Cuối năm - Giai đoạn vàng thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế

Những tháng cuối năm, khi không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, cũng là thời điểm thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đây chính là giai đoạn "vàng" để thúc đẩy tiêu dùng, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của cả năm.

Những tháng cuối năm, khi không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, cũng là thời điểm thị trường mua sắm sôi động nhất. Đây là giai đoạn "vàng" để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển cả năm. Hà Nội, với vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tận dụng hiệu quả giai đoạn quan trọng này.

Tiêu dùng tăng trưởng tích cực

Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10/2024 ước đạt 6.358 tỷ đồng, tăng 0,27% so với tháng trước và 17,31% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng văn hóa, giáo dục, đồ dùng gia đình tăng cao, dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành tiếp tục phát triển. Kết quả này cho thấy sức mua của người dân đang tăng lên, góp phần quan trọng vào sự phục hồi và phát triển kinh tế của Thủ đô. 

Cuối năm - Giai đoạn vàng thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế - Ảnh 1

Quý IV hàng năm là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mại tập trung quy mô lớn và sôi động nhất. Các doanh nghiệp tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, kích cầu mua sắm. Bên cạnh các hình thức khuyến mại truyền thống như giảm giá, tặng quà, miễn phí vận chuyển, các doanh nghiệp còn tích cực ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Chương trình khuyến mại tập trung của Hà Nội

Năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục triển khai Chương trình khuyến mại tập trung với nhiều điểm mới nổi bật. Chương trình được tổ chức vào các tháng 5, 7 và 11, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp. Các hoạt động trong chương trình bao gồm:

- Ngày hội khuyến mại: Tổ chức các ngày hội khuyến mại theo chủ đề như "Ngày hội khuyến mại hàng tiêu dùng và nông sản", "Ngày hội khuyến mại thời trang và làm đẹp", "Ngày hội khuyến mại điện tử, công nghệ"...

- Tháng khuyến mại Hà Nội: Triển khai Tháng khuyến mại Hà Nội với hàng nghìn điểm khuyến mại trên địa bàn thành phố, mang đến cơ hội mua sắm tiết kiệm cho người tiêu dùng.

- Sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ": Tạo không gian mua sắm sôi động về đêm, góp phần kích cầu tiêu dùng và phát triển du lịch.

Cuối năm - Giai đoạn vàng thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế - Ảnh 2

Đẩy mạnh kết nối giao thương

Song song với chương trình khuyến mại, Hà Nội cũng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Các hoạt động này bao gồm:

-  Liên kết vùng: Đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế vùng miền.

- Phát triển sản phẩm OCOP: Hỗ trợ các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường, nâng cao giá trị và uy tín cho sản phẩm nông thôn.

- Tổ chức hội chợ, triển lãm: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp giao lưu, hợp tác, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Phát triển thương mại điện tử

Hà Nội đang tích cực thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại, phù hợp với nền kinh tế số. Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Giai đoạn cuối năm là thời điểm vàng để thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Hà Nội đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tận dụng hiệu quả giai đoạn này, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước.

Bảo An