Đại gia thép, ô tô đổ vốn nuôi heo, nuôi gà

Thaco vừa thành lập công ty nuôi heo giống và đặt mục tiêu cùng với cây ăn trái sẽ mang lại 17.000 tỉ đồng doanh thu ngay năm nay. Trong khi đó, "vua" thép Trần Đình Long cũng kì vọng bò Úc, thịt heo, trứng gà mang lại 1.200 tỉ đồng lợi nhuận.

Chủ tịch Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương vừa thành lập công ty con chuyên chăn nuôi và sản xuất heo giống với vốn điều lệ hơn 500 tỉ đồng. Tại công ty này, Thaco góp 75% vốn, phần còn lại thuộc về Thủy sản Hùng Vương của đại gia Dương Ngọc Minh.

Như vậy, sau cái bắt tay cùng Thủy sản Vùng Vương đầu năm nay, Thaco đang tham gia mạnh mẽ vào mảng nông nghiệp, cụ thể là chăn nuôi heo, giữa cơn sốt giá heo trong nước lên mức đỉnh lịch sử 100.000 đồng/kg, 3 triệu đồng mỗi con heo giống.

Nhà sản xuất ô tô dồn dập đổ vốn làm nông 

Tuyên bố Thaco làm nông nghiệp công nghệ cao từ cuối năm 2016, năm sau đó, tỉ phú Trần Bá Dương đã bắt tay vào lĩnh vực mới mẻ này. Giai đoạn đầu, Thaco hợp tác với Lộc Trời và Tập đoàn LS Mtron (Hàn Quốc), và tập trung nhiều vào sản xuất máy móc, cơ khí phụ trợ nông nghiệp. 

Đại gia thép, ô tô đổ vốn nuôi heo, nuôi gà - Ảnh 1
Thaco bắt tay hợp tác HAGL và Hùng Vương, tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp. (Ảnh: Thaco).
Thaco bắt tay hợp tác HAGL và Hùng Vương, tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp. (Ảnh: Thaco).

 

Mảng nông nghiệp liên quan trực tiếp sản xuất của Thaco gần như hoàn thiện và được đẩy mạnh sau cái bắt tay với bầu Đức hồi tháng 8/2018. Giữa lúc Hoàng Anh Gia Lai đang gặp khó khăn về tài chính, cuộc "hôn nhân" giữa tỉ phú Trần Bá Dương và bầu Đức được xem là "giải cứu" cho Hoàng Anh Gia Lai.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, sự kết hợp này được cho là sẽ mở ra cho Thaco nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực nông nghiệp, gồm tận dụng được vườn trái cây nhiều tâm huyết của bầu Đức lẫn tăng sự hiện diện ở thị trường nước ngoài. 

Tiếp đó, đầu năm 2019, Thaco đã lập công ty con là Thadi, chuyên đầu tư trong lĩnh vực nông lâm nghiệp gồm nghiên cứu phát triển nông nghiệp, nông trường mẫu, khu chăn nuôi mẫu thực nghiệm, phân phối xuất khẩu trái cây cao cấp… Thadi chính là doanh nghiệp nhận chuyển nhượng 3 công ty cao su của bầu Đức trong năm 2019.

Ngay sau khi bắt tay với bầu Đức và thành lập Thadi, Thaco đã có lô trái cây đầu tiên xuất khẩu đi thị trường quốc tế với giá trị hơn nửa triệu USD. 

 2019 là năm đầu tiên Thaco ghi nhận doanh thu đến từ nông nghiệp, đóng góp hơn 1.500 tỉ đồng, tương đương 3% vào cơ cấu doanh thu. Tuy nhiên, sau khi trừ đi chi phí, mảng nông nghiệp của tỉ phú Trần Bá Dương vẫn lỗ 15 tỉ đồng.

Ngay đầu năm nay, Thaco tiếp tục hợp tác với vua cá Hùng Vương, cũng là giải cứu doanh nghiệp này khỏi khủng hoảng nợ. Như vậy, không chỉ có máy nông nghiệp, trồng trọt, Thaco còn tham gia rộng ở mảng chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi heo nhờ kinh nghiệm của Thủy sản Hùng Vương, và tham gia thị trường ngay khi nguồn cung thịt heo khan hiếm, giá cao nhất lịch sử.

Đại gia công nghiệp làm nông nghiệp thế nào?

Thông điệp của tỉ phú Trần Bá Dương về tương lai Thaco năm 2020 nhắc nhiều đến mảng nông nghiệp, với các mục tiêu cụ thể về vườn cây ăn trái và đàn bò, heo giống, heo thịt sau khi có được hai đối tác quan trọng là Hoàng Anh Gia Lai và Thủy sản Hùng Vương.

 

Tỉ phú Trần Bá Dương kì vọng về đàn heo và cây ăn trái trong năm 2020. (Ảnh: Thaco).


Theo đó, mục tiêu năm 2020 của Thaco là tiếp tục hoàn thiện hơn nữa về chủng loại, quy hoạch vùng trồng cho cây ăn trái kết hợp nông trại chăn nuôi bò nhằm tạo ra hệ sinh thái sản xuất hữu cơ, có quy mô lớn, được cơ giới hóa tối đa xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất trồng trọt, bảo quản vận chuyển, chế biến và tiêu thụ thông qua việc tự thực hiện và hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai.

Tỉ phú Trần Bá Dương kì vọng về đàn heo và cây ăn trái trong năm 2020. (Ảnh: Thaco).

Theo đó, mục tiêu năm 2020 của Thaco là tiếp tục hoàn thiện hơn nữa về chủng loại, quy hoạch vùng trồng cho cây ăn trái kết hợp nông trại chăn nuôi bò nhằm tạo ra hệ sinh thái sản xuất hữu cơ, có quy mô lớn, được cơ giới hóa tối đa xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất trồng trọt, bảo quản vận chuyển, chế biến và tiêu thụ thông qua việc tự thực hiện và hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai.

Riêng với Hùng Vương, ngoài thủy sản và các ngành đang kinh doanh, doanh nghiệp của tỉ phú Trần Bá Dương (Thadi) cũng lập liên doanh Thadi – HVG trong mảng sản xuất heo giống, với trị giá đầu tư 2.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ đầu tư chăn nuôi heo thịt với quy mô 1,2 triệu con một năm, để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Chỉ tiêu xuất khẩu của Thadi trong năm 2020 là 150.000 tấn trái cây với doanh thu ước đạt 2.500 tỉ đồng, bao tiêu 650.000 tấn trái cây doanh nghiệp bầu Đức với doanh thu ước đạt 6.000 tỉ đồng. Chăn nuôi 90.000 con bò thịt, 30.000 heo nái và 800.000 con heo thịt. 

Bên cạnh đó là trồng mới 6.000 ha cây ăn trái, nâng tổng diện tích vùng trồng của Thadi trong năm 2020 lên 14.000 ha. Hỗ trợ Hoàng Anh Gia Lai trồng mới 10.000 ha, nâng tổng diện tích vùng trồng của HAGL trong năm 2020 là 30.000 ha. 

Thaco cũng dự tính triển khai đầu tư nhà máy chế biến trái cây và nhà máy bao bì tại KCN Nông lâm nghiệp Chu Lai. Triển khai đầu tư và đưa vào hoạt động từng phần KCN Nông nghiệp tại Thái Bình.

Năm 2019, lần đầu tiên mảng nông nghiệp của Thaco có doanh thu nhưng vẫn lỗ 15 tỉ đồng. (Đồ hoạ: Phúc Minh).  
Năm 2019, lần đầu tiên mảng nông nghiệp của Thaco có doanh thu nhưng vẫn lỗ 15 tỉ đồng. (Đồ hoạ: Phúc Minh).  

Có lợi thế về sản xuất máy móc, cơ khí công nghiệp, Thaco dự tính sẽ cung cấp toàn bộ vật tư nông nghiệp cho tất cả các nông trường của Thadi và Hoàng Anh Gia Lai.

Tỉ phú Trần Bá Dương kì vọng sẽ tạo ra nền tảng cho mảng nông nghiệp, đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2020 ước đạt 17.000 tỉ đồng, cao hơn nhiều so với kì vọng thời điểm kí kết hợp tác với Thủy sản Hùng Vương.

Vua thép thu ngàn tỉ từ bò, trứng gà 

Năm 2020, thép Hòa Phát của đại gia Trần Đình Long cũng đặt cược lớn vào nông nghiệp, doanh thu được kì vọng chỉ đứng sau mảng cốt lõi nhất là thép. 

Bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2015, đến nay, Hòa Phát đã đầu tư khá đa dạng từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi heo, bò, gia cầm và đi đến chế biến, bảo quản các sản phẩm từ thịt. 

 

"Vua" thép Trần Đình Long kì vọng mảng nông nghiệp năm 2020 mang lại 10.000 tỉ đồng doanh thu. (Đồ hoạ: Phúc Minh).  
"Vua" thép Trần Đình Long kì vọng mảng nông nghiệp năm 2020 mang lại 10.000 tỉ đồng doanh thu. (Đồ hoạ: Phúc Minh).  

Ngay từ những ngày đầu, ông Trần Đình Long đã đặt tham vọng đưa các sản phẩm nông nghiệp như bò Úc, trứng gia cầm sạch lên thuộc tốp đầu thị trường. Sau 5 năm, vua thép tái khẳng định kì vọng ở thời điểm đó là chính xác. Bởi hiện bò Úc của Hòa Phát đang chiếm thị phần số 1 với hơn 50%, còn trứng gia cầm cũng thuộc tốp đầu với hơn 400.000 quả mỗi ngày. 

Nhìn vào doanh thu từ mảng nông nghiệp của Hòa Phát giai đoạn từ năm 2015 đến nay có thể thấy hầu như đều tăng trưởng tốt trên 30%. Riêng năm 2019 tăng trưởng hơn 70% so với năm trước đó. 

Kết thúc quý I/2020, nông nghiệp đóng góp gần 2.800 tỉ đồng doanh thu và gần 500 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế cho Hòa Phát. Mức tăng trưởng lợi nhuận của mảng nông nghiệp tăng kỉ lục hơn 400% so với cùng kì năm ngoái.

Hòa Phát đặt mục tiêu mảng nông nghiệp sẽ đóng góp 10.000 tỉ đồng doanh thu và 1.200 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế cho Hòa Phát trong năm nay. 

Trong năm nay, tập đoàn thép phấn đấu tiếp tục giữ thị phần số 1 về cung cấp bò Úc, tăng trưởng ổn định mảng thức ăn chăn nuôi, gia cầm và chăn nuôi nuôi heo. Tập đoàn dự kiến cung cấp khoảng 150.000 con bò Úc, 200.000 con heo thương phẩm (chưa tính heo giống, heo cai sữa) và đạt sản lượng 700.000 trứng/ngày.

Nhưng chia sẻ với nhà đầu tư mới đây, tỉ phú Trần Đình Long đánh giá làm nông nghiệp lúc đầu ông cứ nghĩ có thể nhanh như thép, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy không vội được. Ông Long khẳng định không phải cứ hăng hái hay cứ có tiền là có thể làm được nông nghiệp.

Phúc Minh

Theo Đời sống & Pháp lý