Đánh giá Suzuki XL7 2020: Bị phản ánh rò rỉ dầu, XL7 có đủ sức chinh phục khách hàng Việt?

Suzuki XL7 2020 là mẫu xe đứng trên cùng nền tảng HEARTECT với Ertiga thế hệ mới và được nhà sản xuất của nó tuyên bố là một chiếc SUV 7 chỗ, không phải là MPV hay crossover. Suzuki XL7 2020 được đánh giá là có ưu điểm về thiết kế, vận hành và trang bị nhiều công nghệ an toàn, phù hợp với khách hàng gia đình hay dùng làm dịch vụ. Thế nhưng, mới đây XL7 2020 lại bị người dùng chỉ ra nhiều nhược điểm trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đánh giá về khả năng vận hành, trang bị tính năng, những ưu điểm, nhược điểm trên mẫu xe XL7 thế hệ mới này để cân nhắc trước khi xuống tiền.

Đánh giá Suzuki XL7 2020 về ngoại thất

Suzuki XL7 có kích thước tổng thể với chiều dài là 4.450mm, chiều rộng là 1.775mm, chiều cao là 1.710mm với chiều dài cơ sở là 2.740mm đem lại không gian nội thất rộng rãi, thoải mái nhất. Đặc biệt, khoảng sáng gầm xe đạt 200mm giúp Suzuki XL7 thực sự là một mẫu xe linh hoạt và cơ động trong mọi điều kiện địa hình mà vẫn mang dáng vẻ mạnh mẽ, thể thao năng động của một chiếc SUV thành thị.

Đầu xe

Phần đầu xe XL7 mang đậm phong cách của một chiếc SUV với phần nắp ca-pô cao hơn, lưới tản nhiệt lớn hơn với hình lục giác, đen mờ, không viền giúp thanh nan mạ crôm ở chính giữa tạo được hiệu ứng thị giác mạnh mẽ.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

XL7 sở hữu đèn pha với đường nét thiết kế chắc chắn, tích hợp đèn chạy ban ngày dạng LED thể hiện sự tinh tế cao khi tạo được sự liền mạch với thanh nan crôm ở lưới tản nhiệt góp phần tạo cho phần đầu xe trở nên rộng và bề thế hơn.

Trong phân khúc xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam, XL7 là mẫu xe duy nhất được trang bị đèn pha LED nguyên bản có giá bán dưới 600 triệu đồng.

Thân xe

Phần thân xe khá giống với Ertiga tuy nhiên XL7 nam tính hơn nhờ khoảng sáng gầm cao hơn. Và trang bị thêm phần ốp bo viền màu đen và thanh giá nóc crôm. Các ốp đường viền bảo vệ màu đen vừa nhấn mạnh vẻ cứng cáp của một chiếc SUV vừa giúp bảo vệ thân xe khỏi các vết trầy xước nhỏ.

Suzuki XL7 2020 sử dụng mâm hợp kim 16-inch, thông số lốp 195/60R16.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Đuôi xe

Ở phía sau, đèn hậu của XL7 tương tự như Ertiga được tạo hình chữ L hoàn toàn mới tích hợp công nghệ đèn LED. Ngoài ra, để ngoại hình tổng thể xe nhìn mạnh mẽ cứng cáp hơn, Suzuki sử dụng thêm các đường gân dập nổi trên dụm đuôi xe. 

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Đánh giá Suzuki XL7 2020 về nội thất

Nội thất của Suzuki XL7 có thiết kế và bố cục thực sự giống với Ertiga. Sự khác biệt chính đến từ việc XL7 đi kèm với màu sắc chủ đạo là màu đen, để toát lên một ấn tượng thể thao hơn, cùng với đó tấm ốp trang trí giả vân carbon thay vì dạng vân gỗ. Ngoài ra, Suzuki cũng cung cấp một số tính năng mới cho XL7 để nó trở nên khác biệt với người anh em của nó.

