Hoạt động ý nghĩa này được thực hiện theo hình thức truyền hình trực tiếp, kết nối các điểm cầu trên cả nước. Trước đó, 28 trường đã được khởi công và đang triển khai xây dựng, tạo nền tảng quan trọng cho giai đoạn tiếp theo. Chương trình được triển khai theo lộ trình bài bản, từng bước lan tỏa thành phong trào thi đua rộng khắp, kế thừa những kinh nghiệm quý từ các chương trình phát huy nguồn lực cộng đồng, góp phần cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Sự kiện không chỉ mang giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp tại các địa bàn còn nhiều khó khăn, mà còn là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển giáo dục gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Nhu cầu thực tế tại các địa bàn biên giới đòi hỏi xây dựng hàng nghìn ngôi trường khang trang, đồng bộ. Trên cơ sở điều kiện của đất nước và với quyết tâm cao, dự kiến sẽ triển khai xây dựng 100 trường trong tổng số 248 trường tại 248 xã biên giới. Các ngôi trường được quy hoạch hiện đại, tích hợp đầy đủ không gian học tập, sinh hoạt nội trú – bán trú, cùng nhà công vụ cho giáo viên; tạo môi trường rèn luyện toàn diện cho học sinh. Giai đoạn 1 của chương trình có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.
Hành trình gieo chữ nơi vùng cao, biên cương luôn đi kèm thách thức, nhưng cũng chứa đựng ý nghĩa lớn lao. Khi “phên dậu” của Tổ quốc được bồi đắp không chỉ bằng hạ tầng mà bằng tri thức, ý chí và khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ, khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi sẽ dần được thu hẹp. Việc chăm lo chu đáo cho học sinh vùng biên chính là tạo nguồn lực chất lượng tại chỗ, những mầm xanh tương lai sẽ góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Đó cũng là sự lan tỏa của tinh thần “Cả nước hướng về biên cương, vì tương lai con em các dân tộc”.
Chiến lược xây dựng hệ thống trường học theo mô hình mới cần nhiều năm để hoàn thiện. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt là hoàn thành 248 trường trong giai đoạn 2–3 năm tới. Trong đó, 100 trường sẽ được đưa vào sử dụng ngay từ năm học 2026–2027, dự kiến chậm nhất vào tháng 8/2026. Các bộ, ngành và địa phương liên quan đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, tận dụng tốt “thời cơ để về đích sớm”.
Những bài học kinh nghiệm trong triển khai các công trình, dự án trên cả nước thời gian qua sẽ là nền tảng quan trọng để việc xây dựng hệ thống trường học vùng biên đạt hiệu quả cao hơn. Từ công tác lựa chọn địa điểm, giải phóng mặt bằng, thiết kế tổng thể đến quản lý chất lượng thi công… đều được rút kinh nghiệm một cách bài bản, hướng đến mục tiêu bền vững – đồng bộ – lâu dài, tạo điều kiện ổn định để thầy trò an tâm dạy và học.
Đặc thù vùng biên với địa hình phức tạp, hạ tầng giao thông còn hạn chế, thường xuyên chịu tác động của thiên tai, đòi hỏi việc xác định vị trí xây dựng trường học phải được cân nhắc thận trọng. Dù khó đáp ứng hoàn toàn mọi tiêu chí, nhưng ưu tiên số một vẫn là lựa chọn nơi hạn chế rủi ro thiên tai, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, đúng tinh thần “an cư mới lạc nghiệp”.
Niềm vui của đội ngũ nhà giáo càng được nhân lên khi từ ngày 1/1/2026, dự kiến chính sách tiền lương mới sẽ được áp dụng, theo hướng ưu tiên cao hơn cho ngành giáo dục, dự kiến thu nhập tăng đáng kể và hệ số lương đặc thù cho giáo viên các cấp được điều chỉnh phù hợp. Cộng với việc hàng trăm ngôi trường mới sẽ dần hoàn thành trong nửa đầu năm Bính Ngọ, đây là món quà ý nghĩa, lan tỏa tinh thần phấn khởi trong dịp Tết sắp đến.
Những hình ảnh xúc động trong lễ khởi công 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các tỉnh biên giới, trong đó có những giọt nước mắt hạnh phúc của bà con buôn làng Tây Nguyên đã chạm đến trái tim nhiều người. Tình cảm ấy càng được lan tỏa khi Thủ tướng nhấn mạnh: “Mỗi ngôi trường mới sẽ là nơi gieo con chữ, ươm mầm tri thức, thắp sáng ước mơ; là biểu tượng của tinh thần gắn bó, sẻ chia và trách nhiệm đối với đồng bào nơi biên cương của Tổ quốc.”