Đà Nẵng: Chăm lo chu đáo cho nhân dân đón Tết an toàn, đầm ấm

Tại phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND và UBND chiều ngày 11-1, Uỷ viên dự khuyết trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đã nhấn mạnh nhiệm vụ chăm lo chu đáo cho người dân thành phố được đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần an toàn, đầm ấm

Tại phiên họp, lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đã thống nhất đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ họp thứ 4 của HĐND thành phố ngày 15/12/2021 vừa qua. Kỳ họp thứ 4 vừa qua có chất vấn đối với Chánh án toà án nhân dân thành phố là hoạt động rất mới, thể hiện rõ vai trò, chức năng giám sát của HĐND, nên tiếp tục phát huy tại các kỳ họp sau đối với các cơ quan tư pháp của thành phố.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 1 của Thường trực HĐND với UBND và Uỷ ban MTTQ TP
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 1 của Thường trực HĐND với UBND và Uỷ ban MTTQ TP

Trong điều kiện thành phố thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND thành phố với trọng trách quyết định nhiều vấn đề của cấp quận, phường nên những nội dung đưa ra thảo luận và quyết định tại kỳ họp HĐND ngày càng nhiều, thời lượng cũng cần tăng lên tương xứng. Công việc thuộc thẩm quyền quyết định dồn lên HĐND thành phố ngày càng nhiều nên Thường trực HĐND sẽ phối hợp với UBND thành phố xem xét tăng thêm các kỳ họp bất thường, kỳ họp chuyên đề để giải quyết những vấn đề cần thiết, cấp bách. Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, kịp thời tài liệu cung cấp cho đại biểu, Thường trực HĐND nên tổ chức cho các đại biểu HĐND nghiên cứu tài liệu, thảo luận tổ, nhóm đại biểu, tăng cường hoạt động giám sát, trao đổi với các quận phường để có ý kiến trước mỗi kỳ họp. 

Kỳ họp lần thứ 4 của HĐND thành phố đã thảo luận và thông qua 47 Nghị quyết. Thường trực HĐND đề nghị UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo, có biện pháp đôn đốc quyết liệt các ngành, địa phương triển khai thực hiện cụ thể hoá các nghị quyết của HĐND, chú ý thời hạn thực hiện các cam kết trong trả lời chất vấn trước cử tri.

Tại phiên họp, Thường trực HĐND thành phố đã nghe Chủ tịch UBND Lê Trung Chinh báo cáo về công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành thực hiện công tác trang trí, bảo đảm an toàn vệ sinh;  các công trình giao thông đô thị đang được thực hiện việc gia cố, sửa chữa đảm bảo lưu thông an toàn và mỹ quan đô thị; tăng cường công tác quản lý thị trường, chuẩn bị đủ hàng hoá thiết yếu phục vụ Tết với giá cả đảm bảo bình ổn; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn cũng đã được các lực lượng chức năng ra quân tuần tra, kiểm soát cao độ. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố tăng cường chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch chặt chẽ từ cấp cơ sở, vận động nhân dân thực hiện 5K, hạn chế việc tụ tập đông người không cần thiết. Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết đã chuẩn bị quà Tết cho người có công, gia đình người có công; hỗ trợ cho hộ nghèo, đối tượng đặc thù và đối tượng xã hội trên địa bàn với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng.

Thống nhất với kế hoạch chuẩn bị Tết của UBND thành phố báo cáo, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết  lưu ý thêm một số vấn đề để cho nhân dân được đón Tết an toàn, đầm ấm. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo việc rà soát và triển khai thực hiện tốt chế độ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ cho các nhóm đối tượng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời cho người thụ hưởng.

Trong năm qua, do tình hình dịch bệnh phức tạp, cùng với các lực lượng tuyến đầu, nhiều cán bộ, cơ sở địa phương rất vất vả, toàn tâm, toàn lực phục vụ công tác phòng chống dịch. Theo Nghị quyết 238 của HĐND thành phố, UBND thành phố chi quà cho các thôn và tổ dân phố với mức 5 triệu đồng/tổ, 10 triệu đồng/ thôn và các cán bộ cơ sở ở địa phương. Chủ tịch HĐND Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố có hướng dẫn cụ thể để các địa phương sử dụng đúng mục đích khoản kinh phí hỗ trợ nêu trên thiết thực, hiệu quả đúng mục đích, tránh việc tổ chức tụ tập liên hoan mất an toàn trong khu dân cư. Chủ tịch HĐND cũng đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các địa phương tích cực vận động để hỗ trợ thêm cho các hộ cận nghèo, các hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố để mỗi người dân đều cảm nhận được sự quan tâm của chính quyền và cộng đồng trong dịp Tết. Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh “Dù khó khăn thế nào cũng phải chăm lo để người dân thành phố được đón Tết đầm ấm, an toàn. Không để cho hộ dân nào bị thiếu đói trong dịp Tết”.

 Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu UBND thành phố tiếp tục đôn đốc thực hiện các công trình, nhất là các công trình dân sinh, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn trong dịp Tết. Về giải ngân vốn đầu tư công cần tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, theo dõi chặt chẽ tiến độ giải ngân, xử lý sớm các vấn đề vướng mắc để giải ngân đúng hạn.

Đối với vấn đề hoạt động của các tuyến xe buýt trợ giá, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị cần chỉ đạo rà soát, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các tuyến xe này một cách chi tiết, cụ thể để từ đó có đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ. Xác định xe buýt vẫn là phương tiện giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải đô thị nên cần nghiên cứu cách thức để người dân thuận lợi tiếp cận giao thông công cộng.

Văn Tiến

Từ khóa: