Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sỹ

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa tại tỉnh Quảng Trị.

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, lãnh đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thành đoàn Hà Nội, và các ban, ngành, đoàn thể của thành phố.

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã đến dâng hoa, dâng hương và viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, và đài tưởng niệm trung tâm thành cổ Quảng Trị. Tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nơi an nghỉ của hơn 10.000 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên tuyến đường Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các thành viên trong đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương, và kính cẩn nghiêng mình dành phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đoàn công tác dâng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.
Đoàn công tác dâng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Đặc biệt, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn có hơn 1.000 ngôi mộ của các liệt sĩ thành phố Hà Nội. Khu mộ được chia thành hai khu chính: khu mộ liệt sĩ Hà Nội với 469 ngôi và khu mộ liệt sĩ tỉnh Hà Tây (cũ) với 888 ngôi. Các mộ liệt sĩ của huyện Mê Linh được đặt tại khu mộ liệt sĩ tỉnh Vĩnh Phúc, và mộ liệt sĩ các xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Tại khu mộ liệt sĩ Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên trong đoàn đã thành kính dâng hương, dâng hoa, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của các chiến sĩ và đồng bào vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Các thành viên trong đoàn cũng nguyện nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại và xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên trong đoàn thắp hương tưởng niệm và tri ân tại Khu mộ Liệt sĩ Hà Nội.
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên trong đoàn thắp hương tưởng niệm và tri ân tại Khu mộ Liệt sĩ Hà Nội.

Tại các nghĩa trang và đài tưởng niệm trung tâm, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã dâng hoa, dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu và hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

Đoàn công tác kính cẩn, nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ  tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.
Đoàn công tác kính cẩn, nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ  tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9.
Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng các thành viên trong đoàn dâng hương tại Đài tưởng niệm trung tâm tại Thành cổ Quảng Trị.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng các thành viên trong đoàn dâng hương tại Đài tưởng niệm trung tâm tại Thành cổ Quảng Trị.

Đoàn cũng thực hiện nghi thức thả hoa đăng tại dòng sông Thạch Hãn linh thiêng, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của các anh hùng liệt sĩ thành cổ kiên trung, và cũng là nơi đã đi vào lịch sử với những câu chuyện bi thương hào hùng của thế hệ cha anh trong 21 ngày đêm chiến đấu và bảo vệ thành cổ Quảng Trị. Với lòng biết ơn sâu sắc, các thành viên trong đoàn đã gửi lời tri ân và nguyện cầu cho linh hồn các anh hùng liệt sĩ.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu thực hiện nghi thức thả hoa đăng tại dòng sông Thạch Hãn linh thiêng.
Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu thực hiện nghi thức thả hoa đăng tại dòng sông Thạch Hãn linh thiêng.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị để cụ thể hóa các mục tiêu chung đã đề ra tại buổi làm việc. Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã trao tặng 150 nhà tình nghĩa, trị giá 15 tỷ đồng, trao nguồn lực hỗ trợ an sinh 3 tỷ đồng và các phần quà trị giá 570 triệu đồng cho người có công và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Cũng tại đây, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã thay mặt Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô trao tặng quà cho đại diện 15 người có công và 15 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đại diện Đoàn đại biểu TP Hà Nội tặng quà tới người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Đại diện Đoàn đại biểu TP. Hà Nội tặng quà tới người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Những hoạt động tưởng niệm và tri ân này không chỉ là sự tôn vinh đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập và tự do của Tổ quốc, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã thể hiện tình cảm và sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đối với các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng. Những đóng góp thiết thực và ý nghĩa này sẽ góp phần nâng cao đời sống của người dân Quảng Trị, đặc biệt là những gia đình có công với nước và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa Hà Nội và Quảng Trị.

Vũ Thơm - Hiền Nguyễn

Từ khóa: