ màu bạc, để cho héo rồi sấy khô, đóng gói. Trong một số trường hợp người ta thu hoạch những ngọn và búp đầu tiên của cây trà, trước khi chúng nở ra để tạo thành các lá màu trắng khác.

Công dụng “thần kỳ” của trà trắng  - Ảnh 2

Các loại trà trắng hầu hết có chứa các chất oxy hóa cao và chứa ít cafein hơn những loại trà khác. Vì thế món đồ uống này khá được đánh giá cao về mặt sức khỏe. Bên cạnh đó, uống trà trắng bạn sẽ có được những mặt lợi sau đây:

- Ngăn ngừa ung thư hiệu quả: Trong bạch trà có chứa thành phần polyphenol – ức chế hiệu quả sự hoạt động của các tế bào ung thư. Ngoài ra, trà trắng trải qua ít công đoạn chế biến hơn trà xanh nên chúng tiêu diệt tế bào xấu nhanh chóng và hiệu quả hơn.

- Bảo vệ sức khỏe sinh sản: Những người đàn ông đang mắc vấn đề về sinh lý có thể tìm đến loại “thảo dược” tự nhiên này để chữa trị. Phụ nữ khi mang thai càng hiểu rõ hơn về công dụng bạch trà. Bởi lẽ chúng có khả năng xóa bỏ những tế bào độc hại và bảo vệ người mẹ khỏi nguy cơ sảy thai.

- Đẹp da: Như đã nói phía trên, bạch có chứa chất chống oxy hóa cao. Vì thế khi bôi sản phẩm có chiết xuất từ loại trà này lên da có thể bảo vệ làn da dưới tác động của tia UV, bảo vệ làn da trẻ, khỏe và mịn màn.

- Chống lại bệnh Alzheimer và Parkinson: Tin vui cho những ai đang đau buồn vì căn bệnh Alzheimer hay Parkinson, trà trắng là loại thức uống chống lại căn bệnh này cực kỳ hiệu quả. Vì trong thành phần của chúng có chứa EGCG và catechin làm giảm nguy cơ phát triển 2 căn bệnh này. Nhà khoa học đã chứng minh rằng việc 2 thành phần này kết hợp với nhau giúp ngăn việc protein tích tụ – nguyên nhân chính gây bệnh Alzheimer và Parkinson.

Hoài An (t/h)