Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, nhiều trạm dừng nghỉ vẫn đang trong giai đoạn san nền, thi công móng hoặc chuẩn bị mặt bằng. Hiện có 5 trạm chưa khởi công gồm Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Km144), Quy Nhơn – Chí Thạnh, Hậu Giang – Cà Mau và Cần Thơ – Hậu Giang.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân chính khiến tiến độ chậm hơn kế hoạch xuất phát từ việc điều chỉnh quy mô các trạm dừng nghỉ lớn hơn nhiều so với thiết kế ban đầu. Trước đây, mỗi trạm chỉ khoảng 1 ha, nhưng theo Quyết định 938/2023 của Bộ Xây dựng, diện tích được nâng lên 3–5 ha mỗi bên tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Việc mở rộng quy mô kéo theo quá trình thẩm định, điều chỉnh đầu tư và giải phóng mặt bằng phải thực hiện lại, trong khi một số quy định pháp lý về đất đai đang được cập nhật và hoàn thiện.
Đến nay, 15/21 trạm đã được bàn giao đầy đủ mặt bằng, còn 6 trạm mới nhận được một phần. Một số địa phương như Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Đồng Nai vẫn đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư.
Cục Đường bộ cũng ghi nhận, quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra và tổ chức thi công tại một số dự án vẫn đang được hoàn thiện, ảnh hưởng nhất định đến tiến độ chung.
Ngay sau khi ký hợp đồng với các nhà đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và các Ban Quản lý dự án (QLDA) đẩy nhanh triển khai, tháo gỡ khó khăn và báo cáo Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia để được chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời.
Mục tiêu được đặt ra là hoàn thành toàn bộ công trình dịch vụ công tại các trạm dừng nghỉ trước ngày 31/12 năm nay, bảo đảm điều kiện thu phí, cung cấp dịch vụ và vận hành đồng bộ toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam. Cục yêu cầu các nhà đầu tư lập tiến độ chi tiết, cập nhật hàng tuần, đồng thời phân công rõ trách nhiệm cho người đứng đầu từng trạm. Các Ban QLDA phải bám sát hiện trường, chủ động xử lý kỹ thuật, giải quyết vướng mắc mặt bằng và rà soát khu vực có khả năng chồng lấn với tuyến đường sắt tốc độ cao.
Hiện đã có một số tín hiệu tích cực: các trạm Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng và Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Km205) đã cơ bản hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 11. Các dự án còn lại đang được yêu cầu tăng tốc thi công, hướng tới mục tiêu hoàn thiện đồng bộ trong năm nay.
Bộ Xây dựng đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. (Ảnh- IT)
Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam. Tại cuộc họp vào tháng 3/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành toàn bộ hạng mục dịch vụ công trước ngày 30/12/2025, nhằm bảo đảm tiến độ khai thác đồng bộ và chất lượng hạ tầng dịch vụ trên tuyến.
Để đáp ứng mốc thời gian này, Cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án (QLDA) và nhà đầu tư đẩy nhanh thi công, đồng thời xử lý dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, thủ tục và nguồn vốn. Cục cũng đề nghị các địa phương phối hợp bàn giao mặt bằng sạch, bảo đảm vật liệu thi công và vị trí đổ thải hợp lý, tạo điều kiện cho dự án triển khai thông suốt.
Phòng Thẩm định của Cục Đường bộ được giao tăng cường kiểm tra thực địa, giám sát tiến độ hàng tháng và gắn trách nhiệm cụ thể với người đứng đầu từng đơn vị, bảo đảm công tác chỉ đạo – điều hành được thực hiện sát sao và minh bạch.
Theo đánh giá của Cục Đường bộ, các trạm dừng nghỉ là hạ tầng thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, không chỉ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu và dịch vụ của người dân, doanh nghiệp, mà còn tạo điểm nhấn văn hóa – du lịch dọc các cung đường hiện đại. Việc hoàn thành đúng tiến độ không chỉ bảo đảm khai thác an toàn, đồng bộ, mà còn góp phần nâng tầm hình ảnh và chất lượng dịch vụ giao thông quốc gia trong giai đoạn vận hành cao tốc Bắc – Nam toàn tuyến vào năm 2026.
Bùi Quốc Dũng