Vô-lăng của Suzuki XL7 2020 được bọc da và vẫn có kiểu dáng D-Cut giống như Suzuki Ertiga, chỉ có điều phần ốp trang trí giả vân gỗ đã được thay thế bằng màu ghi xám. Điểm cộng trên vô-lăng của Suzuki XL7 2020 là sự bổ sung thêm tính năng điện thoại rảnh tay và kết nối Bluetooth. Đáng tiếc, hệ thống kiểm soát hành trình Cruiser Control vẫn chưa được trang bị trên mẫu xe này.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Màn hình hiển thị thông tin với điểm nhấn màu đỏ trên đồng hồ tốc độ, đồng hồ đo tốc độ vòng quay và mặt số phụ bên trong tăng thêm tính thể thao cho khoang nội thất. Màn hình LCD đa sắc TFT (Màn hình tinh thể lỏng bán dẫn phim mỏng) cung cấp thông tin hữu ích như trạng thái cửa, lực lái G, mức tiêu thụ nhiên liệu, công suất động cơ và mô-men xoắn…

Nằm chính diện bảng táp lô là màn hình cảm ứng 10 inch lớn nhất phân khúc, có hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto đồng thời với các giao thức phổ biến như Bluetooth, USB, AM/FM. Màn hình cỡ lớn giúp bảng táp lô gọn gàng và tinh tế hơn nhiều bởi đa số nút vật lý đã được lược bỏ.

Một điểm mới trên XL7 2020 chính là hệ thống điều hoà tự động tiện lợi hơn. Khoang hành lý cực kỳ linh hoạt khi có thể gấp phẳng hàng ghế 2 và 3 trong khi vẫn có thể mở rộng thêm nếu tháo bỏ tấm chắn ở cốp sau. 

Trang bị an toàn

Suzuki XL7 sở hữu hàng loạt trang bị chủ động và bị động. Đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Phân bổ lực phanh điện tử EBD, Cân bằng điện tử ESP, Khởi hành ngang dốc HHC, cảm biến lùi, túi khí đôi SRS. Đây đều là những tính năng rất được khách hàng mong chờ ở Suzuki XL7 và sự xuất hiện của các tính năng trên sẽ giúp cho mẫu xe này có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ khi không hề thua kém về trang bị an toàn nhưng giá bán lại mềm hơn.

Động cơ, vận hành

Dưới nắp capo, Suzuki XL7 2020 trang bị động cơ 1.5L mới có công suất tối đa 103 mã lực, mô-men xoắn cực đại 138Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Trong điều kiện vận hành thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 5,47 lít/ 100km. Ngoài kỹ năng lái của người điều khiển, kết cấu thân xe với khung gầm, trọng lượng nhẹ và tỷ lệ công suất/trọng lượng hợp lý, giúp SUV Nhật tối ưu tiêu hao nhiên liệu.

Suzuki XL7 bị rỏ rì dầu trong khoan động cơ, hãng trả lời ra sao?

XL7 là tên dòng SUV đích thực của Suzuki ra đời từ năm 1998 tại Nhật Bản. XL7 Hoàn toàn mới là thế hệ thứ 3 được phát triển để tiếp nối thành công từ thế hệ tiền nhiệm.

Kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam cho đến nay Suzuki XL7 được đánh giá là mẫu xe có sức cạnh tranh lớn trong phân khúc, đặc biệt là đối thủ “nặng ký” Mitsubishi Xpander.

Thế nhưng thời gian gần đây, một số người dùng Suzuki XL7 tại Việt Nam về hiện tượng thấm dầu hay rò rỉ dầu ở vị trí mặt trước động cơ, gần nắp che cụm sên cam và gioăng quy-lát.

Cụ thể, trên nhóm về Suzuki XL7 trong nước có tên “Suzuki XL7 – Hội Yêu Thích SUV Suzuki” chủ đề về lỗi thấm dầu ở vị trí mặt trước động cơ đang thu hút sự quan tâm của người dùng.

Theo một bài đăng của chủ tài khoản Facebook có tên Q.B đăng tải rằng, sau một thời gian theo dõi chiếc xe XL7 của người này tiếp tục bị thấm dầu.

Đánh giá Suzuki XL7 2020: Bị phản ánh rò rỉ dầu, XL7 có đủ sức chinh phục khách hàng Việt? - Ảnh 1

“Khi bảo dưỡng lần 2 có báo hãng thì 2 ngày sau đại lý phản hồi lại là phải tháo nắp chụp cam ra trét keo lại, phân vân quá, mở ra mất zin máy, chán thiệt bỏ ra 700 củ mà bị lỗi”. Tài khoản Facebook Q.B chia sẻ

Thậm chí, có những chủ xe chỉ mới mua và đưa vào sử dụng được hơn 600 km đã gặp phải hiện tượng này.

