Đâu là loại trà ngon nhất thế giới?

Mỗi loại trà có những đặc điểm riêng biệt về hương vị, màu sắc và phương pháp chế biến, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong thế giới trà. Có nhiều loại trà ngon được yêu thích trên khắp thế giới, và sở thích về trà là một phần của văn hóa và khẩu vị riêng biệt của từng người.

Trà Ceylon cổ điển

Đâu là loại trà ngon nhất thế giới? - Ảnh 1

Nếu có dịp đến các quốc gia phương Tây, bạn sẽ thấy một loại trà có tên gọi là Ceylon xuất hiện nhiều ở các cửa hàng, trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, trà đen không xuất phát từ những đất nước này, mà là sản vật của quốc đảo Sri Lanka. Ceylon cũng chính là tên cũ của Sri Lanka khi còn là thuộc địa của Anh.

Các vườn trà tại Sri Lanka tập trung chủ yếu ở tỉnh Nuwara Eliya. Nuwara Eliya là khu vực nhiều đồi núi có độ cao trên 1.200m, cùng với độ ẩm cao và mùa mưa kéo dài nên cây trà phát triển rất tốt. Cũng nhờ điều kiện thuận lợi cộng với cách thu hái thủ công, trà Ceylon có hương vị độc đáo và khác biệt: trà đậm, tròn vẹn, vị đắng chát của trà tiết ra nhanh hơn.

Ngoài được hãm để uống đơn thuần, trà Ceylon cổ điển nay còn được sử dụng trong nhiều món nước hiện đại như trà sữa, mocktail, cocktail… cho hương vị khó lẫn và khó quên.

Trà Sencha Nhật Bản

Đâu là loại trà ngon nhất thế giới? - Ảnh 2

Matcha của Nhật Bản nổi tiếng đến nỗi khi nhắc đến trà Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến bột matcha. Tuy nhiên Sencha mới là loại trà đặc trưng cho phong cách trà đạo của xứ sở Phù Tang, chiếm tới 80% sản lượng trà của đất nước này, cũng là một trong những loại trà ngon nhất thế giới. Trà Sencha được làm từ búp trà chọn lọc, được trồng dưới ánh nắng mặt trời. Búp trà ngay khi thu hái sẽ được hấp luôn rồi mới rang, sau đó sấy khô. Nhờ chế biến kỳ công như vậy mà trà sau khi chế biến vẫn giữ được màu sắc xanh mướt tự nhiên.

Điều gì khiến trà Sencha Nhật Bản được cả thế giới yếu thích? Chính là nhờ vị ngon tinh tế, vị chát nhẹ, hương thơm thoang thoảng mùi hoa cỏ thiên nhiên, nước trà có màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp.

Trà Ô long Thiết Quan Âm

Đâu là loại trà ngon nhất thế giới? - Ảnh 3

Trà Ô long Thiết Quan Âm là niềm tự hào của người dân tỉnh Phúc Kiến-Trung Quốc, được mệnh danh là loại trà “dễ uống nhưng không dễ trồng”. Cây trà đâm chồi vào cuối tháng 3 hàng năm, bắt đầu thu hoạch búp trà vào đầu tháng 4, và có thể thu hái vào bất kỳ mùa nào trong năm. Vào mùa xuân, trà cho sản lượng cao nhất, nhưng hương trà đặc sắc nhất khi được thu hoạch vào mùa thu.

Điều làm nên sự khác biệt của trà Ô long Thiết Quan Âm là khi pha ra sẽ tỏa mùi thơm như hoa lan, còn có cả mùi hạt dẻ nhè nhẹ. Trà Thiết Quan Âm khi pha có màu nước vàng kim rất trong. Ngoài việc sử dụng trực tiếp, trà Thiết Quan Âm còn được ứng dụng rộng rãi pha chế các loại trà sữa cao cấp. Tại Đài Loan – quê hương của các loại trà sữa – trà Thiết Quan âm là nguyên liệu phổ biến của hàng chục loại trà sữa được giới trẻ ưa chuộng.

Trà Bá tước Anh quốc (Earl Grey)

Đâu là loại trà ngon nhất thế giới? - Ảnh 4

Nếu Trà Ô long Thiết Quan Âm là niềm tự hào của Trung Quốc, thì Trà Bá tước được xem là quốc hồn quốc túy của nước Anh. Điều đặc biệt của trà Bá tước Anh quốc chính là việc bổ sung tinh chất Bergamot vào trà đen, khiến cho trà có mùi hương sang trọng, thư giãn và quyến rũ quên lối về.

