Điểm danh những loại trà nổi tiếng của Việt Nam

Việt Nam là quốc gia có phong tục uống trà từ ngàn đời nay, trà được sử dụng hằng ngày như một thức uống giải khát. Dần dần trà đã trở thành phương tiện giao tiếp, người xưa có câu “chén trà là đầu câu chuyện”, người ta dùng trà để tiếp đón người thân, bạn bè và đối tác… Trà giống như một lễ nghi giữ vai trò giao lưu giữa các tầng lớp trong xã hội, không phân biệt tôn giáo tín ngưỡng đẳng cấp. Nhiều vùng chè đã làm nên thương hiệu nức tiếng gần xa cho trà đặc sản Việt Nam. 

Trà Tân Cương

Điểm danh những loại trà nổi tiếng của Việt Nam  - Ảnh 1

“Thoang thoảng hương gió bay

Búp xanh non như ngọc

Chè Thái Nguyên ngọt giọng

Ấm lòng khách tri ân!”

Luôn nằm trong top những loại chè bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam, trà Tân Cương nổi tiếng nhất tại vùng chè Thái Nguyên. Như chúng ta cũng đã biết Thái Nguyên được mệnh danh là “Đệ Nhất Danh Trà” luôn mang đến những dòng sản phẩm chè Tân Cương không chỉ nối tiếng trong nước mà còn được nhiều bạn bè quốc tế biết đến.

Để tạo ra được những tách chè thơm ngon, đượm vị, đẹp mắt là cả một nghệ thuật, sự khéo léo từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến: vò xao tay, đánh hương…. Mọi thứ phải được làm thật nhuần nhuần nhuyễn và kỹ càng. Từ đó sẽ mang đến những chén chè ngon đủ các yếu tố như “ sắc, hương, thần, vị”.

Trên thị trường, chè Tân Cương có mức giá không quá cao như một số những loại chè hảo hạng khác nhưng vẫn được rất nhiều người yêu thích bởi hương thơm đặc trưng của nó.

Trà sen Tây Hồ

Điểm danh những loại trà nổi tiếng của Việt Nam  - Ảnh 2

Nếu bạn là tín đồ của trà thì chắc hẳn sẽ không còn xa lạ gì với trà sen Tây Hồ, đây cũng là một trong những loại trà có mức giá khá cao. Thức trà ướp hương sen thuần khiết thanh nhã làm say đắm lòng người và cũng là một loại trà đại diện cho văn hóa trà Việt mang đậm linh hồn quốc thể.

Thật thú vị khi ngồi cùng những người bạn, hay người thân cùng thưởng thức món trà lá sen, nhấp một ngụm trà nhỏ, hương sen thơm dịu tan trong miệng, mang đến cho bạn có được cảm giác thoải mái, an nhàn đến kỳ lạ. Để có được một ấm trà thơm ngon, người pha trà cũng phải rất tinh tế, tỉ mỉ, khéo léo, không quá khi nói đến việc pha trà là cả một nghệ thuật đỉnh cao.

Trà Shan Tuyết cổ thụ

Điểm danh những loại trà nổi tiếng của Việt Nam  - Ảnh 3

Vùng núi Tây Bắc là vùng có khí hậu mát mẻ, cây chè nơi đây tươi tốt mà không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nơi đây nổi tiếng với loại trà Shan Tuyết cổ thụ, thân cây trà có đốm trắng như bị mốc hay giống hình bông tuyết màu trắng. Trên đỉnh cao 1.400 – 1.500m so với mực nước biển là những đồi chè quanh năm sương mù bao phủ. Lượng trà này rất ít, từ công đoạn thu hái cũng đã rất vất vả, để làm được những cánh trà  Tây Bắc khô đúng “chất” thì người sao phải cực kì tỉ mỉ, biết cảm nhận độ “chín”, cách điều chỉnh lửa khi sao.

Shan Tuyết thông thường được canh tác hoàn toàn tự nhiên không có sử dụng bất cứ một hóa chất hay phân bón nên được xem là trà sạch. Trà Shan Tuyết có tuổi thọ vài trăm năm chính vì thế nhiều chuyên giá đây là loại trà ngon nhất Việt Nam.

Trà Ô Long

Điểm danh những loại trà nổi tiếng của Việt Nam  - Ảnh 4

Trà Ô Long là loại trà cũng khá phổ biến ở Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ tử loại trà truyền thống của Trung Quốc. Loại trà này được trồng đa phần tại tỉnh Lâm Đồng, hơn thế nữa, đặc trưng khí hậu, thổ nhưỡng tại nơi đây cho chất lượng trà ngon nhất. Chính vì thế, trà Ô Long Lâm Đồng trở thành một tên thương hiệu trà nổi tiếng được nhiều người ưu thích. Trà Ô Long có hương thơm thanh khiết, vị ngọt dịu chứ không chát đượm. Đây là nguyên do loại trà này được mọi lứa tuổi yêu thích. Trà Ô Long có chất chống oxy hóa, ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim mạch cũng như phòng chống đột quỵ

Vẻ ngoài của trà Ô Long rất khác với những loại trà xanh thường thì khác. Thay vì cánh nhỏ dài và xoắn thì cánh trà Ô Long được cuộn thành viên tròn. Trong quy trình sản xuất, lá Ô Long sẽ được bán oxy hóa. Đây là lý có người nói trà Ô Long lai giữa trà xanh và trà đen. Tuy nhiên, mọi thứ không chỉ dừng lại ở đó. Trà Ô Long có tiến trình sản xuất và chế biến vô cùng phức tạp .Để sản xuất ra loại trà này, người ta thu hái búp trà của những cây trà có giống đặc biệt quan trọng. Khác với những loại trà khác, quy trình chế biến trà Ô Long không sao mà thực thi lên men. Thường độ lên men loại trà này diễn ra trong khoảng chừng 8 – 80 %. Với quy trình chế biến đặc trưng, trà Ô Long Lâm Đồng trở thành loại trà số 1 dành cho những người mắc bệnh về tim, gan, thận.

Trà ướp hoa Lài Bảo Lộc

Điểm danh những loại trà nổi tiếng của Việt Nam  - Ảnh 5

Trà ướp hoa lài đã làm nên danh tiếng của trà Việt Nam. Hoa lài được chăm bón từ mảnh đất nổi tiếng Sa Đéc. Sau khi thu hoạch, trải qua một số công đoạn khác, hoa lài được dùng để ướp với trà của vùng Bảo Lộc nổi tiếng.

Trà ướp hoa lài nguyên chất có thể được ví như đại diện cho sự quyện hoà của vùng đồng bằng phù sa và vùng núi - trung du. Trà ướp hoa lài tại Trà Hoa Quán - Trung tâm Trưng bày và Giới thiệu Sản vật Tây Nguyên là loại trà ướp hương nguyên chất nên khi uống, hương thơm sẽ nhẹ dịu hơn so với những loài ướp phẩm hoá học khác. Nước trà cũng cho ra màu nhẹ nhàng hơn, có một chút óng vàng của hoa lài. Trà ướp hoa lài mang đúng đặc trưng của trà ướp hoa: vừa thơm, nhẹ, dịu vừa không mất đi bản chất vị của trà chính. Tất cả đã làm nên nét phong phú trong hương vị của dòng ướp hương Việt Nam.

Thư Trà