Sau 1 ngày đăng tải, tài khoản Facebook Q.B tiếp tục đăng tải quan điểm về vấn đề động cơ Suzuki XL7 thấm dầu. Theo đó, anh muốn nhà sản xuất đưa ra thông báo triệu hồi các xe gặp hiện tượng thấm dầu động cơ, đồng thời có biện pháp xử lý và cam kết không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

Nhiều thành viên khác bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của anh chủ nhân Facebook này, một phần khác thì tỏ ra lo lắng vì đã đặt cọc và đang chờ xe.

Trên thực tế, không phải xe Suzuki XL7 nào cũng bị thấm dầu hay rò rỉ dầu, nhiều người dùng khác cũng tỏ ra khá yên tâm vì “xế cưng” đã lăn bánh khá nhiều nhưng vấn chưa gặp bất kỳ hiện tượng gì.

Theo thông tin từ Zing news được biết, hãng đã tiếp nhận thông tin từ đại lý về việc động cơ xe XL7 xuất hiện vệt thấm dầu và kiểm tra các trường hợp được khách hàng phản ánh.

Trưởng phòng Dịch vụ hậu mãi ôtô Suzuki cũng đã có chia sẻ với phía Zing news: “Đối với trường hợp bám dính dầu động cơ XL7, tính đến hiện tại chúng tôi ghi nhận 2,1% số lượng xe XL7 có hiện tượng thấm dầu nhưng đây không phải là vấn đề về kỹ thuật. Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào bị hư động cơ từ việc thấm dầu này”.

Trước đó vài ngày, hãng xe Nhật Bản cũng đã đăng tải trên trang web về nguyên nhân dẫn đến việc động cơ Suzuki XL7 tại Việt Nam gặp tình trạng trên. Tuy nhiên, đường dẫn đến bài đăng này hiện đã bị vô hiệu hóa.

Theo bản tin dịch vụ của Suzuki Việt Nam, phía công ty cho biết “sẽ ban hành chương trình bảo hành đặc biệt cho phần động cơ và hộp số của một số mẫu xe XL7 và Ertiga”.

Đánh giá Suzuki XL7 2020: Bị phản ánh rò rỉ dầu, XL7 có đủ sức chinh phục khách hàng Việt? - Ảnh 2

Theo đó, Suzuki sẽ mở rộng thời gian bảo hành động cơ và hộp số cho dòng XL7 tại Việt Nam, từ 3 năm hoặc 100.000 km lên thành 5 năm hoặc 150.000 km.

Thời gian bảo hành 5 năm cho động cơ và hộp số được tính từ ngày giao xe, áp dụng cho xe do cá nhân đứng tên và sử dụng cho mục đích cá nhân. Chính sách này cũng được áp dụng cho những khách hàng đã mua New Ertiga (mã sản phẩm ARK415).

Có thể thấy, trong khi sự việc xe Suzuki Ertiga mới mở bán đã bị khách hàng phản ánh về hiện tượng “hụt hơi” khi đang di chuyển chưa lắng xuống thì một mẫu xe khác của nhà phân phối Suzuki Việt Nam cũng bị người dùng “tố” rò rỉ dầu ở khoang động cơ, đó là mẫu xe XL7.

Việc hãng thực hiện chương trình bảo hành đặc biệt cho phần động cơ và hộp số của một số mẫu xe XL7 và Ertiga có thể xem như một biện pháp trấn an người dùng của Suzuki trong thời gian tìm biện pháp xử lý triệt để tình trạng động cơ thấm dầu.

Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận được những ưu điểm mà mẫu xe này mang lại có thể kể đến như: Thiết kế mang đậm phong cách SUV mạnh mẽ; Nội thất xe trang bị có thể nói là hàng đầu phân khúc; Công nghệ an toàn hiện đại tiên tiến; Chi phí bảo dưỡng xe thấp; Giá thành tốt…

Tóm lại, Mỗi mẫu xe đều có những thế mạnh riêng. Trong đó. XL7 có đầy đủ yếu tố từ thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi, đủ trang bị an toàn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho đến cái mác xe nhập. Trên hết, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Suzuki XL7 là giá bán tốt nhất phân khúc, chỉ 589 triệu đồng. Tuy nhiên, gần đây Suzuki XL7 lại liên tục bị khách hàng tố bởi nhiều nhược điểm, ở mỗi một góc nhìn, mỗi một người sử dụng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chiếc xe này. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như ngân sách của mỗi người tiêu dùng mà có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.

Tạ Thành