Tại Anh, mỗi khi có chuyện không hay xảy ra, người ta thường nói với nhau “Nào hãy uống một ly trà Bá tước đã, anh sẽ thấy mọi chuyện ổn hơn.”Việc thưởng thức các loại trà ngon nay đã đơn giản và thuận tiện hơn. Chỉ cần đến Nguyên Liệu Pha Chế CHi Gourmet, bạn có thể tìm thấy mọi loại trà ngon trên khắp thế giới. Được nhập khẩu chính hãng từ các vùng trồng trà nổi tiếng, các sản phẩm trà tại CHi Gourmet cam kết rõ nguồn gốc xuất xứ, giữ trọn vẹn màu-hương-vị các loại trà, tiện sử dụng, an toàn cho sức khỏe.

Trà Shan Tuyết cổ thụ Tây Bắc – Việt Nam

Đâu là loại trà ngon nhất thế giới? - Ảnh 5

Trà Shan Tuyết sinh trưởng và phát triển tự nhiên tại các vùng núi cao thuộc Tây Bắc, Việt Nam. Những nơi này có dinh dưỡng quý báu từ nguồn nước suối nhiều khoáng chất tích tụ cùng với tinh túy chắt lọc của đất trời lắng đọng tạo nên hương vị riêng biệt của trà Shan Tuyết

Trà ngon nổi bật với những phẩm chất tuyệt vời: nước vàng óng, vị đậm, hương thơm mạnh, hậu ngọt. Những búp trà Shan tuyết cổ thụ săn chắc, trên bề mặt búp phủ một lớp lông tơ ánh bạc, phảng phất mùi tươi mới của núi rừng.

Dân bản địa gọi là trà Tuyết (hoặc Shan Tuyết) vì mùa đông tuyết phủ trắng ngọn cây, ấp ủ tinh hoa trời đất đợi đến mùa xuân nảy lộc đâm chồi. Người dân thu hái tự nhiên và tạo ra sản phẩm trà sạch, nước trà mang hương vị đặc biệt thơm ngon.

Trà Long Tỉnh Trung Quốc

Đâu là loại trà ngon nhất thế giới? - Ảnh 6

Trà Long Tỉnh có nguồn gốc từ Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang và đã có từ rất lâu đời. Vào thời vua Khang Hy của nhà Thanh, Long Tỉnh từng được tôn vinh là hoàng trà, trở thành thức uống thượng hạng và quý hiếm. Long Tỉnh mang hương vị tuyệt hảo, để lại hậu vị thanh ngọt.

Long Tỉnh có cánh mỏng, búp hơi tròn và dài. Lá trà có một màu xanh tươi khá tự nhiên, mùi hương thơm mát, dịu nhẹ và dễ chịu vô cùng.

Trà Long Tỉnh được thu hái và chế biến rất cẩn thận. Toàn bộ khâu sản xuất phải được làm thủ công mới có thể giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon vốn có. Trà Long Tỉnh không vò mà sao trực tiếp trên chảo lớn, phải khéo léo ấn nhẹ trong lúc sao để trà dẹp lại mà không bị nát.

Trà Darjeeling Ấn Độ

Đâu là loại trà ngon nhất thế giới? - Ảnh 7

Darjeeling là loại trà đen cực kỳ nổi tiếng tại Ấn Độ bởi hương vị thơm ngon và đặc biệt của nó. Trà được trồng ở Tây Bengal (dưới chân dãy Himalaya), nơi có độ cao trung bình 2.134m với sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm lớn. Chính những điều kiện thiên nhiên ấy đã mang đến cho mỗi lá trà Darjeeling hương vị đặc biệt.

Việc hái trà và phân loại lá trà đều do những người phụ nữ trong vùng thực hiện với sự tỉ mẩn, cẩn trọng. Cho đến nay, mọi công đoạn sản xuất trà đều được thực hiện hoàn toàn thủ công và không dùng bất cứ loại hóa chất nào. Những búp trà lớn, xanh mướt đạt tiêu chuẩn được phân loại riêng, chế biến và đóng gói cho những túi trà hảo hạng, còn những lá nhỏ hơn được chế biến thành trà túi lọc.

Hương Trà

Từ khóa: